Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 15/03/2018, 09:06 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Niu Di-lân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ðại học Quốc gia Ô-xtrây-li-a

Ngày 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Oóc-len của Niu Di-lân, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Niu Di-lân theo lời mời của Thủ tướng Niu Di-lân G.A-đơn.

* Trước đó, sáng 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Ðại học Oai-ca-tô của Niu Di-lân. Tại buổi nói chuyện với các sinh viên nhà trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến danh tiếng của Ðại học Oai-ca-tô; cho rằng, đây là niềm tự hào và là phần thưởng xứng đáng cho toàn thể cán bộ, giảng viên của trường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn, các bạn sinh viên Ðại học Oai-ca-tô sẽ đến Việt Nam để cảm nhận nét đẹp của quốc gia có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; nhấn mạnh, các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Niu Di-lân cùng với cộng đồng người Việt Nam tại đây đang góp phần tạo nên cầu nối quan trọng để thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước.

* Chiều 14-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Can-bơ-rơ của Ô-xtrây-li-a, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a và tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a.

Ðón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay, về phía Ô-xtrây-li-a có Nghị sĩ G.Grát, Bộ trưởng Ðại diện Thủ tướng Ô-xtrây-li-a; Phó Tổng Thư ký Văn phòng Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Pho-xtơ; Ðại sứ Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam C.Chít-tích; cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ô-xtrây-li-a. Về phía Việt Nam, có Ðại sứ Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a Ngô Hướng Nam, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Xít-ni Trịnh Ðức Hải, cán bộ Ðại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và nói chuyện với giảng viên và học viên Ðại học Quốc gia Ô-xtrây-li-a (ANU).

Phát biểu ý kiến trước các nhà lãnh đạo, giảng viên và sinh viên ANU, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với danh tiếng và uy tín của ANU, hằng năm có nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, chọn ANU là nơi học tập để chắp cánh cho các khát vọng, ước mơ của mình. Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của Ô-xtrây-li-a đối với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, công nghệ cao, ứng phó biến đổi khí hậu. Hai nước đã chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Ðông. Về triển vọng hợp tác giáo dục giữa hai nước, Thủ tướng bày tỏ mong muốn, ANU tiếp tục mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục, đào tạo của Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên.

* Sau buổi gặp gỡ, giao lưu với các nhà lãnh đạo, giảng viên và sinh viên ANU, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc trao đổi ý kiến bàn tròn với lãnh đạo ANU. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực đào tạo. Thủ tướng cho rằng, sinh viên được đào tạo tại Ô-xtrây-li-a có chất lượng tốt; cùng với thương mại, đầu tư và các lĩnh vực quan trọng khác, thì giáo dục và đào tạo là một ưu thế lớn mà hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn khi nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược.

* Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gặp gỡ cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ðại sứ quán luôn quan tâm đến công tác cộng đồng, gắn kết kiều bào; bày tỏ mong muốn, Ðại sứ quán, bà con kiều bào chú trọng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a phát triển hơn nữa. Thủ tướng khẳng định, Ðảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng Việt kiều là một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam; đồng thời tin tưởng, bà con kiều bào luôn yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau và hướng về Tổ quốc.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.