Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 06/11/2018, 09:16 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình, Thủ tướng LB Nga Đ.Mét-vê-đép và Thủ tướng Lào
Thoong-lun Xi-xu-lít tại hội chợ

Sáng 05-11, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất - CIIE 2018. Phát biểu ý kiến tại Hội chợ, Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế thế giới hiện duy trì đà tăng trưởng; cách mạng công nghiệp lần thứ tư lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và thách thức mới đan xen nhau; tranh chấp thương mại diễn biến phức tạp, đòi hỏi các bên cần đối thoại, tăng cường lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, hợp tác bình đẳng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ ổn định, mong muốn cùng Trung Quốc và các nước thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển bền vững cùng có lợi; ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ, với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là nền tảng; ủng hộ tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc trong 40 năm cải cách mở cửa, cũng như việc tổ chức CIIE 2018 nhằm thực hiện tư duy hợp tác cùng thắng, cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế của khu vực và toàn cầu. Tại CIIE 2018, nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam tham gia giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng điện tử tiêu dùng, qua đó, doanh nghiệp các nước hiểu nhiều hơn về sản phẩm, những tiềm năng của Việt Nam và cùng thúc đẩy hợp tác thương mại cân bằng, bền vững, cùng có lợi.

Nhân dịp này, Thủ tướng giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt hơn 6%, vị thế và uy tín quốc tế không ngừng được nâng cao. Nhất là trong ba năm vừa qua, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh ở khu vực và thế giới, với quy mô GDP tăng gấp 1,3 lần, tăng bình quân 6,6%. Đời sống của 95 triệu dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 tính theo sức mua tương đương (PPP) là gần 6.900 USD. Xếp hạng của Việt Nam về môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo được cải thiện mạnh mẽ. Quy mô xuất, nhập khẩu tăng trưởng vượt bậc, năm 2018 đạt gần 500 tỷ USD và nằm trong nhóm 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia và hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác và phát triển thành công tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc Hội chợ, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, CIIE 2018 thể hiện sự ủng hộ của Trung Quốc đối với tự do hóa thương mại, mở cửa thị trường với thế giới; khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thông qua việc tổ chức hội chợ nhập khẩu quốc tế để cùng các nước chung tay xây dựng diễn đàn mới về hợp tác kinh tế thương mại, giữ gìn thể chế thương mại đa phương và toàn cầu hóa kinh tế, thúc đẩy kinh tế thế giới phát triển theo hướng cởi mở và bao trùm hơn, các bên đều được hưởng lợi, cân bằng và cùng thắng; nhấn mạnh Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy cùng mở cửa toàn cầu, là nguồn động lực ổn định cho tăng trưởng kinh tế thế giới, là thị trường lớn hướng đến các nước.

* Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan khu gian hàng thương mại Việt Nam với sự tham gia của 25 doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ công nghệ thông tin.

* CIIE 2018 tại Thượng Hải là một trong bốn sự kiện đối ngoại lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2018, do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (tháng 5-2017), được Chính phủ Trung Quốc giao Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải tổ chức với sự hỗ trợ của các cơ quan, như: Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) và Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO). Hội chợ lần đầu có sự tham gia của 18 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước, cùng đại diện hơn 3.000 doanh nghiệp từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với vai trò “Quốc gia danh dự”, Việt Nam đã tổ chức khu gian hàng quốc gia; cử 25 doanh nghiệp uy tín, chất lượng, có năng lực xuất khẩu tốt thuộc hai nhóm ngành hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ thương mại tham dự Hội chợ. Trong khuôn khổ Hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi với các đối tác tương ứng của Trung Quốc và các nước tham dự để mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.

* Chiều 05-11, tại Thượng Hải, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thị trưởng thành phố Thượng Hải Ứng Dũng đến chào nhân dịp Thủ tướng tham dự CIIE 2018.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng thăm thành phố Thượng Hải và tham dự CIIE 2018; đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, cũng như trong giao lưu hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và Thượng Hải thời gian qua. Thủ tướng đề nghị Thượng Hải tiếp tục tạo thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, triển khai những cơ chế hợp tác đã có giữa Thượng Hải và thành phố Hồ Chí Minh; tích cực nghiên cứu việc mở rộng thiết lập các cơ chế hợp tác mới với các bộ, ngành, địa phương khác của Việt Nam; thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác thực chất, nhất là trong các lĩnh vực Thượng Hải có thế mạnh và các địa phương Việt Nam có nhu cầu; bày tỏ hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thực lực của Thượng Hải tăng cường đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao; mong muốn Thượng Hải hỗ trợ và ưu đãi doanh nghiệp Việt Nam tham gia các kỳ CIIE tổ chức tại Thượng Hải, tạo điều kiện để hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam như nông, lâm, thủy, hải sản có mặt nhiều hơn nữa trên thị trường Thượng Hải và khu vực Hoa Đông; hoan nghênh Thượng Hải cùng các địa phương khác của Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, quảng bá, xúc tiến du lịch, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, góp phần xây dựng cơ sở tốt đẹp cho hợp tác giữa hai bên.

Thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho CIIE 2018; khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi với các bộ, ngành và địa phương Việt Nam; mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương của Việt Nam nhằm thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường thúc đẩy hợp tác về kinh tế - thương mại, du lịch phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.

* Bên lề Hội chợ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp, tiếp xúc Tổng thống Pa-ki-xtan, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc), nhằm thảo luận việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác. Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng có buổi tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với nhiều lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông sản, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, xây dựng, giao thông, năng lượng… Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu theo đường chính ngạch nông sản, thủy, hải sản đạt chất lượng cao của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương và mong các doanh nghiệp kết nối hợp tác để hai bên cùng có lợi, cùng thắng.

* Chiều 05-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, do Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương tổ chức. Tại lễ khai trương, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu ý kiến nhấn mạnh, với những thế mạnh về ngoại thương, thương mại điện tử, công nghiệp chế tạo, dịch vụ cảng biển..., cùng quy mô kinh tế đứng thứ tư trong số các địa phương của Trung Quốc và đội ngũ doanh nghiệp tư nhân nổi tiếng với thương hiệu “Thương nhân Chiết Giang”, trong tương lai, tỉnh Chiết Giang nói riêng, khu vực Hoa Đông nói chung sẽ tiếp tục đi đầu trong công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc; qua đó tiếp tục là động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc nói chung, khu vực Hoa Đông nói riêng với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đây là lý do Bộ Công thương Việt Nam đã chọn Chiết Giang là một trong những địa phương đầu tiên tại Trung Quốc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại.

* Cùng ngày, tại Thượng Hải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải tổ chức “Hội nghị kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc”. Tại hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Trung Quốc đã và đang trở thành thị trường quan trọng hàng đầu của nông, lâm, thủy sản Việt Nam; giá trị thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp tăng nhanh và liên tục trong những năm qua, được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang tiến hành thảo luận với các bộ, ngành liên quan của Trung Quốc nhằm hài hòa, công nhận lẫn nhau về hệ thống các quy định quản lý chất lượng cũng như thủ tục kiểm dịch để tạo thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu chính ngạch giữa hai nước. Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc, đầu tư sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

* Tối 05-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.