Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 05/06/2012, 01:28 (GMT+7)
Việt Nam và Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng

Theo Báo QĐND - Ngày 04-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lê-ôn Pa-nét-ta (Leon Panetta) đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam, từ ngày 03 đến 05-6.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng L. Pa-nét-ta nhấn mạnh, Chính phủ Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách châu Á -Thái Bình Dương của Mỹ và mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Bộ trưởng L. Pa-nét-ta bày tỏ hài lòng về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Mỹ thời gian qua, mong muốn hai nước tiếp tục triển khai thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được hai Bộ Quốc phòng ký năm 2011.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những bước tiến tích cực trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, đồng thời khẳng định, Việt Nam mong muốn cùng với phía Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và ứng phó với các vấn đề toàn cầu và khu vực như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an toàn và an ninh biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hai bên cần nỗ lực hơn nữa trong quá trình xây dựng niềm tin và nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước. Để phục vụ mục tiêu này, Chính phủ Mỹ cần sớm bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L. Pa-nét-ta tại buổi tiếp chiều 04-6. Ảnh: TTXVN

* Trước đó, sáng 04-6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng đã diễn ra Lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L. Pa-nét-ta. Ngay sau Lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm dưới sự đồng chủ trì của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L. Pa -nét-ta.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, hai bên đã trao đổi về hợp tác quốc phòng song phương và những vấn đề cùng quan tâm; tập trung thảo luận các biện pháp nhằm củng cố tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia và từng bước hiện thực hóa những nội dung của Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.Pa-nét-ta cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ông là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hai nước. “Mục đích chính trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của tôi là xây dựng sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa hai Nhà nước, hai quân đội, đương nhiên là phải trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau. Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tôi cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy mối quan hệ đó”, ông L. Pa-nét-ta nói. Theo Bộ trưởng L. Pa-nét-ta, trong thời gian tới, Việt Nam và Mỹ cần tăng cường phát triển quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng - an ninh. Bộ trưởng L.Pa -nét-ta cũng cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Mỹ trong việc tìm kiếm hài cốt các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Về vấn đề này, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ Mỹ với nỗ lực cao nhất của mình.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ. “Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói. Bộ trưởng cũng cho rằng, Việt Nam và Mỹ cần tiếp tục hợp tác trên tinh thần hữu nghị, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Đại tướng Phùng Quang Thanh đề nghị, hai Bộ Quốc phòng của hai nước cần tiếp tục tập trung thực hiện 5 nội dung hợp tác chính trong Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương, bao gồm: Thiết lập các cơ chế đối thoại thường xuyên cấp cao giữa hai Bộ Quốc phòng của hai nước; an ninh hàng hải; tìm kiếm, cứu nạn; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Bộ trưởng cũng cho rằng, hai bên cần nhanh chóng xây dựng các nhóm làm việc chung để triển khai cụ thể các nội dung hợp tác nói trên.

Nhân dịp này, Bộ trưởng L. Pa-nét-ta mời Đại tướng Phùng Quang Thanh sang thăm Mỹ; coi đó là cơ hội để hai bên tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

* Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L. Pa-nét-ta đã dự cuộc họp báo và trả lời một số câu hỏi của các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước; trao các kỷ vật của quân nhân hai nước bị thất lạc trong chiến tranh.

Trả lời câu hỏi về mối quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, quan hệ giữa hai nước được dựa trên tinh thần tin cậy, hiểu biết, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, vì hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới, không làm phương hại đến an ninh của các nước láng giềng. ông cũng khẳng định, đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập tự chủ, trên tinh thần đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, hoàn toàn không bị lệ thuộc vào bên ngoài. “Việt Nam xác định xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam không bao giờ đi với nước này để chống lại nước kia”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.Pa-nét-ta. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề song phương và khu vực cùng quan tâm. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, sự hợp tác tích cực giữa hai nước thời gian qua trong vấn đề tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh, đồng thời đề nghị Chính phủ Mỹ đóng góp tích cực hơn nữa vào việc giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là trong vấn đề rà phá bom, mìn, tẩy độc da cam /đi-ô-xin và hỗ trợ nạn nhân da cam /đi-ô-xin. Hai bên khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ trên bình diện song phương, cũng như trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực; tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề an toàn, an ninh hàng hải ở Biển Đông, bảo vệ nguồn nước và phát triển bền vững sông Mê Công.

 Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.