Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 21/06/2017, 15:39 (GMT+7)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy

Chiều 20-6, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ðoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Cộng hòa Ha-i-ti do Chủ tịch Thượng viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Y.La-toóc-tuy dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian tiếp đoàn; bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, coi sự phát triển của Việt Nam là một hình mẫu để Ha-i-ti tham khảo trong tiến trình cải cách kinh tế. Chủ tịch Y.La-toóc-tuy thông báo với Tổng Bí thư về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến với các đồng chí lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội Việt Nam, những nét lớn về Quốc hội và tình hình Ha-i-ti; cảm ơn về sự hợp tác, giúp đỡ mà Việt Nam dành cho Ha-i-ti thời gian qua; khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như nông nghiệp, giao thông, viễn thông, giao lưu nhân dân, nhất là trao đổi đoàn cấp cao, để học hỏi, tham khảo kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy thăm Việt Nam; chúc mừng về những thành tựu của Ha-i-ti trong tiến trình cải cách kinh tế, phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của đoàn là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước. Tổng Bí thư khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ha-i-ti trên tất cả các kênh Ðảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Tổng Bí thư đề nghị, trên cơ sở truyền thống quan hệ hữu nghị sẵn có, hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, viễn thông, sản xuất công nghiệp..., đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển ở mỗi nước. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng, với truyền thống đấu tranh bất khuất của mình, nhân dân Ha-i-ti anh em sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục giành nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

* Chiều 20-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang tiếp Chủ tịch Thượng viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đánh giá, chuyến thăm góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam không bao giờ quên tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của các dân tộc trên thế giới, trong đó có nhân dân Ha-i-ti, dành cho nhân dân Việt Nam từ trước tới nay. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương Việt Nam - Ha-i-ti trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là dự án đầu tư Natcom của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Ha-i-ti. Trên nền tảng thành công này, hai nước cần tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho hoạt động của Natcom, cũng như các dự án hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư khác nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của hai bên. Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ của Ha-i-ti đối với Việt Nam tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương; khẳng định, Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè ở khu vực Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê, trong đó có Ha-i-ti.

Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy khẳng định mong muốn củng cố và tăng cường truyền thống hợp tác giữa Ha-i-ti với Việt Nam; nhấn mạnh, Ha-i-ti và Việt Nam có nhiều nét tương đồng, gần gũi trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Y.La-toóc-tuy cho biết, Ha-i-ti mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Ha-i-ti; đề nghị Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ về kỹ thuật để Ha-i-ti thực hiện được mục tiêu tự chủ về lương thực.

* Sáng 20-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam mong muốn và quyết tâm cùng Chính phủ Ha-i-ti triển khai các biện pháp tăng cường hợp tác song phương theo hướng thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên đang từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác song phương; đề nghị Ha-i-ti tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trong liên doanh Natcom, coi đây là dự án hợp tác hình mẫu và có vai trò “ngọn hải đăng” trong quan hệ kinh tế đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng mong muốn hai bên triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký kết, trong đó có Bản ghi nhớ về Thương mại gạo được ký tháng 12-2012; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, ký các văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể, kích hoạt và duy trì thường kỳ Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư. Cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực hai bên có thế mạnh như viễn thông, nông nghiệp, xây dựng, hạ tầng du lịch, văn hóa, năng lượng, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng...

Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy nhất trí về việc đặt trọng tâm hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước; khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư, hợp tác và kinh doanh của Viettel tại Ha-i-ti, khắc phục một số khó khăn; mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm, chỉ đạo Viettel mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư xã hội tại Ha-i-ti, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Ha-i-ti coi dự án hợp tác giữa Viettel trong liên doanh Natcom như một biểu tượng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Ha-i-ti Y.La-toóc-tuy rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.