Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 20/06/2022, 20:50 (GMT+7)
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến đến đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Sáng 20/6, tại khu vực biên giới giữa hai huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, Campuchia đã diễn ra lễ kỷ niệm trọng thể 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (20/6/1977 – 20/6/2022). Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm.

Cùng tham dự lễ kỷ niệm có: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước và Tây Ninh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Hun Sen sang tham gia các hoạt động tại Cụm Công trình lưu niệm tại Lộc Ninh.

Trước khi sang Campuchia dự lễ Kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đón Thủ tướng Hun Sen sang thăm lại nơi nhà lãnh đạo Campuchia và đồng đội đặt những bước chân đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam trong hành trình tìm đường cứu nước 45 năm trước, nay đã được xây dựng thành Cụm Công trình lưu niệm trên xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh. 

Cùng dự lễ đón Thủ tướng Hun Sen, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao; Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bí thư tỉnh ủy các tỉnh Bình Phước và Tây Ninh; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia và một số lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và tư lệnh các quân khu liên quan. Tháp tùng Thủ tướng Hun Sen có 6 phó thủ tướng, các bộ trưởng, tướng lĩnh quân đội, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương liên quan và Đại sứ Campuchia tại Việt Nam.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự lễ đón Thủ tướng Hun Sen. 

Tại Cụm Công trình lưu niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen đã thắp hương tại miếu thờ trên lối mở Lộc Tấn, trồng cây hữu nghị, thăm bia di tích nơi Thủ tướng Hun Sen và đồng đội dừng chân nghỉ trên hành trình sang Việt Nam tìm đường cứu nước. Miếu thờ trên lối mở Lộc Tấn là điểm đầu tiên khi Thủ tướng Hun Sen cùng đồng đội đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam 45 năm trước. Tại miếu thờ trên lối mở này cách đây 45 năm, Thủ tướng Hun Sen đã rút nén hương cháy dở để thắp cầu mong cho ông và đồng đội đi đúng hướng đông để tới được Việt Nam. 

Nói chuyện với đại diện quần chúng nhân dân địa phương tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Hun Sen ôn lại một số kỷ niệm không thể quên về khởi đầu gian nan của hành trình tìm đường cứu nước. Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh ý nghĩa của tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của quân đội và nhân dân Việt Nam đối với ông và nhân dân Campuchia trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại tự do, hòa bình và hồi sinh đất nước Chùa Tháp. Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh: “Xin gửi lời cảm ơn tới những người dân Việt Nam có mặt tại đây, tới những người không có mặt hôm nay và tới cả linh hồn những người đã hy sinh để cứu giúp tôi và giúp đỡ người dân Campuchia”.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ xúc động: “Những sự kiện lịch sử đó, những câu chuyện đó, những con người đó trong trái tim của nhân dân Campuchia và Việt Nam sẽ không bao giờ quên được”. Đây sẽ là minh chứng lịch sử quý giá, giúp cho các thế hệ nhân dân hai nước hiểu sâu sắc hơn về con đường cứu nước, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Thủ tướng Hun Sen, về tinh thần quốc tế trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, và mối quan hệ truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau chí tình, chí nghĩa của hai nước Việt Nam-Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước khẳng định, với trách nhiệm và tình cảm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước xin hứa sẽ làm tốt công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị của Cụm Công trình lưu niệm có giá trị rất quan trọng ghi dấu hành trình cứu nước của Thủ tướng Hun Sen.

 Hai thủ tướng bên bia đá di tích.

Tiếp đó, Thủ tướng Hun Sen đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang dự lễ kỷ niệm cùng các hoạt động bên phía Campuchia. Đoàn đại biểu cấp cao hai nước cùng hàng ngàn người dân Campuchia đã tham dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” tổ chức tại tỉnh Tbong Khmum, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ kỷ niệm có ý nghĩa hết sức quan trọng kỷ niệm 45 năm bắt đầu hành trình đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Thủ tướng Hun Sen, đưa đất nước Campuchia hồi sinh, thể hiện sự hợp tác và đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 - 24/6/2022) và Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã phường khóa V ngày 05/6/2022.

Lên án thảm họa diệt chủng mà người dân Campuchia phải gánh chịu và những tội ác xâm lược tàn bạo của bè lũ Pol Pot đối với nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam đã chia sẻ khó khăn, hết lòng giúp đỡ để xây dựng lực lượng cho cách mạng Campuchia; đồng thời hỗ trợ và phối hợp với lực lượng nổi dậy Campuchia đấu tranh chống lại tập đoàn phản động Pol Pot. Đáp lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, sau khi thực hiện quyền tự vệ chính đáng, chặn đứng hành động gây chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam của tập đoàn phản động Pol Pot, Việt Nam đã giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng, khôi phục, xây dựng lại đất nước. Đến năm 1989, theo thỏa thuận giữa hai nhà nước, Việt Nam rút hết quân tình nguyện về trong niềm tự hào, vinh quang, với những tình cảm lưu luyến, thắm thiết nghĩa tình của nhân dân Campuchia anh em, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, vẻ vang, trong sáng, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế. 

Thủ tướng Hun Sen đón Thủ tướng Phạm Minh Chính sang dự các hoạt động kỷ niệm phía Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Nhân dịp kỷ niệm sự kiện đặc biệt trọng đại này, chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú của cả hai dân tộc trong cuộc đấu tranh cao cả đó, đặc biệt là các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, đội ngũ cựu Quân tình nguyện Việt Nam, đã kề vai sát cánh với những người con anh hùng của đất nước Campuchia anh em không tiếc máu xương, hy sinh thân mình để đánh đổ chế độ diệt chủng, hồi sinh đất nước Campuchia, vun đắp cho tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, khẳng định chính nghĩa và đóng góp vào những lý tưởng cao đẹp của các lực lượng tiến bộ trên thế giới”. 

Theo Thủ tướng, lễ kỷ niệm không chỉ nhắc nhở chúng ta ghi nhớ dấu mốc lịch sử về sự khởi nguồn của cuộc đấu tranh vì lương tâm, phẩm giá con người, vì chính nghĩa lật đổ chế độ diệt chủng tàn bạo mà còn là minh chứng sống động về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thủy chung, gắn bó sắt son giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự cảm ơn chân thành và sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã nhận lời mời tham dự lễ kỷ niệm, phía Việt Nam đã hỗ trợ, phối hợp phía Campuchia tổ chức sự kiện quan trọng này. 

Ông nêu rõ, phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tổng kết một cách minh bạch, rõ ràng về hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, hồi sinh đất nước của cá nhân ông và nhân dân Campuchia, cũng như về quan hệ giữa hai nước trong lịch sử. 

Thủ tướng Hun Sen cho biết khi đó ông có 4 lựa chọn: Một là sử dụng lực lượng mà ông đang chỉ huy để khởi nghĩa vũ trang, nhưng nếu lựa chọn phương án này, lực lượng mà ông chỉ huy sẽ sớm bị tiêu diệt trong bể máu.

Lựa chọn thứ hai là sang Việt Nam; lựa chọn thứ ba là không làm gì, để mặc chế độ diệt chủng Pol Pot tiếp tục gây tội ác và lựa chọn thứ tư là tự sát. Thủ tướng Hun Sen từng kể lại rằng khi ấy “chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng và ngồi chờ cái chết”.

Trong thời khắc gian nan đó, Thủ tướng Hun Sen đã cùng một số cán bộ yêu nước của Campuchia quyết định sang Việt Nam bày tỏ ý nguyện của nhân dân Campuchia mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ Việt Nam. Như ông từng phát biểu, căn cứ vào tình hình chính trị trong nước và quốc tế lúc đó, không còn con đường nào khác.

Hai thủ tướng và đoàn đại biểu hai nước chụp ảnh chung tại đền Preah Ang Koh Thlok Prak Neak. 

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh nếu không có “hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” bắt đầu vào ngày 20/6/1977 và những sự kiện tiếp theo thì Campuchia không thể có ngày hôm nay.

Ông một lần nữa khẳng định rằng hành động của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã tham gia cùng Campuchia trong sự nghiệp giải phóng đất nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, hồi sinh và phát triển đất nước.

Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ tự hào đã có nhiều đóng góp cho quan hệ 45 năm qua giữa Việt Nam và Campuchia; trong đó có việc cùng nhau từng bước hoàn thành việc phân giới cắm mốc biên giới, đưa những vùng biên giới từng bị chiến tranh tàn phá thành khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác toàn diện. 

Hai thủ tướng bày tỏ vui mừng khi cùng với sự vươn lên mạnh mẽ, không ngừng của đất nước Chùa Tháp, tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Hai thủ tướng khẳng định coi trọng mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, mong muốn không ngừng củng cố và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, cùng nhau thắt chặt, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống quý báu giữa hai dân tộc “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”. 

* Nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm tại Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Hun Sen tham quan một số hình ảnh và hạng mục công trình khu vực lịch sử quân sự Techo Koh Thmar X16 tại huyện Memot, tỉnh Tbông Khmum của Campuchia; đồng thời cùng trồng cây lưu niệm, cắt băng khánh thành và tham quan Nhà Hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh lễ khánh thành tòa nhà Hữu nghị do Bộ Quốc phòng Việt Nam hỗ trợ Bộ Quốc phòng Campuchia nhân dịp này có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm lần thứ 45 năm hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia; góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, xây dựng biên giới Campuchia-Việt Nam hòa bình, ổn định và bền vững./.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.