Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 25/05/2019, 08:02 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm và hội kiến các nhà lãnh đạo Vương quốc Na Uy

Tối 23-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Ga-đơ-mô-en, Ô-xlô, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Na Uy theo lời mời của Thủ tướng Na Uy Ê.Xôn-béc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Na Uy Ê-na Xôn-béc

Tham gia đoàn có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng các bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Nguyễn Hồng Cường, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Ga-đơ-mô-en có Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy M.Ha-gen; Đại sứ Na Uy tại Việt Nam G.Lô-chên, cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Na Uy. Đón Thủ tướng cùng Phu nhân và Đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Nguyễn Hồng Cường và Phu nhân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Na Uy.

* Ngày 24-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Nhà Vua Na Uy Ha-ran đệ ngũ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ vui mừng và vinh dự được hội kiến Nhà Vua; chuyển tới Nhà Vua lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; bày tỏ vui mừng được thăm Vương quốc Na Uy tươi đẹp, hiếu khách và đánh giá cao những thành tựu mọi mặt nhân dân Na Uy đạt được dưới sự trị vì của Nhà Vua.

Nhà Vua Ha-ran đệ ngũ hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng; cảm ơn lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhà Vua Ha-ran nhấn mạnh, ông vẫn ghi nhớ những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam cùng với Hoàng hậu Xôn-gia năm 2004. Thái tử Ha-con và Công nương Ma-rít thăm Việt Nam năm 2014 cũng rất ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam. Nhà Vua khẳng định, Hoàng gia Na Uy luôn ủng hộ phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn tình cảm Hoàng gia và nhân dân Na Uy đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước kia và xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế ngày nay; đồng thời cho biết Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Na Uy; cho rằng những tình cảm hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước là cơ sở để thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, mang lại lợi ích cho hai bên và mong được sự ủng hộ của Chính phủ và Hoàng gia Na Uy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong sớm được đón Nhà Vua và Hoàng gia Na Uy thăm lại Việt Nam. Nhà Vua Ha-ran đã vui vẻ nhận lời.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Na Uy Ê-na Xôn-béc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn Thủ tướng Ê-na Xôn-béc về lời mời và sự đón tiếp trọng thị dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Na Uy, đối tác quan trọng của Việt Nam ở Bắc Âu. Thủ tướng Ê-na Xôn-béc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Na Uy, bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Na Uy.

Thủ tướng Ê.Xôn-béc chúc mừng Việt Nam về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong thời gian qua và đánh giá cao vai trò quốc tế và khu vực ngày càng nâng cao của Việt Nam, nhất là việc tổ chức thành công các hội nghị quốc tế lớn gần đây. Hai Thủ tướng đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Na Uy trong thời gian qua đã tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Na Uy Ê-na Xôn-béc tháng 4-2015; hai Thủ tướng đã gặp nhau bên lề Hội nghị G7 tại Ca-na-đa tháng 6-2018 và Hội nghị cấp cao ASEM 12 tại Bỉ tháng 10-2018. Hai Thủ tướng nhất trí hai nước cần tăng cường thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Na Uy đã duy trì ODA cho Việt Nam trong những năm qua, góp phần hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và hội nhập quốc tế; đề nghị Na Uy duy trì hợp tác phát triển với Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực môi trường, giáo dục, quản lý kinh tế, cải cách hành chính và rà phá bom mìn.

Hai Thủ tướng đánh giá hợp tác song phương trong các lĩnh vực chuyên ngành cũng đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực lâm nghiệp, môi trường, thủy hải sản, năng lượng tái tạo, vận tải biển và đóng tàu. Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước đang phát triển tốt nhưng chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) trong đó Na Uy là nước điều phối đàm phán; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng mặt trời, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, kinh tế biển xanh, trong đó hai bên thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao chất lượng hải sản của nhau (cá tra Việt Nam, cá hồi Na Uy),... Hai Thủ tướng hoan nghênh việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy tại Ô-xlô nhân chuyến thăm, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư kinh doanh.

Về giáo dục - đào tạo, Na Uy cung cấp học bổng cho Việt Nam theo chương trình học bổng sinh viên quốc tế, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ giảng viên và nghiên cứu viên của các trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam. Về văn hóa, từ năm 2007, hai nước đã triển khai Dự án Transposition kết nối 12 tổ chức nghệ thuật của Việt Nam với các đối tác Na Uy.

Thủ tướng Ê-na Xôn-béc đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy, với hơn 20 nghìn người, trong phát triển quan hệ hữu nghị và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Na Uy tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và hội nhập ổn định, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Hai Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành hai bên tăng cường trao đổi, mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực mới như liên quan đến phụ nữ, hòa bình và an ninh, giáo dục, du lịch, thể thao, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Thủ tướng nhất trí hai nước sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Na Uy và ASEM, trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy đều đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2021 và Na Uy nhiệm kỳ 2021-2022, và Việt Nam sẽ đảm đương trách nhiệm Chủ tịch ASEAN năm 2020. Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh cam kết chung đối với phát triển bền vững và bao trùm theo Chương trình Nghị sự Liên hợp quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững, nhất là trong việc hợp tác song phương về bảo vệ rừng, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng và giảm rác thải nhựa.

Việt Nam và Na Uy hài lòng về sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và các tổ chức đa phương, gắn bó với các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế không chỉ vì phát triển bền vững mà cả vì nền hòa bình bền vững trên thế giới. Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng đã trao đổi về tầm quan trọng và sự cần thiết phải bảo đảm hòa bình, ổn định, duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các thỏa thuận liên quan của khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Ê-na Xôn-béc thăm lại Việt Nam. Thủ tướng Ê-na Xôn-béc đã vui vẻ nhận lời.

* Sau hội đàm thành công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Na Uy Ê. Xôn-béc đã đồng chủ trì họp báo, thông tin đến báo chí kết quả cuộc hội đàm. Thủ tướng Ê.Xôn-béc đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước trong thương mại và kinh doanh; khẳng định hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển và hàng hải, năng lượng tái tạo và khí hóa lỏng tự nhiên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai nước nhất trí thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại và đầu tư, kinh tế biển xanh, năng lượng sạch. Hai bên khẳng định quyết tâm của hai chính phủ sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) mà Na Uy là thành viên chủ chốt. Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh mới và gắn kết chặt chẽ hơn quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ cử đại diện tham gia và đóng góp tích cực, góp phần vào thành công chung của Hội nghị Đại dương lần thứ 6 do Na Uy đăng cai tổ chức tháng 10 tới.

* Sáng 24-5, tại thủ đô Ô-xlô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp các cơ quan phía Na Uy tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp đem lại nhiều hiệu quả quan trọng, qua đó thúc đẩy xúc tiến thương mại hai nước. Thủ tướng đánh giá quan hệ chính trị Việt Nam và Na Uy trong thời gian qua đang tiến triển tốt, song hợp tác về kinh tế giữa hai nước chưa thật sự đạt hiệu quả cao, do đó hai nước đang hướng tới thiết lập quan hệ đối tác như Tuyên bố chung từ chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2018 của Thủ tướng Na Uy.

Thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Na Uy về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ Việt Nam là một trong bốn quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt mức 500 tỷ USD, xuất siêu hơn bảy tỷ USD, lạm phát mức thấp dưới 4%, kinh tế vĩ mô ổn định, đời sống người dân được cải thiện. Việt Nam có nhiều tiềm năng thế mạnh về môi trường chính trị, xã hội ổn định, văn hóa, du lịch, thời tiết khí hậu, con người Việt Nam thân thiện, an ninh trật tự được bảo đảm. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đang ở trong thời kỳ dân số vàng, hơn 60% người dân trong độ tuổi lao động, cần cù, chịu khó. Đáng chú ý, đến nay Việt Nam đã tham gia 11 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang khẩn trương phối hợp Liên hiệp châu Âu (EU) để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, các doanh nghiệp Na Uy đến thị trường Việt Nam có thể tiếp cận nhiều thị trường lớn trong khu vực và nhất là khu vực ASEAN.

Đề cập kết quả hợp tác thương mại hai nước, Thủ tướng cho rằng, tuy hợp tác thương mại giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực đã có sự tiến bộ, song vẫn chưa tương xứng tiềm năng của hai nước. Nhấn mạnh đến những tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng cũng đề cập những lĩnh vực như dầu khí, năng lượng tái tạo, bờ biển dài, công nghiệp, thủy sản. Đây là những điểm chung về hợp tác để các doanh nghiệp Na Uy tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế biển với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hiện nay Việt Nam đang tập trung duy trì đà tăng trưởng cao từ 6,5% đến 7% trong những năm tới để tiếp tục nâng cao quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam, hiện đang còn thấp hơn rất nhiều so với Na Uy. Ngoài ra, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới thể chế pháp luật, cơ cấu lại nền kinh tế, phát huy tiềm lực khu vực kinh tế tư nhân và tiếp tục mở cửa hội nhập quốc tế theo xu hướng thương mại tự do. Việt Nam tập trung thu hút nguồn lực nhanh nhưng bền vững, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, kinh tế biển xanh, cách mạng công nghiệp 4.0… và rất mong các nhà đầu tư Na Uy quan tâm đến với Việt Nam. Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, hợp tác của doanh nghiệp hai nước là chủ thể của hợp tác song phương và là cơ hội kết nối hợp tác, mở ra các dự án thành công trong tương lai.

* Trong khuôn khổ các hoạt động của doanh nghiệp và tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy, đã có ba thỏa thuận hợp tác được ký kết trong lĩnh vực năng lượng, logistics, điện lực. Riêng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Na Uy nhằm xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong quá trình kinh doanh đầu tư, đồng thời cam kết sẽ cùng nhau vận động và thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.