Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 16/07/2014, 10:07 (GMT+7)
Trọn nghĩa tri ân, thắm tình quân - dân

Sáng 15-7, tại Khu di tích lịch sử, sinh thái ATK (Định Hóa, Thái Nguyên), Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc, sự tiếp nối truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của quân đội đối với nhân dân cả nước, nhất là với các gia đình chính sách, neo đơn.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm TCCT, Phó Trưởng ban thường trực
Ban chỉ đạo Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” dâng hương tại
Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử, sinh thái ATK. (Ảnh: Xuân Cường)

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo hành trình của Bộ Quốc phòng chủ trì Buổi lễ. Tham dự có đại biểu các cơ quan Trung ương, cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, TCCT; Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 1 và Tập đoàn Viễn thông Quân đội; đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đông đảo nhân dân, học sinh các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang Quân khu 1.

Trước Buổi lễ, trong không khí trang nghiêm và tôn kính, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu đoàn đại biểu, cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành kính dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thôn Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Nhà tưởng niệm.

Ngày hội trên quê hương cách mạng

Trước khi diễn ra Lễ phát động hành trình, cơn mưa rào nhẹ đổ xuống làm cho không khí trở nên mát mẻ. Từ sáng sớm, bà con các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tập trung rất đông tại Sân vận động thôn Đèo De, xã Phú Đình để cùng tham gia Buổi lễ phát động. Không khí nơi đây sôi động như một ngày hội lớn bởi sắc màu của cờ hoa rực rỡ, hòa với sắc xanh của màu áo thanh niên tình nguyện, màu áo bộ đội… Mỗi người có mặt tại đây đều có chung nguyện ước được tham gia vào hành trình tri ân giàu cảm xúc và đậm chất nhân văn. Hòa vào dòng người ấy, có hàng nghìn đối tượng chính sách, người cao tuổi, người nghèo đang háo hức, chờ đón để được khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí...

Sau chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng của Đoàn Văn công Quân khu 1, phát biểu khai mạc Buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thay mặt lãnh đạo TCCT và Ban chỉ đạo Hành trình của Bộ Quốc phòng đã ôn lại chặng đường gần 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự giáo dục, rèn luyện của Bác Hồ kính yêu, sự che chở đùm bọc của nhân dân cả nước, các thế hệ “Bộ đội Cụ Hồ” đã tiếp nối nhau xây đắp nên truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội…”, luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Phát huy truyền thống của Quân đội anh hùng và thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, với truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TCCT đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị toàn quân phối hợp với các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, nhất là các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa" phục vụ các đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng căn cứ địa cách mạng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; củng cố và tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân. Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” chính là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp đó.

Đến từ rất sớm, ông Phạm Văn Vũ, 65 tuổi, thương binh hạng 1/4, ở thôn Tỉn Keo, xã Phú Đình, phấn khởi bộc bạch: “Suốt đêm qua tôi cứ thao thức, mong trời sáng để được tham gia Lễ phát động. Theo thông báo của Ban tổ chức và chính quyền địa phương, hôm nay tôi được các y, bác sĩ trong quân đội tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; quả là một niềm vui lớn đối với tôi và gia đình”. Ông Vũ nguyên là chiến sĩ Sư đoàn 316, bị thương khi tham gia chiến đấu ở chiến trường Xiêng Khoảng (Lào) năm 1972; hiện ông đi lại rất khó khăn bởi một mắt bị hỏng do sức ép của bom; trong đầu ông hiện vẫn còn mảnh đạn...

Đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Định Hóa cho biết: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương rất vui và tự hào khi Định Hóa được Bộ Quốc phòng chọn là nơi khởi đầu cho Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của bà con nhân dân nơi đây đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên, vẫn còn nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế, chăm sóc sức khỏe. Hành trình góp phần hiệu quả chăm lo sức khỏe, đời sống của nhân dân và củng cố tình đoàn kết quân - dân. Địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, lựa chọn đối tượng được thụ hưởng chặt chẽ để bảo đảm hành trình đạt mục đích, ý nghĩa và hiệu quả cao nhất.

Ngay tại Buổi lễ, Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 1 và Bệnh viện Quân y 110 (Quân khu 1) đã trao 80 suất quà và các trang thiết bị y tế cho trạm y tế các xã Phú Đình, Điềm Mặc, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử, sinh thái ATK Định Hóa..., với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.  

Lan tỏa hành trình tri ân

Ngay sau Lễ phát động, có mặt tại điểm khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí ở Trạm Y tế xã Phú Đình, chúng tôi gặp ông Lại Đức Thể, 63 tuổi, ở thôn Phú Ninh 1, xã Phú Đình đang làm các thủ tục để các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 110 mổ thay thủy tinh thể. Đã nhiều năm nay, mắt trái của ông Thể không còn nhìn thấy gì, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn nên chưa thể đến bệnh viện, bởi chi phí dự kiến cho mổ thay thủy tinh thể hết khoảng 10 triệu đồng - số tiền rất lớn, trong khi gia đình với 6 nhân khẩu, nguồn thu chỉ trông vào 01 sào ruộng lúa và 02 sào chè. Trong niềm vui khôn tả, giọng ông run run: “Cảm ơn bộ đội nhiều lắm! Vậy là mong ước của tôi đã thành sự thật”. Riêng tại Trạm Y tế của Khu di tích lịch sử, sinh thái ATK Định Hóa, trong ngày 15-7 đã có hơn 700 lượt người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thăm hỏi và tặng quà
nhân dân xã Phú Đình đến khám bệnh. (Ảnh: Xuân Cường)

Vừa thực hiện xong 07 ca mổ thay thủy tinh thể, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm Khoa Mắt, Bệnh viện Quân y 110, tâm sự với chúng tôi: "Tham gia hành trình khám, chữa bệnh cho bà con Định Hóa lần này là kỷ niệm khó quên với tôi vì được trở về tri ân trên quê hương của “Thủ đô kháng chiến”.

Có mặt tại các điểm khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, đồng chí Vi Tư Liệu, cán bộ Ban Dân vận Trung ương, đánh giá cao sáng kiến tổ chức hành trình của Bộ Quốc phòng, bởi đây không đơn thuần là hoạt động chính sách, mà qua đó còn tiến hành công tác dân vận rất hiệu quả, thiết thực.

Thời gian tới, để hành trình thật sự lan tỏa và thu được những kết quả tích cực tại các địa phương trong cả nước, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của hành trình, đồng thời kết hợp triển khai các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho các gia đình chính sách. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để hành trình thật sự lan tỏa, để lại dấu ấn, tình cảm tốt đẹp tại các điểm diễn ra hành trình trong cả nước. Đồng chí cũng mong muốn có sự vào cuộc, phối hợp thực hiện hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, nhằm huy động thêm nguồn lực cho hành trình.

Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” được phát động, bắt đầu từ địa danh từng là “Thủ đô kháng chiến”, chắc chắn sẽ được tiếp thêm sức mạnh, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra từ ngày 15-7, dự kiến kết thúc trong  tháng 9-2014. Toàn quân sẽ huy động hơn 200 bệnh viện, đơn vị, bệnh xá quân - dân y với tổng số hơn 2000 y sĩ, bác sĩ quân đội tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo tại 70 khu vực, với hàng trăm điểm hoạt động trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự kiến có khoảng 70.000 người dân được thụ hưởng các hoạt động của hành trình.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.