Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 13/11/2017, 10:22 (GMT+7)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đón, hội đàm; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Đô-nan Trăm thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 đến 12-11.

* Sáng 12-11, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm. Tổng Bí thư hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Đô-nan Trăm, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng và đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và cho thành công của Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tổng thống Đô-nan Trăm bày tỏ vinh dự và vui mừng được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thiện cảm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 một cách "tuyệt vời", bày tỏ ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người và những thành tựu của Việt Nam; cho rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có rất nhiều lợi ích chung để tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Tổng thống Đô-nan Trăm thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả các cuộc hội đàm, trao đổi với Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, cho rằng Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ là bằng chứng cho thấy Việt Nam đã thể hiện hiệu quả hơn trong hợp tác song phương thời gian qua; bày tỏ mong muốn Việt Nam tăng cường nhập khẩu các sản phẩm mà Hoa Kỳ có ưu thế, tiềm năng để tiến tới cân bằng hơn về thương mại, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Tổng thống Đô-nan Trăm về những tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam và về sự chia sẻ đối với đồng bào miền trung đang chịu hậu quả bão lũ. Tổng Bí thư đánh giá tích cực về sự phát triển của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay; cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng, không gian để mở rộng hợp tác; đề nghị hai bên, cùng với việc tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, cần tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi, tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, phối hợp trên các diễn đàn đa phương...; bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới.

* Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo nghi thức trọng thể dành đón nguyên thủ quốc gia. Dự lễ đón có: Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Ðào Việt Trung; Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

* Sau lễ đón, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm. Chủ tịch nước đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đối với quan hệ hai nước, coi đây là cột mốc góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, coi trọng và mong muốn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển ổn định, sâu rộng và hiệu quả trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Đô-nan Trăm bày tỏ vui mừng lần đầu thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và Ðoàn. Tổng thống chia sẻ với lãnh đạo và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại về người và của do bão Ðam-ri gây ra. Tổng thống Đô-nan Trăm đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam và nhất trí với Chủ tịch nước Trần Ðại Quang rằng, hai nước cần tăng cường phát triển quan hệ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Ðiều rất có ý nghĩa là chỉ riêng trong năm 2017, hai nước đã có hai chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Đô-nan Trăm tới Ðông - Nam Á và Việt Nam cũng là nước duy nhất Tổng thống dừng chân tại hai thành phố Hà Nội và Ðà Nẵng. Tổng thống mong muốn chuyến thăm sẽ là cơ sở quan trọng góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Ðối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang hội đàm Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về các tiến triển của quan hệ hai nước, nhấn mạnh khuôn khổ "Ðối tác toàn diện" xác lập năm 2013 là cơ sở quan trọng để hai bên củng cố quan hệ trong giai đoạn hiện nay và nhất trí rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang có nhiều cơ hội để phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Tổng thống Đô-nan Trăm đã trao đổi về các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn, trong đó ưu tiên thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là trọng tâm, động lực tăng cường quan hệ Ðối tác toàn diện; đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm ở cả hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, hiện nay Hiệp định khung về thương mại và đầu tư là phù hợp để hai bên trao đổi về các vấn đề kinh tế thương mại song phương.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc, nhất là cấp cao, tăng cường tính hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có, đồng thời xem xét thiết lập các cơ chế hợp tác mới phù hợp; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng…

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong cơn bão Ðam-ri vừa qua và mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai trong thời gian tới. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc hai bên đã hoàn tất Dự án tẩy độc tại sân bay Ðà Nẵng và sớm triển khai Dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa cũng như các địa điểm khác.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Tổng thống Đô-nan Trăm khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước cảm ơn Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Tổng thống Đô-nan Trăm chúc mừng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC và đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà; khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN.

Về các vấn đề khu vực, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở tại Biển Ðông, nhất trí giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC).

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Tổng thống Đô-nan Trăm cũng trao đổi về các vấn đề khu vực khác cùng quan tâm, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên.

* Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

* Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Tổng thống Đô-nan Trăm chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước: Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ và Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney; Bản ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ giữa Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Tập đoàn AES; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và đầu tư thượng nguồn giữa PV Gas và Tổng công ty phát triển đường ống dẫn khí A-la-xca; Hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay giữa Công ty cổ phần hàng không VietJet và Công ty sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney; Biên bản ghi nhớ về kinh doanh xe tải giữa Tập đoàn Hoàng Huy và Tập đoàn Navistar.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Tổng thống Đô-nan Trăm đã có cuộc họp báo chung thông báo kết quả tốt đẹp của hội đàm và trả lời câu hỏi của phóng viên thông tấn, báo chí.

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mong muốn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi hơn và khuyến khích các công ty Hoa Kỳ đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác xử lý các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần thúc đẩy thương mại và cùng có lợi; cảm ơn Hoa Kỳ đã mở cửa cho quả vú sữa của Việt Nam và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục xem xét xoài và các loại trái cây Việt Nam, đơn giản và minh bạch hóa các thủ tục nhập khẩu của chương trình thanh tra cá da trơn, sớm khởi động Nhóm làm việc về Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tổng thống Đô-nan Trăm bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm đất nước Việt Nam năng động và tươi đẹp; bày tỏ ấn tượng trước những tình cảm chân thành và sự chào đón nồng nhiệt mà người dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và Ðoàn. Tổng thống nhấn mạnh, Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và coi trọng vai trò của Việt Nam trong khu vực, đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo ở Ðông-Nam Á đầu tiên thăm Hoa Kỳ và Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống tại Ðông-Nam Á. Tổng thống khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam cùng thúc đẩy quan hệ Ðối tác toàn diện tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Đô-nan Trăm đã cùng điểm lại và bày tỏ hài lòng về những tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng và khắc phục hậu quả chiến tranh... Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Đô-nan Trăm cũng trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy đà phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, trong đó tập trung xây dựng khuôn khổ hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế thấp nhất những tranh chấp thương mại - đầu tư giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế - thương mại hai bên đã ký kết.

Tổng thống Đô-nan Trăm nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi cho cả hai bên và coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là trọng tâm trong quan hệ hai nước trong thời gian tới. Tổng thống hoan nghênh việc Việt Nam tích cực xử lý một số vấn đề thương mại ưu tiên bao gồm việc mở cửa thị trường cho hàng nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của Hoa Kỳ. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình khu vực, nhất trí giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế hợp tác khu vực, trong đó có Hội nghị cấp cao Ðông Á tại Phi-li-pin sắp tới.

* Chiều 12-11, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Đô-nan Trăm và Ðoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.