Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 25/07/2019, 21:24 (GMT+7)
Truy điệu, an táng 99 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Campuchia

Sáng 25-7, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ truy điệu và an táng 99 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ tại Campuchia về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tam Nông, thuộc ấp Phú Thọ C, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

 

Dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9, các tỉnh Prây-veng và Pô-sát (Vương quốc Campuchia), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp; đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đồng đội thân nhân liệt sĩ và người dân trên địa bàn huyện.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu đọc điếu văn, thành kính nhắc lại những hy sinh to lớn của các liệt sĩ khi làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia, đất nước Campuchia được giải phóng, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Các anh đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân để viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong mùa khô 2018 - 2019, Đội K91 đã tìm kiếm, cất bốc được 99 bộ hài cốt liệt sĩ; trong đó có 93 bộ hài cốt được tìm thấy trên lãnh thổ Campuchia. Hầu hết hài cốt liệt sĩ tìm được lần này đều chưa xác định được danh tính.

Ông Đoàn Tấn Bửu xúc động nói: Tổ quốc tiễn các anh ra đi và trân trọng đón các anh trở về trong niềm tiếc thương vô hạn. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đời đời ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ. Quân và dân tỉnh Đồng Tháp nguyện thay mặt nhân dân cả nước chăm sóc, giữ gìn mộ phần các liệt sĩ an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ Tam Nông. 

Đại diện đoàn đại biểu nước bạn, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Prây-veng, ngài Khuôch Kun-Thia cho biết: Campuchia luôn ghi nhớ và cảm phục trước tinh thần chiến đấu dũng cảm, sự hy sinh cao cả, thiêng liêng của chiến sĩ, quân tình nguyện Việt Nam giúp đất nước Campuchia vượt qua chế độ độc tài, diệt chủng tàn bạo Pôn-pốt. Đồng thời, chia sẻ nỗi đau, sự mất mát của các gia đình, người thân của các liệt sĩ, của Việt Nam; các liệt sĩ sẽ được an nghỉ tại quê nhà.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Prây-veng khẳng định, tinh thần tương ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước Việt Nam - Campuchia đã được hình thành từ rất lâu. Đây là mối quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt, đoàn kết lâu dài, vì vậy cần được thắt chặt trên tinh thần hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác trên mọi lĩnh vực vững chắc, ổn định, lâu dài. Thời gian tới, Campuchia nói chung, các tỉnh Pô-sát và Prây-veng sẽ tiếp tục hỗ trợ các đoàn chuyên trách trong việc tìm kiếm, cất bốc hồi hương các hài cốt quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh trên lãnh thổ Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

Ngay sau lễ truy điệu, các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ và đông đảo nhân dân đã tổ chức an táng 99 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tam Nông.

Nguồn: TTXVN

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.