Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 23/03/2020, 11:32 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quân đội là trụ cột của quốc gia, đi đầu trong khắc phục thiên tai, dịch bệnh

Chiều 22-3, tại Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng. Buổi làm việc được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân, trong đó có các điểm cầu được sử dụng làm khu cách ly.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, Quân đội cũng là lực lượng đi đầu trong phòng, chống dịch. Bộ Quốc phòng đã đóng góp quan trọng vào việc thành công phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn đầu của quốc gia. Đến nay các đơn vị quân đội không có trường hợp ghi nhận mắc bệnh. Đặc biệt, Quân đội tham gia thực hiện tốt công tác đón tiếp, chăm sóc hơn 34.000 người từ vùng dịch về nước thực hiện cách ly tại các doanh trại Quân đội đảm bảo an toàn chặt chẽ, được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tính đến 6 giờ sáng nay (22-3), số người cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người. Toàn quân hiện có 2 Viện Y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng, chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường. Toàn quân đã sử dụng 3 đội cơ động phòng, chống dịch và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ làm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về công tác cách ly, Bộ Quốc phòng có 140 điểm, khả năng tiếp nhận được 44.718 người, hiện đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm. Hiện nay Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục bổ sung thêm các điểm cách ly mới. Bên cạnh đó, Quân đội đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập trong đó có diễn tập cấp Bộ Quốc phòng tại 227 điểm cầu (hơn 5.000 người tham gia), 267 điểm thực binh (trên 22.000 người tham gia) góp phần củng cố nâng cao khả năng sẵn sàng phòng, chống dịch các cấp.

Học viện Quân y đã công bố bộ sinh phẩm (bộ kit) real-time RT- PCR phát hiện virus Corona chủng mới (SARS- CoV-2), đây là một thành công rất lớn của các nhà khoa học trong quân đội. Sang giai đoạn 2, Cục Quân y được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, đã và đang tạo nguồn, mua bổ sung thuốc hóa chất, trang thiết bị và phương tiện bảo hộ phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng cho cấp độ cao nhất của dịch (120.000 bộ quần áo phòng, chống dịch, 100 cơ số điều trị).

Qua hệ thống cầu truyền hình trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp nghe báo cáo công tác tiếp nhận, cách ly công dân tập trung, trao đổi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên và công dân đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự thuộc Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Quân khu 5, Quân khu 7 và Quân khu 9.

Sau khi lắng nghe ý kiến, phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, chia sẻ với người dân tại các khu cách ly; đồng thời nhấn mạnh: Quân đội luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của Quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ, đặc biệt Quân đội ta là Quân đội nhân dân anh hùng. Tại buổi làm việc, Thủ tướng ghi nhận tinh thần trách nhiệm khắc phục khó khăn "vì nhân dân quên mình" của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân đội nhân dân Việt Nam đang làm việc tại các tuyến biên giới, các khu cách ly tập trung và nhiều nơi khác trong mặt trận chống đại dịch Covid-19. Quân đội đã huy động hàng nghìn chiến sĩ, sĩ quan trực tiếp tham gia chống dịch, ngày đêm chăm sóc, hỗ trợ hàng vạn người cách ly tập trung, dù ban đêm hay ban ngày, dù trời nắng hay trời mưa. Nhiều đơn vị đã nhường chỗ ở cho người dân, đã quản lý, chăm sóc người dân tận tình, chu đáo. “Đó chính là hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vì nhân dân quên mình; đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào; thể hiện được vai trò của quân đội trong lúc dịch bệnh và tạo niềm tin trong nhân dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng khoa học và công nghệ trong Quân đội đã lập nhiều thành tích, trong đó có phối hợp với các đơn vị khác sản xuất bộ kit xét nghiệm Covid-19.

Giao nhiệm vụ cho lực lượng Quân đội trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo trước hết cần bảo vệ chính mình; không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị, đồng thời mong muốn toàn quân cần cố gắng hơn nữa, hỗ trợ nhiều hơn nữa, điều hành các điểm cách ly trên toàn quốc thành công với tiêu chí: Quân đội điều hành, các địa phương hỗ trợ cách ly, Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn.

Thủ tướng thân ái gửi lời thăm hỏi đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đang ngày đêm làm nhiệm vụ cách ly, các đơn vị, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo xa xôi. Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng cần tiếp tục huy động lực lượng Quân y đào tạo bồi dưỡng, tập huấn quy trình lấy mẫu, sử dụng có kết quả bộ chẩn đoán nhanh, an toàn, tránh lây nhiễm .

Thủ tướng Chính phủ đề nghị cán bộ, chiến sĩ và người dân cần tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế; hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tăng cường dinh dưỡng, tập luyện nâng cao sức khỏe không để dịch bệnh lây lan vào các đơn vị quân đội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân nhắn tin ủng hộ chương trình do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.