Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 07/03/2014, 16:28 (GMT+7)
Tình hình Ukraine: Những diễn biến nổi bật đầu tuần

Ngày 03-3, Đại sứ của Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev cho biết Nga đã triển khai khoảng 16.000 quân tới vùng lãnh thổ tự trị Crimea của nước này từ tuần trước. 

Trong khi đó, đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc V.I. Churkin tuyên bố, Nga có quyền triển khai tới 25.000 quân tại bán đảo này.

Ngày 04-3, một Hội nghị đặc biệt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được tổ chức theo yêu cầu của Ba Lan. Hội nghị nhất trí biện pháp ngăn chặn sự leo thang căng thẳng tại Ukraine cũng như giải quyết mâu thuẫn giữa Ukraine và Nga là bằng con đường hòa bình, đối thoại và sẽ tiến hành Cuộc họp Hội đồng Nga - NATO vào ngày 05-3-2014.

Các hãng tin Reuters và AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Washington sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. Trong khi đó, tại Cuộc họp báo ở Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định những lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ chỉ gây phản tác dụng cho phương Tây. Chỉ vài giờ sau Cuộc họp báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên tiếng đáp trả, khi nói rằng tuyên bố của ông Putin về Crimea "không lừa dối được ai."

Ngày 05-3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẽ không cho phép xảy ra bất kỳ vụ đổ máu nào ở Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép những âm mưu nhằm vào sinh mạng của những người đang sống tại Ukraine cũng như các công dân Nga đang sống tại Ukraine".

Theo Reuters, Mỹ và Nga sẽ tổ chức đàm phán làm dịu căng thẳng giữa phương Đông và phương Tây về tình hình ở Ukraine trong ngày 05-3.

Cùng ngày, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE đã gửi 35 quan sát viên quân sự tới Ukraine nhằm "giúp giảm bớt căng thẳng" tại quốc gia Đông Âu này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC, ông Jose Manuel Barroso tuyên bố sẽ cung cấp một gói cứu trợ "trị giá ít nhất 11 tỷ USD trong vòng hai năm tới" cho Ukraine, nhằm trợ giúp nước này thoát khỏi tình hình kinh tế khó khăn do cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay và Hạ viện Mỹ cũng đã nhất trí cung cấp khoản vay 01 tỷ USD cho chính quyền Ukraine

Ngày 06-3,

Với tỷ lệ ủng hộ đạt tới 80%, Quốc hội vùng tự trị Crimea đã thông qua đề nghị gửi tới chính phủ Nga về khả năng Crimea “bắt đầu quá trình hội nhập vào với Nga với vai trò như một vùng lãnh thổ của liên bang” và đề nghị sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 16-3 tới.

Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được báo cáo về lời đề nghị của Quốc hội Crimea và đã có cuộc họp bất thường với Hội đồng An ninh để thảo luận về tình hình tại Ukraine, kể cả quyết định cùng ngày của Nghị viện Crimea đề nghị sáp nhập vào Nga.

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý sẽ “vi phạm hiến pháp Ukraine và luật pháp quốc tế”. Bất kỳ cuộc đàm phán nào về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea phải có sự tham dự của chính phủ hợp pháp Ukraine, ông Obama nhấn mạnh.

ĐOÀN TÁ ANH (tổng hợp)

Nguồn: TTXVN, qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.