Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 25/09/2017, 09:11 (GMT+7)
Thêm tin tưởng vào môi trường hòa bình, ổn định và phát triển biên giới Việt - Trung

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, năm 2017 diễn ra từ ngày 23 đến 24-9 đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên thường vụ quân ủy trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả của cuộc giao lưu, triển vọng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Phóng viênĐề nghị đồng chí Thứ trưởng đánh giá về ý nghĩa và kết quả Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần này?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Đến thời điểm này, sau hai ngày tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam -Trung Quốc lần thứ 4, có thể nói, cuộc giao lưu lần này đã thành công tốt đẹp. Chúng ta đã có những cuộc giao lưu ở Việt Nam ngày 23-9, gồm giao lưu về các đơn vị, các lực lượng bảo vệ biên giới, thăm các bản kết nghĩa của Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, năm nay chúng ta cùng với lực lượng biên phòng và lực lượng bảo vệ biên giới Trung Quốc tổ chức diễn tập chống khủng bố ở khu vực biên giới. Đây là cuộc diễn tập chung của cả hai lực lượng. Cuộc diễn tập thể hiện quyết tâm chung của Đảng, Nhà nước và quân đội Việt Nam - Trung Quốc cùng nhau giữ biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Như đồng chí Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói: Hoạt động ở biên giới giúp hai nước đoàn kết hơn, người dân sống hạnh phúc và ấm no hơn, đây là kết quả tôi cho rằng là rất tốt đẹp.

Ngày 24-9, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Trung Quốc và đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao của Trung Quốc do đồng chí Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long chủ trì. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ mong muốn tiếp tục hoạt động giao lưu biên giới hai nước nói riêng, cũng như hợp tác quốc phòng nói chung, để làm bền vững hơn, phát triển hơn, phong phú hơn, hiệu quả hơn quan hệ quốc phòng hai nước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đón Thượng tướng Phạm Trường Long
tại Cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng (Lai Châu)

Phóng viênTừ thành công của cuộc giao lưu lần này đã mở ra triển vọng như thế nào trong quan hệ đối ngoại quốc phòng giữa hai nước thưa đồng chí Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Một điểm đặc biệt lần này, như tôi đã nói, chúng ta có cuộc diễn tập mang tính chất thực tế, là diễn tập chống khủng bố xuyên biên giới hỗn hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như giúp nhân dân xây dựng Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung.

Tuy nhiên, trong hội đàm, hai đồng chí lãnh đạo cũng thấy rằng cần phải mở rộng, làm sâu sắc hơn những nội dung riêng về giao lưu biên giới. Sắp tới đây, chúng ta có thể triển khai giao lưu cấp quân khu, cấp tỉnh; tăng cường giao lưu thôn bản, lấy lực lượng biên giới làm lòng cốt với các lực lượng công an, quân đội, thanh niên và các thành phần khác trong xã hội. Một điểm nữa mà hai bên đang bàn để giúp nhân dân về y tế, phòng chống thiên tai…. Tôi cho rằng, với quyết tâm của hai Đảng, hai quân đội thì những dự kiến mà hai bên bàn bạc sẽ trở thành hiện thực.

Phóng viên: Đề nghị đồng chí Thứ trưởng đánh giá về tác dụng của cuộc giao lưu lần này đối với quan hệ hai nước?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Tác dụng trực tiếp của cuộc giao lưu này là làm cho biên giới bình yên, làm cho lực lượng hai bên biên giới có mối quan hệ tốt đẹp, để cùng giải quyết những vấn đề cơ bản của lực lượng bảo vệ biên giới như: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mỗi bên; bảo vệ an ninh, pháp luật biên giới; giúp đỡ nâng cao đời sống nhân dân và phát triển khu vực biên giới. Từ những hoạt động thực tế như vậy, nhất là hoạt động quốc phòng góp phần tăng cường tin cậy giữa hai Đảng, hai Quân đội. Trên cơ sở tăng cường tin cậy ấy, hai bên mới có thể khắc phục, giải quyết được những điểm khác biệt giữa hai nước, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế, chia sẻ lợi ích, đảm bảo hài hòa, đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Phóng viênXin trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.