Biển đảo Việt Nam Văn bản, chính sách mới

QPTD -Thứ Tư, 23/10/2013, 07:36 (GMT+7)
Bộ Quốc phòng đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa ký Văn bản số 8320/BC-BQP gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo đề xuất chính sách đối với các trung tâm điều dưỡng thương binh và bệnh binh (TBBB) nặng từ 81% trở lên. Báo cáo của Bộ Quốc phòng nêu rõ: Để góp phần chăm sóc người có công với cách mạng, nhất là đối với TBBB nặng có hoàn cảnh khó khăn, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát thực trạng các trung tâm điều dưỡng thương binh và thực trạng đời sống chính sách TBBB nặng từ 81% trở lên (kể cả số đang điều dưỡng tại các trung tâm và số TBBB đã về các địa phương). Trên cơ sở đánh giá thực trạng tình hình đời sống sinh hoạt của TBBB nặng từ 81% trở lên, Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện một số chủ trương, giải pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ TBBB nặng từ 81% trở lên. Trên cơ sở những kết quả và kinh nghiệm có được trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ TBBB nặng được các đơn vị trong toàn quân tiến hành những năm qua; đặc biệt là việc triển khai thực hiện Chỉ thị 97/CT-BQP ngày 18-7-2011 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển dụng, giải quyết việc làm cho con đẻ của TBBB nặng đang điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương binh, Bộ Quốc phòng xác định 5 nội dung trọng tâm tập trung triển khai từ cuối năm 2013 đến hết năm 2014. Theo đó, Bộ Quốc phòng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương xây 100 nhà tình nghĩa tặng TBBB nặng từ 81% trở lên có khó khăn về nhà ở (mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà); đồng thời chỉ đạo các đơn vị, các doanh nghiệp trong toàn quân phát huy nội lực, triển khai xây nhà tình nghĩa tặng TBBB nặng. Cho phép Bộ Quốc phòng hỗ trợ các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh có nhiều khó khăn, gồm: Xe cứu thương, thiết bị y tế khám, chữa bệnh ban đầu; trang thiết bị dùng chung (điều hòa, máy giặt công nghiệp, máy lọc nước, phương tiện nghe nhìn...). Tổng số tiền Bộ Quốc phòng dự kiến chi cho hai nội dung trên khoảng hơn 16,5 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ toàn quân cho hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" và nguồn điều tiết của Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng đề xuất tiếp tục tổ chức việc khám, chữa bệnh phục vụ TBBB nặng tại các bệnh viện quân đội. Trong thời gian TBBB nặng từ 81% trở lên điều trị, Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ một phần tiền ăn yêu cầu theo bệnh lý. Cùng với đó, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 97 của Bộ Quốc phòng nhằm đáp ứng nguyện vọng của con đẻ TBBB nặng đang điều dưỡng tại các trung tâm thương binh.

Văn bản của Bộ Quốc phòng cũng đề xuất 4 kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ TBBB nặng từ 81% có hoàn cảnh khó khăn và các trung tâm điều dưỡng thương binh trên toàn quốc trong thời gian tới.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
Sáng nay 8-11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, với tỷ lệ tán thành là 92,16%. Nghị quyết đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 là từ 6,6% - 6,8%.