Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 21/02/2020, 14:49 (GMT+7)
Trao giải văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm (2014 – 2019)

Trong niềm vui mừng phấn khởi về những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, cùng với các hoạt động thi đua, tuyên truyền, hướng tới chào mừng Đại hội XIII của Đảng, kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 21-02-2020, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ Trao giải thưởng văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 2014-2019 của Bộ Quốc phòng, khu vực phía Bắc. Dự và chỉ đạo Lễ Trao giải có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải

Báo cáo tại Lễ Trao giải, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: Bằng nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, hoạt động xét thưởng văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng đã quy tụ sự hưởng ứng tích cực của các văn nghệ sĩ, các nhà báo, thành phần khá đa dạng, từ các văn nghệ sĩ cao tuổi đã có nhiều thành tựu sáng tác và lực lượng trẻ trưởng thành trong những năm gần đây, tác giả là những quân nhân hoặc đã qua quân ngũ và đông đảo tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, sáng tác chuyên nghiệp, sáng tác không chuyên ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội. Ban Tổ chức đã tiếp nhận 2.298 tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi đến tham dự, trong đó: Văn học: 340 tác phẩm, Âm nhạc: 415 tác phẩm, Múa, 58 tác phẩm, Sân khấu: 30 tác phẩm, Điện ảnh: 65 tác phẩm, Mỹ thuật: 415 tác phẩm, Nhiếp ảnh: 708 tác phẩm, Báo chí: 191 tác phẩm. Các tác phẩm phần lớn đảm bảo đúng tiêu chí của Ban Tổ chức, từ nội dung đến hình thức có nhiều sáng tạo về nghệ thuật với những góc nhìn mới. Xuyên suốt các tác phẩm là hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong quá khứ và hiện tại. Những tác phẩm được đề cử trao giải đã chứng tỏ sự phong phú không chỉ ở khía cạnh nghệ thuật mà còn phong phú cả về nội dung, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống Quân đội, được các tác giả thể hiện với những cung bậc khác nhau.

Các tác giả và đại diện Tạp chí Quốc phòng toàn dân nhận giải

Trên cơ sở chất lượng các tác phẩm tham dự đã được các hội đồng chuyên ngành thẩm định, Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo và Tổng cục Chính trị đề nghị, Bộ Quốc phòng đã tặng giải thưởng cho 194 tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 2014-2019, trong đó có 19 giải A, 43 giải B, 60 giải C, và 72 giải Khuyến khích. Đồng thời Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị xét, tặng Bằng khen cho 39 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá các tác phẩm về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và các hoạt động xét thưởng của Bộ Quốc phòng 5 năm qua.

Tại Lễ Trao giải lần này, Tạp chí Quốc phòng toàn dân vinh dự đạt 2 giải: 1 giải A cho Loạt 3 bài (báo điện tử): “Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế - chức năng cơ bản, nhiệm vụ xuyên suốt của Quân đội” của nhóm tác giả Mạnh Hà - Mạnh Dũng - Mạnh Tuấn; và 1 giải B cho Loạt 3 bài (báo in): “Lực lượng vũ trang Quân khu 4 thực hiện “dân vận khéo” trong giải quyết “điểm nóng” trên địa bàn” của nhóm tác giả Hồng Lâm - Văn Bảy - Phạm Tuấn.

Định kỳ 05 năm, việc tổ chức xét  và trao Giải thưởng tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng trở thành hoạt động có ý nghĩa, nhằm đánh giá, ghi nhận, tôn vinh tài năng, sáng tạo của các văn nghệ sĩ, nhà báo trong lao động nghệ thuật.

Tin, ảnh: NGHIÊM HẠNH

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.