Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 20/04/2019, 21:42 (GMT+7)
Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin ở sân bay Biên hòa

Sáng 20-4, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi động Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai). Tham dự Lễ khởi động Dự án, phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban chỉ đạo 701); cùng đại biểu một số ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Đồng Nai. Phía Hoa Kỳ có Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ làm Trưởng đoàn và các Thượng nghị sĩ trong Đoàn Thượng viện Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy giới thiệu Dự án với Phó Thủ tướng
Trương Hòa Bình

Sân bay Biên Hòa từng là căn cứ lớn nhất của Mỹ trong chiến tranh và nay là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực này có khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý trên diện tích 52,24 ha với hơn 500.000 m³, gấp khoảng bốn lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng, chi phí ước tính trên 390 triệu USD với thời gian thực hiện khoảng 10 năm. Có thể nói, đây là một trong những dự án khắc phục môi trường lớn nhất thế giới. Năm 2018, Cục Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân đã ký kết các văn bản hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ về xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm (2018 - 2023) với tổng số vốn mà Mỹ cam kết tài trợ không hoàn lại là 183 triệu USD.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có chất độc hóa học/dioxin là vấn đề được Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm; coi đây là hoạt động mang tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần làm sạch môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nỗ lực, phối hợp với cơ quan chức năng của Hoa Kỳ thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Dự án khởi động đúng kế hoạch. Lễ khởi công Dự án là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa nội dung của Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, năm 2017. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hai phía và kinh nghiệm có được từ Dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Dự án này nhất định sẽ thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Phan Hồ Đăng

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.