Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 03/08/2016, 20:03 (GMT+7)
Triển lãm “Da cam – lương tri và công lý”

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thảm họa Da cam ở Việt Nam (10-8-1961 -  10-8-2016), ngày 03 tháng 8 năm 2016, Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Binh chủng Hóa học và Thư viện Quân đội tổ chức khai mạc Triển lãm “Da cam - lương tri và công lý”.

Cắt băng khai trương Triển lãm

Dự và khai mạc Triển lãm có Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Dinh, Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam và đại biểu các bộ, ban, ngành trong và ngoài quân đội.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đọc diễn văn khai mạc.

Theo số lượng thống kê từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã thực hiện 19.905 phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học xuống miền Nam Việt Nam, với diện tích 3,06 triệu ha (gần 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam). Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Triển lãm trưng bày hơn 400 hiện vật, tài liệu và hình ảnh với 4 chủ đề chính.

1. Thảm họa và nỗi đau. Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại của chất độc hóa học được sử dụng trong chiến tranh và quá trình Quân đội Mỹ gây ra thảm họa da cam ở Việt Nam. Những hậu quả lâu dài do chất độc da cam/dioxin tác động tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người Việt Nam qua nhiều thế hệ; không chỉ người Việt Nam mà còn nhiều quân nhân Mỹ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand,… từng tham chiến ở Việt Nam cũng bị bệnh tật do phơi nhiễm chất độc da cam.

2. Nỗ lực khắc phục hậu quả. Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh do Mỹ gây ra ở Việt Nam. Đặc biệt, là những hình ảnh thiết thực, hiệu quả của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxxin Việt Nam hơn 10 năm qua, v.v.

3. Vòng tay nhân ái. Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu những hoạt động thiết thực của Đảng, Nhà nước, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; các cơ quan đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, cá nhân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài; các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng quốc tế ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân da cam, v.v.

4. Khát vọng vươn lên. Giới thiệu những hiện vật, hình ảnh nỗ lực, cố gắng phi thường, những tấm gương điển hình vượt khó vươn lên của các nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin; những tấm gương sẻ chia, giúp đỡ và trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng nhạn nhân chất độc da cam, v.v.

Triển lãm giúp người xem hiểu rõ hơn về tác hại của chất độc da cam/dioxin, hậu quả của chiến tranh hóa học Mỹ gây ra ở Việt Nam và nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam. Trên cơ sở đó, thức tỉnh lương tri nhân loại có những hành động thiết thực giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Tin, ảnh: Đỗ Hải Âu

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.