Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Chủ Nhật, 18/03/2018, 08:51 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Lào; tiếp các doanh nghiệp Ô-xtrây-li-a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao đặc biệt
ASEAN - Ô-xtrây-li-a

Sáng 17-3, bên lề Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a tại thành phố Xít-ni, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Chính phủ Lào Thoong-lun Xi-xu-lít. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam - Lào. Nối tiếp thành công của Năm Ðoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, ngay từ những ngày đầu tháng 2-2018, hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Lào lần thứ 40.

Tại cuộc họp này, hai Thủ tướng đã nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước tập trung phối hợp triển khai thành công Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2018, chú trọng các lĩnh vực cảng, giao thông vận tải kết nối hai nước, trao đổi nâng kim ngạch hàng hóa, hợp tác năng lượng, mua bán điện, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Ðể sớm hiện thực hóa quyết tâm nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị phía Lào thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục, giảm mức phí cấp thẻ lao động, thị thực, thẻ cư trú cho người lao động Việt Nam tại Lào; tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt ổn định làm ăn, sinh sống tại Lào; hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thành lập các hội Việt kiều tại một số tỉnh của Lào.

Thủ tướng Thoong-lun Xi-xu-lít khẳng định, sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương của Lào phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để nhanh chóng triển khai thực hiện Kế hoạch hợp tác Lào - Việt Nam năm 2018; khẳng định sẽ tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội từ ngày 29 đến 31-3 tới; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước tiểu vùng sông Mê Công để cùng xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác kinh tế tại khu vực.

* Trưa 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Ô-xtrây-li-a trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, xây dựng... Chương trình do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng ANZ - Ô-xtrây-li-a tổ chức. Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp Ô-xtrây-li-a quan tâm đến Việt Nam và thông tin đến nhà đầu tư về môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết giữ vững môi trường vĩ mô ổn định, tiếp tục cải thiện chất lượng thể chế, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao quản trị nhà nước nhằm duy trì nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nhà xuất khẩu phù hợp với các quy định quốc tế. Xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam hiện đạt kim ngạch hàng chục tỷ USD, nhưng đây vẫn là lĩnh vực mà Việt Nam còn tiềm năng lớn. Thủ tướng mong muốn nhiều nhà đầu tư nhập khẩu thủy sản Việt Nam vào Ô-xtrây-li-a.

Ðại diện các tập đoàn Ô-xtrây-li-a đều đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy hợp tác hai nước.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đại diện ban lãnh đạo Hãng hàng không quốc gia của Ô-xtrây-li-a Qantas Airlines. Thủ tướng chúc mừng thành công của Qantas Airlines tại các thị trường khu vực và thế giới, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng cũng nhấn mạnh các tiêu chí quan trọng của một hãng hàng không như tính tiện lợi, giá cả phải chăng và nhất là tính an toàn, đây cũng là những yếu tố nâng cao sức cạnh tranh của hãng. Thủ tướng đề nghị Qantas Airlines tăng cường hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam trong lĩnh vực này. Cho biết Việt Nam đang thực hiện nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và tiếp tục xây dựng Sân bay Long Thành, Thủ tướng tin tưởng Qantas Airlines sẽ gắn bó lâu dài và tiếp tục thành công tại thị trường Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khai trương Cơ quan thường trú Ðài Tiếng nói Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a. Ðây là cơ quan thường trú thứ 11 của Ðài Tiếng nói Việt Nam ở nước ngoài. Cùng dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, cùng các thành viên Ðoàn cấp cao của Chính phủ đang thăm làm việc tại Ô-xtrây-li-a; đại diện một số cơ quan, tổ chức của Ô-xtrây-li-a và các kiều bào Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại Xít-ni.

Lễ khai trương diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ô-xtrây-li-a và dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a. Phát biểu ý kiến tại lễ khai trương, Tổng Giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cho biết, sự ra đời cơ quan thường trú nước ngoài của Ðài Tiếng nói Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a xuất phát từ thực tế đây là một quốc gia có vị trí quan trọng trong mối quan hệ với Việt Nam, ASEAN và trong mối liên kết với khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Ðây còn là địa bàn có tới hơn 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập. Hoạt động của các phóng viên thường trú của Ðài Tiếng nói Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a sẽ góp phần lan tỏa các kênh thông tin của Ðài Tiếng nói Việt Nam, hòa cùng các cơ quan báo chí khác tạo nên sức mạnh tổng hợp để thông tin, tuyên truyền về quan hệ giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a, Việt Nam và Niu Di-lân, về cộng đồng người Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân.

* Sáng 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các đại biểu tiêu biểu của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a. Ðánh giá cao các hoạt động của hội, Thủ tướng bày tỏ hài lòng chứng kiến cộng đồng người Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a, trong đó có cộng đồng doanh nhân, đang ngày càng khẳng định được vị trí tại nước sở tại, góp phần quan trọng vào thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a. Thủ tướng mong muốn các doanh nhân Việt kiều làm ăn thành công vì "đó cũng là thành công của Việt Nam". Nhấn mạnh Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi đến bà con, Thủ tướng mong bà con giáo dục thế hệ Việt kiều trẻ thương yêu, đoàn kết, cùng nhau hướng về Tổ quốc. Thủ tướng ca ngợi các doanh nhân thành đạt là "những bông hoa đẹp trong vườn hoa hữu nghị Việt Nam - Ô-xtrây-li-a".

Ðại diện đoàn đại biểu doanh nhân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a Trần Bá Phúc khẳng định, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở Ô-xtrây-li-a luôn hướng về quê hương, đất nước, đồng thời bày tỏ phấn khởi về việc chương trình sách giáo khoa tiếng Việt đã được đưa lên mạng in-tơ-nét để kiều bào có thể tiếp cận dễ dàng.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các đại biểu của Câu lạc bộ các nhà khoa học người Việt Nam tại Quyn-xlen. Thủ tướng cho rằng, việc thành lập hội trí thức người Việt tại bang là điều rất đáng trân trọng, đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Ô-xtrây-li-a. Ðánh giá cao đóng góp của các trí thức Việt kiều, Thủ tướng dẫn một câu chuyện của một Việt kiều đã sáng chế ra hệ thống phao quan trắc đo mặn sau khi chứng kiến cảnh xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân. Thủ tướng mong muốn các trí thức người Việt sẽ trở về nước và áp dụng những kiến thức, công nghệ mới học hỏi góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày một phát triển và vững mạnh. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến tâm huyết của các trí thức Việt kiều và sẽ tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng đất nước, nhất là thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ.

* Nhận lời mời của Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun, ngày 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-lia tại Trung tâm hội nghị quốc tế Xít-ni (ICC). Với chủ đề “Tăng cường an ninh và thịnh vượng khu vực”, Hội nghị là diễn đàn quan trọng để các nhà lãnh đạo ASEAN - Ô-xtrây-li-a trao đổi về định hướng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên được thiết lập từ năm 2014, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Ô-xtrây-li-a đối với khu vực cũng như trong quan hệ với ASEAN.

Tại lễ đón trọng thể, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun nồng nhiệt chào mừng các nhà lãnh đạo ASEAN tới tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a lần đầu được tổ chức trên đất nước Ô-xtrây-li-a theo sáng kiến của chính ông.

* Tối 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a đã tham dự hoạt động tiếp xúc với các cựu sinh viên Ô-xtrây-li-a đã tham gia Chương trình Học bổng Cô-lôm-bô mới tại các nước Ðông - Nam Á. Các nhà lãnh đạo đã nghe kể lại những trải nghiệm thú vị từ những sinh viên Ô-xtrây-li-a đã có cơ hội thực tập hoặc theo học tại các trường đại học ở các nước ASEAN. Trong số đó, có bốn người từng đến Việt Nam, được đào tạo hoặc thực tập tại nhiều môi trường và lĩnh vực khác nhau ở Trường đại học Nông-Lâm Thái Nguyên, Ðại học RMIT Việt Nam, Tổ chức các vấn đề nhân đạo châu Á tại Hà Nội và nghiên cứu về môi trường bền vững tại Cù Lao Chàm. Những chuyến đi giá trị đó đã giúp làm phong phú thêm vốn hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn của bốn sinh viên về cuộc sống, con người, nền văn hóa, phát triển của các quốc gia ASEAN. Họ sẽ là những cầu nối quan trọng tạo nên sự gắn kết gần gũi giữa người dân các nước, là nền tảng bền vững cho quan hệ ASEAN và Ô-xtrây-li-a trong tương lai.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a dự Lễ ký Bản ghi nhớ ASEAN - Ô-xtrây-li-a về hợp tác chống khủng bố quốc tế. Tại buổi lễ, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Tơn-bun nhấn mạnh, đây là một sáng kiến mang dấu ấn của Hội nghị, là bước phát triển cụ thể của Tuyên bố chung ASEAN - Ô-xtrây-li-a năm 2016 về Hợp tác chống khủng bố quốc tế; thể hiện sức mạnh và tình đoàn kết khu vực trong nỗ lực bảo đảm cuộc sống bình yên hơn cho người dân. Bản ghi nhớ tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho việc tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Ô-xtrây-li-a về chống khủng bố.

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN dự buổi tiếp tân và sau đó là tiệc chiêu đãi chào mừng do Thủ tướng M.Tơn-bun chủ trì.

* Trước thềm Hội nghị đã diễn ra hai hoạt động đáng chú ý là Hội nghị quốc tế ASEAN - Ô-xtrây-li-a về chống khủng bố và Hội nghị cấp cao Kinh doanh ASEAN - Ô-xtrây-li-a với sự tham gia đông đảo của các quan chức, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu khu vực.

* Trước đó, chiều 16-3, trong khuôn khổ tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Công nghiệp bang Niu Xao Uên N.Ble. Hai Bộ trưởng bày tỏ sự vui mừng trước ý nghĩa và kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có việc lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao tiềm năng thị trường Ô-xtrây-li-a, nhất là tiềm năng phát triển kinh tế của bang Niu Xao Uên, triển vọng và các cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và bang.

Hai Bộ trưởng cũng đã giới thiệu một số doanh nghiệp hàng đầu của mỗi nước đang mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các cơ hội thị trường tại mỗi nước. Hai Bộ trưởng cũng trao đổi cụ thể về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng không (giữa Vietjet Air và cảng hàng không, hãng hàng không tại thành phố Niu Cát-xơ và thành phố Bri-xbên).

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a và tham dự HNCC đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a đã chứng kiến các bộ, ngành và cơ quan hai nước ký các văn kiện, trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Giáo dục và Ðào tạo Ô-xtrây-li-a. Ðây là Bản ghi nhớ toàn diện, đánh dấu sự hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Ðào Ngọc Dung có buổi làm việc song phương với bà K.An-đru, Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng của Ô-xtrây-li-a. Bộ trưởng An-đru khẳng định, Việt Nam đang trở thành đối tác ngày càng quan trọng với Ô-xtrây-li-a trong hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp. Hai bên ghi nhận tiềm năng và cơ hội hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo nghề với nhu cầu của doanh nghiệp. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ðào Ngọc Dung đến thăm cơ sở giáo dục nghề nghiệp của bang Niu Xao Uên và dự hội đàm bàn tròn về giáo dục nghề nghiệp giữa hai nước.

* Ngày 17-3, chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Ô-xtrây-li-a, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun tuyên bố sẽ dành 30 triệu đô-la Ô-xtrây-li-a (AUD) tương đương khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến "thành phố thông minh” tại các nước ASEAN và Ô-xtrây-li-a. Theo Thủ tướng Tơn-bun, các thành phố hiện đại đang áp dụng rất nhiều công nghệ như công nghệ cảm ứng, thương mại điện tử và tiền điện tử… có khả năng tương thích tại nhiều quốc gia khác nhau. Ông hy vọng sáng kiến "thành phố thông minh” sẽ tạo ra một ngân hàng kiến thức, quy tụ các ý tưởng sáng tạo về quy hoạch xây dựng đô thị bền vững, được chia sẻ giữa các nước ASEAN và Ô-xtrây-li-a.

* Cũng tại phiên hội nghị đặc biệt ngày 17-3, các nhà lãnh đạo Ô-xtrây-li-a và ASEAN tiếp tục thảo luận về tiến trình đàm phán thương mại tự do, đã được bàn thảo trong các cuộc đàm phán song phương trước đây.

* Tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Ô-xtrây-li-a, ngày 17-3, Bộ trưởng Nội vụ Ô-xtrây-li-a P.Ðắt-tơn cảnh báo, việc sử dụng các ứng dụng tin nhắn mã hóa để lên kế hoạch thực hiện các vụ tiến công khủng bố là mối đe dọa lớn nhất mà các cơ quan tình báo đang phải đối mặt trong thời hiện đại, do đó, cần có các biện pháp phòng, chống thống nhất và toàn diện. Hiện Ô-xtrây-li-a đang giúp các nước ASEAN đối phó nạn tài trợ khủng bố và bạo lực cực đoan.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.