Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 18/04/2017, 08:11 (GMT+7)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội tiếp; Thủ tướng Chính phủ đón, hội đàm với Thủ tướng Xri Lan-ca
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Xri Lan-ca R.Uých-rê-mê-xinh-hê

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Xri Lan-ca Ra-ni Uých-rê-mê-xinh-hê và Phu nhân đã đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam. Sáng 17-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Xri Lan-ca.

* Cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Xri Lan-ca R.Uých-rê-mê-xinh-hê. Tổng Bí thư đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Chúc mừng những thành tựu mọi mặt mà Xri Lan-ca đạt được, Tổng Bí thư tin tưởng Chính phủ và nhân dân Xri Lan-ca tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê với các nhà lãnh đạo Việt Nam và khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Xri Lan-ca; mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả, đáp ứng lợi ích của nhân dân mỗi nước. Tổng Bí thư đề nghị hai bên có các biện pháp cụ thể để sớm triển khai có hiệu quả những thỏa thuận đã đạt được; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam hoan nghênh hợp tác tăng cường quan hệ với các chính đảng và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Xri Lan-ca trong các lĩnh vực phát triển đất nước. 

Được tin về thảm họa sụp đổ núi phế liệu ở ngoại ô thủ đô Cô-lôm-bô làm ít nhất 26 người chết và nhiều người mất tích, Tổng Bí thư đã gửi lời chia buồn và thăm hỏi sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Đánh giá cao những thành tựu to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước, Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh, Xri Lan-ca coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; hy vọng hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực song phương, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Chiều 17-4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Xri Lan-ca R.Uých-rê-mê-xinh-hê. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy trong 47 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Xri Lan-ca đạt nhiều kết quả tích cực. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng, cùng những thỏa thuận quan trọng đạt được trong dịp này, Chủ tịch nước tin tưởng những nội dung và định hướng mà Thủ tướng hai nước đã thảo luận có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực và cơ hội hợp tác mới, đưa quan hệ Việt Nam - Xri Lan-ca phát triển mạnh mẽ hơn, tương xứng tiềm năng hợp tác và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, cũng như giao lưu nhân dân nhằm nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có nhằm trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác trên từng lĩnh vực cụ thể; đề nghị hai bên nghiên cứu, trao đổi, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng cao hơn nữa, hướng tới sớm đạt mục tiêu một tỷ USD theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Xri Lan-ca ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017 - 2021. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích Xri Lan-ca tăng cường hợp tác cụ thể và thiết thực với ASEAN, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC). Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới Tổng thống Xri Lan-ca M.Xi-ri-xe-na lời thăm hỏi sức khỏe và trân trọng mời Tổng thống sang thăm Việt Nam.

Nhận được tin xảy ra sự cố sập núi phế liệu ở thủ đô Cô-lôm-bô, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Xri Lan-ca trước những mất mát của người dân khu vực bị thiệt hại.

Thủ tướng Xri Lan-ca thông báo với Chủ tịch nước về kết quả hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định, Xri Lan-ca ủng hộ môi trường hàng hải ổn định, cam kết mạnh mẽ đối với một môi trường hàng hải theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và sẵn sàng đóng góp vào những sáng kiến bảo đảm tự do hàng hải ở khu vực.

Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chào trân trọng, lời chúc mừng từ Tổng thống M.Xi-ri-xe-na; trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát của nhân dân Xri Lan-ca do sự cố ở Cô-lôm-bô.

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Xri Lan-ca Ra-ni Uých-rê-mê-xinh-hê. Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, thể hiện sự coi trọng của Chính phủ và nhân dân Xri Lan-ca đối với Việt Nam và nhằm định hướng quan hệ Việt Nam - Xri Lan-ca phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Xri Lan-ca. Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê bày tỏ ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vui mừng thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng Việt Nam đã đạt những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; mong muốn Việt Nam sớm đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Xri Lan-ca R.Uých-rê-mê-xinh-hê

Hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong 47 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (21-7-1970) không ngừng được củng cố, phát triển tốt đẹp; khẳng định quyết tâm đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả và mạnh mẽ hơn, trên cơ sở những lợi ích chung và những tiềm năng, lợi thế của mỗi nước.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị, ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp, thúc đẩy quan hệ trên tất cả các kênh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực thi pháp luật, phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Nhấn mạnh tiềm năng to lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, hai Thủ tướng nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu một tỷ USD; giao các cơ quan hữu quan hai bên rà soát và đề xuất các biện pháp đẩy mạnh hợp tác, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh, như dầu khí, hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, chế biến và phân phối nông sản và thủy hải sản…; tích cực triển khai Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư và danh mục các lĩnh vực khuyến khích đầu tư giữa hai nước... Hai bên cũng cam kết tiếp tục dành ưu tiên và tạo thuận lợi cho hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác, như năng lượng, du lịch, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa… Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không hai nước khai thác đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Xri Lan-ca.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; phát huy vai trò và góp phần thúc đẩy ASEAN và SAARC hợp tác và kết nối về mọi mặt vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, giải quyết tranh chấp và khác biệt thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Xri Lan-ca trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Xri Lan-ca vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và vui vẻ nhận lời. 

* Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký hai văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Xri Lan-ca, gồm: Thỏa thuận Hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học và Giao thông đường bộ Xri Lan-ca; Chương trình Hành động về Hợp tác phát triển nông nghiệp giai đoạn 2017-2019 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Xri Lan-ca.

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Xri Lan-ca đã có cuộc gặp báo chí, thông báo những nét chính về kết quả cuộc hội đàm.

* Chiều 17-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Xri Lan-ca R.Uých-rê-mê-xinh-hê. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ và nhân dân Xri Lan-ca đã đặt tượng Hồ Chí Minh trong khuôn viên Thư viện Quốc gia ở thủ đô Cô-lôm-bô. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ để hai bên tiếp tục thực hiện thành công các thỏa thuận hợp tác. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; đồng thời cho rằng, là quốc gia biển và với tư cách thành viên Liên hợp quốc cùng các tổ chức quốc tế khác, Xri Lan-ca tiếp tục kêu gọi các nước liên quan tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, ủng hộ tính thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương.

Thủ tướng Xri Lan-ca mong muốn, thời gian tới, hai nước tăng cường trao đổi, giao lưu các nghị sĩ Quốc hội, doanh nghiệp, giao lưu nhân dân; cho biết, phía Xri Lan-ca sẽ tổ chức các đoàn nghị sĩ đến Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm, mô hình tốt trong hoạt động nghị viện...

* Tối 17-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tổ chức chiêu đãi Thủ tướng R.Uých-rê-mê-xinh-hê và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Xri Lan-ca.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kết quả Hội thảo góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường và khát vọng hòa bình; củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, phủ nhận cuộc kháng chiến kiến quốc và sự nghiệp đấu tranh cách mạng của nhân dân ta.