Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 19/10/2018, 13:13 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Nhà vua Bỉ Phi-líp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Nhà vua Bỉ Phi-líp

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, ngày 18-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi hội kiến Nhà vua Bỉ Phi-líp.

Thủ tướng bày tỏ vinh hạnh gặp Nhà vua nhân dịp thăm chính thức Vương quốc Bỉ và trân trọng những tình cảm của Nhà vua và Hoàng gia dành cho Việt Nam, cũng như sự ủng hộ của Nhà vua đối với quan hệ Việt Nam - Bỉ; mong muốn Nhà vua và Hoàng hậu thu xếp thời gian thích hợp thăm Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo tới Nhà vua kết quả hội đàm với Thủ tướng S.Mi-xen cũng như nội dung các cuộc trao đổi giữa Thủ tướng với các nhà lãnh đạo nghị viện và các vùng, cộng đồng Bỉ. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ với Bỉ, quốc gia thành viên sáng lập và có vai trò quan trọng của EU; khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bỉ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nhà vua Bỉ hoan nghênh chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; bày tỏ tình cảm đặc biệt đối với nhân dân Việt Nam và nhắc lại ấn tượng sâu sắc về đất nước tươi đẹp, người dân hiếu khách trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu năm 1994 và nhiều lần dẫn đầu doanh nghiệp Bỉ thăm Việt Nam kết nối và đặt cơ sở nền móng hợp tác đại học giữa hai bên, triển khai nhiều dự án hỗ trợ người dân tại đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống và sinh hoạt cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Nhà vua khẳng định luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, quan tâm nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu và sẵn sàng hỗ trợ công nghệ và kinh nghiệm nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Nhà vua Phi-líp và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng, quan hệ hai nước thời gian qua phát triển rất tích cực trên nhiều mặt, nhất là kinh tế - thương mại - đầu tư, với gần 70 dự án thành công tại Việt Nam; thời gian tới hai bên cần tiếp tục và đẩy mạnh hợp tác một cách hiệu quả trên các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục - đào tạo.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp Chủ tịch Nhóm Dân chủ Thiên chúa giáo tại Thượng viện Bỉ X.Vanác-kê-rê. Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của Thượng viện Bỉ cũng như các Thượng nghị sĩ trong Nhóm đối với quan hệ Việt Nam - Bỉ. Thủ tướng và Chủ tịch Nhóm Dân chủ Thiên chúa giáo đánh giá quan hệ Việt Nam - Bỉ đang trên đà phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và nhất trí cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, trong đó có duy trì và tăng cường trao đổi thông qua kênh nghị viện, giữa các vùng và cộng đồng ở Bỉ với các địa phương Việt Nam; bày tỏ mong muốn Nhóm Dân chủ Thiên chúa giáo nói riêng và Thượng viện Bỉ nói chung tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề song phương và đa phương, như việc sớm ký và đưa vào thực thi EVFTA.

Chủ tịch Nhóm Dân chủ Thiên chúa giáo tại Thượng viện Bỉ nhấn mạnh, các đảng phái và lực lượng chính trị tại Bỉ đều coi trọng và ủng hộ việc phát triển quan hệ Việt Nam - Bỉ và Việt Nam - EU; mong muốn hợp tác hai nước phát triển sâu rộng hơn trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, hợp tác đại học, văn hóa, cảng biển, dịch vụ logistics, đầu tư phát triển bền vững... Chủ tịch X.Va-nác-kê-rê bày tỏ vui mừng về việc Ủy ban châu Âu đã thông qua EVFTA, cho đây là cú huých mạnh mẽ cho quan hệ kinh tế - thương mại và làm sâu sắc quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên, khẳng định Thượng viện Bỉ và cá nhân Chủ tịch ủng hộ EVFTA sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng được lợi ích của tất cả các bên.

* Sáng 18-10, ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 12, tại cung điện Éc-mông, thủ đô Brúc-xen, Vương quốc Bỉ, Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu (AEBF) lần thứ 16, với chủ đề Kết nối - Tạo dựng cầu nối giữa châu Á và châu Âu, đã được tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu, đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Ê-na Xôn-béc là hai nhà lãnh đạo ASEM mời phát biểu chính tại Diễn đàn.

Trong phát biểu chào mừng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu Pi-e Gát-ta-dơ đánh giá cao vai trò chỉ đạo và sự quan tâm của các nhà lãnh đạo thành viên ASEM trong thúc đẩy kết nối, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Á - Âu tham gia ngày càng hiệu quả vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Là lãnh đạo đầu tiên phát biểu chính tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai châu lục Á và Âu tiếp tục là hai điểm sáng của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, chia sẻ lịch sử lâu dài của sự giao thoa, gắn kết giữa hai nền văn minh lớn nhất của nhân loại. Thủ tướng hoan nghênh chiến lược kết nối châu Âu và châu Á của EU, đồng thời khẳng định tăng cường kết nối là một trọng tâm thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEM năm nay, với quyết tâm đưa kết nối gắn với kết nối số trở thành định hướng hợp tác mới của ASEM.

Thủ tướng nhấn mạnh, ASEM cần trở thành cây cầu nối “hữu duyên” để đôi bên “năng tương ngộ”, thúc đẩy kết nối sức mạnh của hai khối kinh tế, tạo nên xung lực mạnh mẽ cho phát triển toàn cầu. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Á - Âu, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động, cần chủ động, tích cực đẩy mạnh kết nối Á-Âu nhằm hiện thực hóa các tiềm năng phát triển của hai châu lục. Thủ tướng đề xuất tăng cường kết nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa con người với con người. Với vai trò kiến tạo phát triển, các Chính phủ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi, ký kết những thỏa thuận quốc tế, mở đường cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh. Các doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài, tạo dựng kết nối hiệu quả, thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng giữa hai châu lục và toàn cầu. Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội cần được nâng cao trong các lĩnh vực việc làm, bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững, thịnh vượng. Thủ tướng đề nghị tổ chức đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo các nước và cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục Á, Âu dịp Hội nghị cấp cao, thúc đẩy kênh Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục nhằm triển khai hiệu quả các định hướng hợp tác kết nối ASEM thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ cũng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế Việt Nam trước tình hình kinh tế thế giới còn nhiều yếu tố bất định. Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hiện là đối tác thương mại của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số ít quốc gia Đông - Nam Á có độ mở kinh tế cao. Với 16 FTA đã ký, đang đàm phán và sẽ triển khai thời gian tới, trong đó có các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do ưu đãi cao với các thị trường của gần 60 quốc gia và đối tác lớn, là cơ hội đẩy mạnh kết nối, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới cung ứng toàn cầu. Thủ tướng cho biết, tại phiên họp tháng 11 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ phê chuẩn CPTPP, hiệp định tiêu chuẩn cao, cân bằng lợi ích và Việt Nam là một trong những nước phê chuẩn đầu tiên. Ngày 17-10, Ủy ban châu Âu đã thông qua EVFTA, bước tiến quan trọng để ký vào cuối năm 2018 và phê chuẩn trong nửa đầu năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục chủ động hội nhập quốc tế, nâng tầm đối ngoại song phương, đa phương, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tiệm cận với các tiêu chuẩn cao trong các FTA thế hệ mới, phấn đấu vươn lên nhóm đầu trong ASEAN và hướng tới các tiêu chuẩn cao của OECD về môi trường kinh doanh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển dịch lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng nêu bật chính sách của Việt Nam đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm với vai trò đầu tàu, động lực cho phát triển, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ, với mục tiêu đạt một triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Thủ tướng khẳng định, trong hơn 30 năm đổi mới và mở cửa hội nhập, các đối tác châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của Việt Nam.

Cùng với việc triển khai Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA), việc sớm chính thức ký và phê chuẩn EVFTA sẽ là bước đột phá, tạo xung lực mới cho kết nối thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với EU, cũng như với châu Âu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16 cùng với các sự kiện trước đó là Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 10 (ngày 27 và 28-9), Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Quỹ Á - Âu lần thứ 3 (từ ngày 15 đến 19-10) và Diễn đàn Nhân dân Á - Âu lần thứ 12 (từ ngày 29-9 đến 1-10) là những hoạt động thiết thực hướng tới Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 12, diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại thành phố Brúc-xen (Bỉ).

* Chiều 18-10, nhân dịp dự Hội nghị ASEM 12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những tiến triển mới trong quan hệ hai nước và thiện chí tích cực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước thời gian qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, hai bên tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương hai nước tích cực trao đổi, triển khai các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, bền vững song song với việc giảm nhập siêu của Việt Nam; tạo điều kiện nhập khẩu thuận lợi và mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam; phối hợp triển khai các dự án hợp tác theo đúng thỏa thuận, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc triển khai các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc tại Việt Nam; đẩy nhanh việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực: giao thông vận tải, nông nghiệp, môi trường, khoa học - công nghệ, tài chính, tiền tệ; triển khai hiệu quả các khoản viện trợ Trung Quốc dành cho Việt Nam...

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai bên cần kiểm soát bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; nghiêm túc thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; xử lý tốt vấn đề nghề cá và hoạt động của ngư dân trên biển; tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau.

Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng và sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Trung - Việt; mong muốn hai bên nắm bắt cơ hội tăng cường hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực; kiểm soát tốt tình hình và xử lý thỏa đáng bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.

* Cùng ngày, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Na Uy Ê.Xôn-béc, hai bên bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Na Uy là đối tác quan trọng của Việt Nam, mong muốn doanh nghiệp Na Uy đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030, nhất là trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường… Hai Thủ tướng nhất trí cần tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương. Na Uy ủng hộ Việt Nam ứng cử Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thủ tướng Na Uy khẳng định sẽ phối hợp với Việt Nam thúc đẩy EU sớm ký và thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của biển, nhất trí không chỉ bảo tồn mà phải phát triển bền vững và để đạt được mục tiêu này, cần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác tại mỗi khu vực cũng như trên toàn cầu trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Liên hợp quốc.

* Trước đó, tối 17-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, cùng cộng đồng người Việt Nam và các du học sinh tại Bỉ. Thủ tướng vui mừng thông báo tin tốt đẹp là Ủy ban châu Âu đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để chính thức ký EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA), tiếp theo trình lên Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn. Thủ tướng cho biết, không khí của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - EU - Bỉ đã thể hiện rõ nguyện vọng của các doanh nghiệp châu Âu mong muốn đầu tư vào Việt Nam để đón đầu EVFTA. Thủ tướng mong muốn kiều bào gìn giữ văn hóa truyền thống, luôn hướng về Tổ quốc, duy trì cộng đồng đoàn kết và yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Thủ tướng khẳng định, Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay chào đón bà con về xây dựng quê hương, đất nước.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.