Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 20/08/2013, 11:30 (GMT+7)
“Trách nhiệm của điển hình tiên tiến là tạo sự lan tỏa”

 “Nhân rộng điển hình tiên tiến không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, mà còn là trách nhiệm của chính các điển hình tiên tiến” - Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhấn mạnh như vậy khi dành cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân cuộc trao đổi trước thềm Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV):  Xin đồng chí cho biết suy nghĩ của mình về những tập thể, cá nhân điển hình được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lựa chọn để tuyên dương, tôn vinh tại Hội nghị lần này?

Trung tướng Mai Quang Phấn.

Trung tướng Mai Quang Phấn: Tiếp nối thành tựu của 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 317 của Quân ủy Trung ương, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân đã thu được những kết quả tốt đẹp, tạo bước chuyển biến tiến bộ toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, toàn quân đã có những bước tiến vững chắc; được thể hiện ở chất lượng các tổ chức, nhất là xây dựng đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD; chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, huấn luyện SSCĐ được nâng lên; cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhất là các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, hải đảo, biên giới tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc; khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đề cao trách nhiệm, tích cực tham gia giúp dân phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói giảm nghèo; chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy, nhất là việc chấp hành các quy định về tu dưỡng, rèn luyện, quản lý tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có nhiều tiến bộ.

Từ phong trào sôi nổi toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã xuất hiện hàng nghìn điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh từ cấp cơ sở đến cấp đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng. Từ các điển hình đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lựa chọn 150 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc, tiêu biểu nhất để biểu dương, tôn vinh ở Hội nghị toàn quân. Thông qua các điển hình được lựa chọn, có thể thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự phát triển sâu rộng, từ cơ quan đến đơn vị, từ biên giới đến hải đảo, từ các đơn vị huấn luyện, SSCĐ đến đơn vị làm kinh tế.

Ở mỗi cương vị dù là cấp trên hay cấp dưới, cán bộ hay chiến sĩ, vị tướng hay binh nhì…, trong mỗi nhiệm vụ dù to, nhỏ, giản đơn hay phức tạp khác nhau, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đều đã hướng theo tiêu chí đạo đức cách mạng mà Bác Hồ đã dạy. 150 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương lần này xứng đáng là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa thành tích của toàn quân. Tôi rất vui mừng khi nhận thấy, các tập thể, cá nhân được tuyên dương lần này có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, cùng có điểm chung là xuất phát từ tấm lòng giản dị, từ ý thức tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong cuộc sống hằng ngày.

PV: Thưa đồng chí, mỗi tập thể điển hình thường tạo ra được những mô hình, cách làm sáng tạo để các đơn vị khác học tập, noi theo, qua theo dõi các tập thể điển hình, đồng chí có ấn tượng sâu sắc với những mô hình, cách làm nào?

Trung tướng Mai Quang Phấn: Có rất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã và đang được nhân rộng. Như toàn quân đang thực hiện “3 khâu đột phá”, thực hiện dân chủ, chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy; nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, giáo dục đào tạo và đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự, đổi mới phương pháp, tác phong công tác.

Cụ thể hơn nữa, ở khối các cơ quan chiến lược có phong trào thực hiện tiêu chuẩn “Cán bộ 2 giỏi”. Ở Quân đoàn 1 có phong trào “Rèn đức, rèn sức, luyện tài” đã thiết thực góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Ở Quân chủng Hải quân có phong trào “Gương mẫu, trách nhiệm, kiên quyết thực hiện 3 dứt điểm”, đã góp phần to lớn trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, tạo sự chuyển biến tích cực trong rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ở Quân khu 5 đã tập trung đổi mới lề lối làm việc, giảm hội họp, xây dựng tác phong, phương pháp công tác khoa học, hướng về cơ sở. Các học viện, nhà trường có phong trào “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học, công tác và phục vụ tốt”. Thanh niên Quân đội có phong trào “Ngôi nhà 100 đồng” cùng nhiều phong trào tiết kiệm khác nở rộ trong toàn quân. Nhà máy Thông tin M1 (Tập đoàn Viễn thông Quân đội) là một tập thể tiêu biểu về ý chí vươn lên, tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt khó, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiết kiệm ngân sách hàng tỷ đồng… Đó là những mô hình, cách làm rất thuyết phục, rất hiệu quả.

PV: Còn các điển hình cá nhân, đây sẽ là những hình mẫu để mỗi quân nhân có thể học tập và noi theo, thưa đồng chí?

Trung tướng Mai Quang Phấn: Tôi đã theo dõi, đọc rất kỹ tham luận và báo cáo thành tích của các cá nhân điển hình. Nhiều trường hợp, tôi đã về tận đơn vị đồng chí đó để kiểm tra, nắm bắt, theo dõi, đánh giá cho chính xác. Qua đó thấy rằng, những hành động, việc làm của các điển hình còn sâu sắc, sinh động hơn rất nhiều các bản báo cáo. Tác dụng, ý nghĩa của những hành động, việc làm ấy có sức hấp dẫn, lay động lòng người rất lớn.

Trong số các cá nhân điển hình, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức trong sáng, thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt có Đại tá Nguyễn Quang Lợi, Phó Trưởng phòng Khoa học Quân sự (Học viện Lục quân); Đại tá Đặng Hữu Hào, Trưởng phòng Tài chính Quân đoàn 2…

LLVT Thừa Thiên - Huế giúp dân gặt lúa trong mùa lũ.

Tiêu biểu về tinh thần không ngại hy sinh gian khổ, gương mẫu đi đầu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó, phức tạp, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có Trung tá Nguyễn Huy Tuấn, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân; Thiếu tá Dương Văn Quỳnh ở Tiểu đoàn 26, Lữ đoàn 382, Quân khu 2; Thượng úy Nguyễn Thanh Tài, Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân.

Tiêu biểu về tinh thần hy sinh quên mình trong khi thi hành nhiệm vụ là Trung tá Nguyễn Tuấn Ngãi, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế (Quân khu 4) hay nhiều quân nhân khác đã dũng cảm lao mình ra dòng nước xiết, cứu dân trong bão lũ như Thượng úy Đào Duy Thìn ở Quân khu 3, Đại úy Lưu Tiến Sĩ ở Quân khu 4, Đại úy Nguyễn Văn Minh thuộc Bộ đội Biên phòng. Hoặc như đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thắng Lợi (Văn Giang, Hưng Yên); Trung úy Nguyễn Anh Tuấn ở Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội… đã dũng cảm tấn công tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tiêu biểu cho tinh thần hết mình vì tập thể, đặt lợi ích của tập thể, cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân có Thượng tá Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện 110 (Quân khu 1); Thượng tá Nguyễn Viết Tác, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã tự nguyện hiến đất, vận động gia đình, người thân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tiêu biểu cho tinh thần thương yêu con người, tinh thần tương thân, tương ái có Trung tá Hoàng Văn Bình, Ban CHQS huyện Anh Sơn (Nghệ An); Thiếu úy Lê Thị Thu Hằng, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước (Quân khu 7) nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng các cháu mồ côi không nơi nương tựa, giúp đỡ đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Có thể nói, 100 cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương lần này đều là những tấm gương tiêu biểu, phản ánh sinh động sức sống mãnh liệt của phong trào toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những tấm gương này cũng là lời khẳng định về tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, CNVCQP, người lao động trong toàn quân với Đảng, Bác Hồ và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

PV: Một mối quan tâm lớn ở các đơn vị hiện nay là nhân rộng điển hình tiên tiến. Từ 150 điển hình được biểu dương lần này, làm thế nào để nhân rộng trong toàn quân, thưa đồng chí?

Trung tướng Mai Quang Phấn: Trách nhiệm này trước hết thuộc về cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn nhằm đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; trong khuôn khổ buổi trao đổi hôm nay, tôi không nhắc lại nữa. Tôi chỉ mong rằng, cấp ủy, chỉ huy từ cấp phân đội đến các cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, qua theo dõi kết quả Hội nghị lần này, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch học tập, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đơn vị mình. Điển hình thuộc đơn vị mình được tuyên dương thì tổ chức nhân rộng, điển hình thuộc đơn vị bạn, thì tùy điều kiện đơn vị mình mà tổ chức học tập, làm theo. Quá trình đó phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, công phu, nghiêm túc, kiên trì, không nóng vội nhưng cũng không cầu toàn, chờ đợi.

Về phía cán bộ chủ trì của các đơn vị có những tập thể và từng cá nhân được tuyên dương lần này, trước hết phải nhận rõ vinh dự của mình. Khi thấy rõ sự quan tâm, mong mỏi, động viên của Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị thì sẽ thấy trách nhiệm của mình. Tôi đã trao đổi với nhiều điển hình và vui mừng nhận thấy các đồng chí ấy cũng có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình khi được biểu dương. Tự thân mỗi hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả của các điển hình đã có sức lay động, cuốn hút, lan tỏa. Nhưng mỗi tập thể, cá nhân phải biết tự tỏa sáng, giữ vững và phát huy những thành tựu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham gia tích cực vào tuyên truyền, cổ vũ, động viên mọi người cùng thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trình bày kinh nghiệm và cách làm của mình để tập thể và đồng chí, đồng đội học tập, làm theo.

PVXin cảm ơn đồng chí!

HỒNG HẢI (thực hiện)

 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.