Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 08/08/2014, 10:41 (GMT+7)
Việt Nam sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường vai trò của ARF

Tại cuộc Họp báo thường kỳ chiều 07-8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung tâm an toàn hàng hải “Nam Hải” của Trung Quốc cho biết, đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc thực địa tại 05 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác lựa chọn điểm xây dựng các ngọn hải đăng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực xác minh thông tin này. “Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính vì vậy, mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này là bất hợp pháp và vô giá trị” - ông Bình nhấn mạnh.

Trước thông tin cho rằng Trung Quốc sẽ đưa tàu khảo sát dầu khí nước sâu “Hải Dương Thạch Du 721” tham gia khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình một lần nữa nhấn mạnh: “Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. (Nguồn: Bộ Ngoại giao).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, tại Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) sắp diễn ra ở Mi-an-ma, Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực vào việc tăng cường vai trò của ARF trong đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực, đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, đồng thời tăng cường hợp tác ứng phó với những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên cơ sở các nguyên tắc, thể thức đã được thỏa thuận. “Việt Nam chia sẻ quan điểm chung của ASEAN là cần sớm có Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Các bên cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vấn một cách thực chất nhằm tiến tới thành lập bộ quy tắc ứng xử này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam đối với tình hình I-xra-en - Pa-le-xtin sau khi có thỏa thuận ngừng bắn mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam lên án các hành động quân sự vào các trường học của Liên hợp quốc tại Dải Ga-da gây thương vong cho thường dân và nhân viên Liên hợp quốc. Trên tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được, tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm sớm đem lại hòa bình và ổn định ở khu vực”.

Về tình hình người lao động Việt Nam ở Li-bi, ông Lê Hải Bình cho biết, tính đến ngày 07-8, con số lao động Việt Nam đã rời khỏi Li-bi là 246 người. Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Li-bi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và An-giê-ri đang phối hợp chặt chẽ với các công ty phái cử và sử dụng người lao động triển khai tích cực các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Li-bi.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Phi-líp-pin và Thái Lan tại Việt Nam đề nghị hai nước này phối hợp, hỗ trợ đưa công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm. 

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và An-giê-ri đã làm việc tích cực với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị các nước tạo điều kiện thuận lợi để những lao động Việt Nam quá cảnh về nước. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tổ chức các đợt đưa lao động Việt Nam về nước bằng đường hàng không”. 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.