Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 08/12/2018, 10:27 (GMT+7)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón, hội đàm với Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp
Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen

Chiều 07-12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia do Thủ tướng Chính phủ Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia do Thủ tướng Hun Xen dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam; coi đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sâu sắc mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia.

Thủ tướng Hun Xen bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia sang thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết; chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội Việt Nam bầu giữ chức Chủ tịch nước; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Hun Xen bày tỏ vui mừng về sự phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cam-pu-chia suốt 40 năm qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu, vô tư, trong sáng kịp thời, có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Cam-pu-chia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu đất nước và nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Cam-pu-chia ngày nay.

Thủ tướng Hun Xen thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một số nét khái quát về tình hình Cam-pu-chia gần đây, kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI và kết quả của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định, Chính phủ Cam-pu-chia nhiệm kỳ VI sẽ quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên bộ với Việt Nam, không để phe đối lập lợi dụng vấn đề này để chống phá quan hệ hai nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam; đồng thời khẳng định Cam-pu-chia không có nhu cầu và Hiến pháp Cam-pu-chia cũng không cho phép có căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Cam-pu-chia như một số lời đồn đoán.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng Cam-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ mới do Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen làm Thủ tướng; bày tỏ tin tưởng, nhân dân Cam-pu-chia dưới sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, đưa đất nước Cam-pu-chia ngày càng phát triển phồn vinh, nhân dân Cam-pu-chia ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả; khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Cam-pu-chia giữ gìn, bảo vệ và vun đắp mối quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia, cũng như quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa ba nước Việt Nam - Cam-pu-chia - Lào ngày càng phát triển, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng tái khẳng định với Thủ tướng Hun Xen về đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại và chính sách ba không của Việt Nam “không liên minh quân sự với nước khác, không đi với nước này để chống nước kia và không cho phép nước ngoài lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng và đề nghị hai Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký; đề nghị hai bên phối hợp để sớm hoàn thiện các văn kiện pháp lý hóa thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc, phấn đấu sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, Hoàng Thái hậu Mô-ni-niết Xi-ha-núc và vui mừng chào đón Quốc vương sang thăm Việt Nam trong những ngày tới.

* Sáng 07-12, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen. Tham dự hội đàm, có các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Đại sứ, cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành, quan chức cấp cao của Chính phủ hai nước.

Thủ tướng Hun Xen bày tỏ vui mừng đến thăm chính thức Việt Nam sau khi được Quốc hội và nhân dân Cam-pu-chia tiếp tục tín nhiệm, bầu làm Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia nhiệm kỳ VI; chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội và đối ngoại quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới; khẳng định, chuyến thăm có sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao với đông đảo thành viên Chính phủ Cam-pu-chia đã thể hiện sự phát triển toàn diện của quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa chúc mừng Thủ tướng Hun Xen và Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) đã giành thắng lợi tại cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ VI vừa qua; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm lần này của Thủ tướng Hun Xen trong việc củng cố, tiếp thêm xung lực mới đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Xen duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Xen nhấn mạnh, Việt Nam và Cam-pu-chia có quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, kề vai sát cánh cùng đấu tranh cho độc lập dân tộc. Mối quan hệ này là tài sản chung quý giá của hai dân tộc, được xây đắp bằng cả sự hy sinh, xương máu của các thế hệ đi trước, do đó, cần không ngừng giữ gìn và phát triển, không chỉ vì lợi ích trước mắt mà còn cho các thế hệ mai sau. Hai Thủ tướng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố tình đoàn kết, hữu nghị cũng như hợp tác trên tinh thần tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định chung. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng nhất trí tổ chức trọng thể các hoạt động ở cả hai nước để kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2019), nhằm khắc sâu hơn và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Việt Nam và Cam-pu-chia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Xen bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia thời gian qua; lãnh đạo hai nước cùng các cấp, ngành, tổ chức quần chúng, các địa phương, nhất là địa phương có chung đường biên giới thường xuyên giao lưu, gặp gỡ, tạo sự tin cậy, gần gũi, gắn bó. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đã có bước tiến lớn, ước tính cả năm 2018 có thể đạt 4,5 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục thuộc tốp 10 nước có vốn đầu tư lớn nhất vào Cam-pu-chia với hơn 200 dự án, tổng vốn đăng ký hơn ba tỷ USD. Năm 2018, Việt Nam là nước có lượng khách du lịch lớn thứ hai tại Cam-pu-chia với hơn 500 nghìn lượt.

Trên đà tích cực đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Xen đã nhất trí về những phương hướng lớn nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị thông qua tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp, phát huy hiệu quả tất cả 22 cơ chế đối thoại, hợp tác song phương định kỳ hiện nay, nhất là Ủy ban Hợp tác song phương do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác quốc phòng - an ninh nhằm bảo vệ vững chắc môi trường hòa bình, an ninh và ổn định của mỗi nước; kiên định nguyên tắc không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để gây phương hại đến an ninh của nước kia; phối hợp chặt chẽ phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trên toàn tuyến biên giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng và ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Cam-pu-chia trong thời gian tới với phương châm đổi mới cách tiếp cận, có đột phá mới, thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu phát triển của hai nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị triển khai hiệu quả Thỏa thuận khung về kết nối hai nền kinh tế đã ký kết, chú trọng kết nối các tuyến giao thông vận tải, điện năng, du lịch, viễn thông, ngân hàng…; sớm đưa chợ biên giới kiểu mẫu tại xã Đa, huyện Mê-nốt, tỉnh Tơ-bông Khơ-mum, giáp cửa khẩu Tân Lập, tỉnh Tây Ninh vào sử dụng; đẩy mạnh kết nối tại các cửa khẩu, sớm triển khai đầy đủ trên thực tế mô hình “Kiểm tra hàng hóa một cửa một lần dừng” tại cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) - Bà Vẹt (Cam-pu-chia). Hai Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực trao đổi cụ thể để khớp nối nhu cầu hợp tác, phát triển của Cam-pu-chia đã đề ra trong Chiến lược tứ giác với những khả năng, thế mạnh của Việt Nam; nỗ lực đề ra các cơ chế chính sách tạo môi trường thông thoáng nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cam-pu-chia cũng như doanh nghiệp Cam-pu-chia vào Việt Nam. Trong lĩnh vực thương mại, hai Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Cam-pu-chia đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại biên giới và ký Bản ghi nhớ ghi nhận kết quả này.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nâng cao năng lực, hợp tác nông - lâm nghiệp và thủy sản, văn hóa - nghệ thuật và giao lưu nhân dân. Thủ tướng Hun Xen bày tỏ cảm ơn Việt Nam tiếp tục cấp nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên và công chức Chính phủ Cam-pu-chia sang học tập, đào tạo nâng cao năng lực tại Việt Nam; nhấn mạnh sự phát triển của Cam-pu-chia không thể tách rời quan hệ hợp tác chặt chẽ và sự trợ giúp chí tình của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục xử lý tốt những vấn đề tồn tại trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau; phấn đấu ký hai văn kiện để chính thức pháp lý hóa thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc vào năm 2019, xây dựng đường biên giới giữa hai nước hòa bình, hữu nghị, vì hợp tác và phát triển. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường trao đổi, phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng người gốc Việt tại Cam-pu-chia sinh sống ổn định, thuận lợi, bảo đảm địa vị pháp lý, tham gia đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Cam-pu-chia, cũng như trở thành cầu nối hữu hiệu cho quan hệ hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực; khẳng định phối hợp chặt chẽ nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, giữ vững những nguyên tắc của ASEAN, củng cố đoàn kết, nâng cao tự cường và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy hợp tác Tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam và Tiểu vùng Mê Công mở rộng. Trước mắt, hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hướng tới năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Cam-pu-chia đăng cai Hội nghị cấp cao ASEM.

* Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng cùng chứng kiến lễ ký năm văn kiện hợp tác gồm: (1) Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải Việt Nam - Cam-pu-chia giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2030; (2) Bản ghi nhớ về hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại Biên giới; (3) Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục; (4) Biên bản giữa hai Chủ tịch Ủy ban Liên hợp phân giới cắm mốc ghi nhận việc hoàn thành khối lượng 84% của công tác phân giới cắm mốc biên giới trên thực địa giữa hai nước và kế hoạch công tác thời gian tới của hai bên; (5) Thỏa thuận về thực hiện dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc dự án Trung tâm điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện dựa vào cộng đồng tại tỉnh Pria Xi-ha-núc, Vương quốc Cam-pu-chia.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Xen đã tiến hành cuộc họp báo chung.

* Chiều 07-12, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Hun Xen.

Tại buổi gặp, bày tỏ vui mừng, vinh dự được gặp Thủ tướng Hun Xen tại Hà Nội, thông báo về hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia thời gian qua, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia Vũ Mão cho biết, thời gian qua, Hội đã quan tâm đẩy mạnh công tác triển khai các hoạt động hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, nhất là phong trào “Ươm mầm hữu nghị”. Phong trào này đề ra nhiều biện pháp tích cực giúp đỡ lưu học sinh, sinh viên Cam-pu-chia có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại Việt Nam. Hội cũng phối hợp chặt chẽ với Hội hữu nghị Cam-pu-chia - Việt Nam triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân phong phú giữa hai nước.

Thủ tướng Hun Xen cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Hội hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia đối với các lưu học sinh, sinh viên Cam-pu-chia đang học tập tại Việt Nam. Thủ tướng Hun Xen nhấn mạnh, tình cảm của nhân dân Việt Nam là nguồn động viên lớn dành cho thế hệ trẻ Cam-pu-chia. Các hoạt động như phong trào “Ươm mầm hữu nghị” của Hội hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia góp phần kết nối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

* Cùng ngày, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen đặt vòng hoa, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.