Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 17/10/2018, 07:45 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Áo A-lếch-xan-đơ Van Đơ Bê-len

Chiều 16-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Viên của Áo, kết thúc tốt đẹp thăm chính thức Cộng hòa Áo; lên đường tới Brúc-xen dự Hội nghị ASEM 12, thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Vương quốc Đan Mạch.

* Trước khi rời thủ đô Viên, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, ngày 15-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Áo Vôn-phơ-gang Xô-bốt-ca. Chủ tịch Quốc hội Áo nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn thăm chính thức Cộng hòa Áo; đánh giá đây là dấu mốc mới trong quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội Áo nhắc lại những kỷ niệm và ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam khi đến Việt Nam dự Hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 132. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm chính thức Cộng hòa Áo và khẳng định, Việt Nam luôn coi Áo là đối tác quan trọng, tin cậy ở châu Âu và mong muốn quan hệ hai bên tiếp tục phát triển sâu rộng, hiệu quả, toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác cả về thương mại và đầu tư; khẳng định Việt Nam không ngừng hoàn thiện môi trường đầu tư và đang tiến hành tái cơ cấu sâu rộng. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Áo tham gia kết nối, hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Áo nhất trí rằng, quan hệ kinh tế, thương mại chưa tương xứng tiềm năng của cả hai nước; khẳng định các doanh nghiệp Áo, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp chế tạo, điện tử, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng... rất quan tâm thị trường lớn và mới nổi như Việt Nam; Áo cũng rất quan tâm hợp tác đào tạo, dạy nghề, nghiên cứu, hợp tác y tế với Việt Nam. Thủ tướng cảm ơn Áo đã dành nguồn tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển của Việt Nam hiện nay. Thủ tướng chia sẻ, tuy đã trở thành nước có thu nhập trung bình nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, khi là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu; sự hỗ trợ của Áo và cộng đồng quốc tế rất cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Quốc hội hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Áo; hoan nghênh việc trao đổi giữa Quốc hội hai nước và đánh giá cao việc Quốc hội Áo thành lập Nhóm Nghị sĩ song phương Áo - Nam Á và Đông-Nam Á, góp phần tăng cường quan hệ lập pháp với khu vực và Việt Nam; tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Thủ tướng đề nghị Quốc hội Áo, Nhóm Nghị sĩ song phương Áo - Nam Á và Đông - Nam Á ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, thúc đẩy EU sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA). Chủ tịch Quốc hội Áo khẳng định, Quốc hội Áo sẽ phối hợp Chính phủ Áo thúc đẩy hiệp định quan trọng này; nhấn mạnh Quốc hội Áo quan tâm việc tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

* Ngay sau cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến chào xã giao Tổng thống Áo A-lếch-xan-đơ Van Đơ Bê-len. Tổng thống Áo đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên nhiều mặt thời gian qua, nhất là kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, hợp tác phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn về sự ủng hộ của Tổng thống Áo đối với sự phát triển hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Áo; bày tỏ mong muốn Tổng thống Áo sớm thăm Việt Nam.

Tổng thống A-lếch-xan-đơ Van Đơ Bê-len và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí, hai bên cần có nhiều biện pháp tích cực và hiệu quả để tăng cường hợp tác song phương. Tổng thống Áo nhấn mạnh, Áo coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có thể bổ sung cho nhau; khẳng định việc Áo lập Văn phòng đại diện Phòng Thương mại Áo (WKO) tại thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của Áo đối với thị trường Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp Áo đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Áo xem xét đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên tiếp nhận viện trợ của Áo, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, nhất là đào tạo nghề.

Hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, hợp tác tại Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN - EU; chia sẻ về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông; khẳng định nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

* Sáng 16-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã đến thăm bang Hạ Áo, có cuộc gặp Thống đốc bang M.Lai-nơ. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm bang có diện tích lớn nhất trong số chín bang của Áo, là một trong số các trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng bậc nhất, đóng vai trò động lực kinh tế cho vùng phía đông nước Áo. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Áo; đánh giá cao vai trò của bang Hạ Áo trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Áo; nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Áo và bang Hạ Áo đầu tư và kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.

Thống đốc bang Hạ Áo bày tỏ vinh dự đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm; bày tỏ vui mừng về các bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Áo, cũng như quan hệ giữa bang Hạ Áo và các đối tác Việt Nam; nhấn mạnh bang Hạ Áo ủng hộ hợp tác ngày càng mở rộng giữa Việt Nam và Áo, giữa Việt Nam và EU, ủng hộ việc nhanh chóng ký và triển khai EVFTA. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh một số doanh nghiệp bang Hạ Áo đã và đang hoạt động thành công tại Việt Nam và khẳng định đây là nền tảng để mở rộng quan hệ hai bên hơn nữa trong tương lai. Thủ tướng đề nghị Chính quyền bang Hạ Áo ủng hộ các hoạt động kết nối hợp tác, kinh doanh giữa các trường đại học và các doanh nghiệp của bang với các đối tác Việt Nam, tạo nên những hình mẫu tốt cho hợp tác giữa hai nước.

* Sau cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc M.Lai-nơ đã có cuộc gặp gỡ với báo chí thông báo về kết quả cuộc gặp, các định hướng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và bang Hạ Áo.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và nói chuyện với giảng viên và sinh viên Đại học Khoa học ứng dụng Krems, trường đại học đang có hợp tác đào tạo với Việt Nam; chứng kiến ký chương trình hợp tác giữa Đại học Krems và Trường đại học Thương mại Việt Nam; thăm Trung tâm nghiên cứu Biomin thuộc Tập đoàn Erber, doanh nghiệp Áo đang hoạt động thành công ở Việt Nam.

* Chiều 16-10, giờ địa phương, tức tối cùng ngày giờ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự ở thủ đô Brúc-xen của Bỉ, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12, thăm làm việc tại Liên hiệp châu Âu (EU) và thăm chính thức Vương quốc Bỉ, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Đ.Tu-xcơ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu G.Giăng-cơ và Thủ tướng Vương quốc Bỉ S.Mi-xen.

Tham gia Đoàn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; các Thứ trưởng Ngoại giao, Công an; Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương…

Đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn tại sân bay có Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương và đại diện Bộ Ngoại giao Bỉ. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU Vũ Anh Quang cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam. Đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ cũng tới sân bay đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.