Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 14/10/2013, 21:42 (GMT+7)
Thế giới vĩnh biệt Ðại tướng Võ Nguyên Giáp – Người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Sự ra đi của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp để lại niềm thương tiếc, kính trọng sâu sắc đối với các nước anh em, bè bạn quốc tế và lực lượng tiến bộ yêu chuộng hòa bình, tự do trên thế giới cũng như cộng đồng người Việt Nam sống xa Tổ quốc.

Từ ngày 12-10, Sứ quán, Lãnh sự quán và cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước đều tổ chức Lễ viếng trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mở sổ tang cho bà con người Việt đến bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Người.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã mở sổ tang viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ ngày 12 đến 15-10, để các tổ chức, cá nhân, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, đại diện chính quyền và người dân Pháp, các phái đoàn ngoại giao ở thủ đô Pa-ri đến viếng và tưởng nhớ vị tướng huyền thoại và đáng kính của dân tộc Việt Nam. 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại "Nhà Việt Nam" ở thủ đô Ottawa. Toàn thể cán bộ, nhân viên, thân nhân gia đình các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada, cùng đông đảo bà con Việt kiều và các học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Canada, cùng với bạn bè Canada và quốc tế đã tới dự lễ viếng và ghi sổ tang.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Sydney đã long trọng và ngậm ngùi đón bà con kiều bào, lưu học sinh, sinh viên cùng toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày 12-10. Nhiều Việt kiều quỳ khá lâu trước ban thờ Đại tướng, cầu nguyện cho linh hồn của Người an nghỉ nơi vĩnh hằng. Có những người không thể ký sổ tang ngay lần đầu ngồi vào bàn vì nỗi tiếc thương Đại tướng dâng trào, khiến mắt họ nhòa đi vì lệ.

Lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Dù là ngày nghỉ, nhưng đại diện nhiều cơ quan Ấn Độ và ngoại giao đoàn đã đến viếng và ghi sổ tang.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng và phu nhân cùng các cán bộ, nhân viên sứ quán các cơ quan xung quanh sứ quán, đại biểu Việt kiều tại Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia, đoàn sinh viên, học sinh đang học tập tại Campuchia cùng đại biểu từ các cơ quan của Campuchia đã đến viếng. 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Singapo mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tới viếng và ghi sổ tang trong sáng 12-10 có đoàn đại biểu chính phủ Singapo do Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen dẫn đầu, đại diện một số cơ quan và tổ chức của Singapo. Bộ trưởng Quốc phòng Singapo Ng Eng Hen ghi vào sổ tang: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh hùng của Việt Nam và là người có lòng yêu nước sâu đậm. Ông là nhà chiến lược quân sự nổi tiếng, người đã chiến đấu cho nền độc lập của Việt Nam. Di sản và lòng yêu nước của ông sẽ không bao giờ bị lãng quên".

- Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong, Macau và đại diện Việt kiều, sinh viên, học sinh và bà con Phật tử người Việt Nam tại Hong Kong đã thắp hương, mặc niệm và ghi sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Beclin đã mở cửa đón tiếp các đoàn ngoại giao, các hội đoàn, tổ chức xã hội, cá nhân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước đó cơ quan sứ quán đã làm lễ viếng Đại tướng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đón tiếp các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở đến ngày 14-10.

- Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với một vị tướng văn võ song toàn - một đại trí thức của dân tộc Việt. Tại lễ viếng, rất nhiều bạn bè Nhật Bản đã chủ động tìm đến để chia sẻ mất mát với cộng đồng Việt Nam.

Đoàn đại biểu Cấp cao các nước viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Việt Nam

- Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Choummaly Saysone dẫn dầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

- Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia do Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia dẫn đầu.

- Đoàn đại biểu cấp cao Algeria do Bộ trưởng Cựu chiến binh, Mohamed-Chérif Abbas, dẫn đầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

- Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Mozambique, do đồng chí Alberto Chipande, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo) dẫn đầu  vào viếng.

- Đoàn Tùy viên Quân sự các nước tại Việt Nam do Đại tá Matthew Dudley, Tùy viên quân sự Australia, làm trưởng đoàn đến viếng Đại tướng.

- Đại biểu Đoàn ngoại giao tại Hà Nội cũng đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các nước trên thế giới tiếp tục gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

Lãnh đạo các nước, các chính đảng và bạn bè trên thế giới gửi tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam thư, điện chia buồn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

* Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique Armando Emilio Guebuza đã gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang điện chia buồn về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

“Nhân dân và Chính phủ Mozambique xin bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và niềm tiếc thương về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 4 tháng 10 năm 2013… Trong giây phút đau thương này và với niềm tiếc thương sâu sắc, chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đối với nhân dân và Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cũng như đối với gia đình Đại tướng Giáp, người Anh hùng, nhà Cách mạng của chúng tôi”.

* Điện chia buồn của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Yingluck Shinawatra gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

“Tôi đau buồn được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời, người được các thế hệ nhân dân nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vô cùng yêu mến và kính trọng… Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Thái Lan và nhân dân Vương quốc Thái Lan, Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới Ngài và qua Ngài tới gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhân dân nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về sự tổn thất to lớn này”.

* Điện chia buồn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Surapong Tovichakchaikul gửi Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

“Tôi đau buồn sâu sắc được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến đã qua đời… Trong thời khắc đau buồn này, Tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm to lớn và sự chia buồn sâu sắc nhất tới Ngài và gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp…”

* Điện chia buồn của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Igor Morgulov thay mặt và thừa Ủy quyền của Ban lãnh đạo Liên bang Nga

“Thay mặt và thừa ủy quyền của Ban lãnh đạo Liên bang Nga, tôi xin bày tỏ sự chia buồn chân thành nhất đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, đến những người thân và gia quyến của vị Tổng Tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp về sự ra đi của Người. Đây là tổn thất lớn lao không thể bù đắp nổi không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với tất cả bạn bè của ông ở nước ngoài. Sự đóng góp của vị Đại tướng lừng danh và chính khách nhà nước lỗi lạc vào những chiến thắng quang vinh của Việt Nam sẽ sống mãi ngàn năm… Chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của Người chiến sỹ anh hùng và Người bạn chung thủy”.

* Điện chia buồn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ nước Cộng hòa Singapore Tiêu Chí Hiền gửi Phu nhân Đặng Bích Hà:

“Tôi rất đau buồn được tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…Tôi đã may mắn được gặp Đại tướng Giáp trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6-1996 và rất ấn tượng về tinh thần và lòng yêu nước của Đại tướng. Việt Nam đã mất đi một người anh hùng vĩ đại, người đã góp phần lãnh đạo sự nghiệp thống nhất của đất nước. Xin gửi tới Phu nhân lời chia buồn sâu sắc nhất và xin được chia sẻ cùng Phu nhân và gia đình thời khắc đau thương này”.

* Điện chia buồn của Bộ trưởng Ngoại giao Italy Emma Bonino gửi Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

“Tôi xin bày tỏ lời chia buồn chân thành và sâu sắc trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một con người mang tầm cỡ quốc tế, đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử hiện đại. Tình yêu thương và lòng kính trọng của vô vàn người dân Việt Nam đối với ông chính là sự ghi nhận những cống hiến của ông vì sự nghiệp độc lập dân tộc của Việt Nam… Với tình cảm hữu nghị sâu sắc gắn bó Việt Nam và Italia, cho phép tôi dược chia sẻ với nỗi đau thương, sự mất mát của nhân dân Việt Nam và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

* Điện chia buồn của Bộ Quốc phòng Mông Cổ gửi Bộ Quốc phòng nước ta.

“Thay mặt Bộ Quốc phòng Mông Cổ, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người đã có công lao to lớn trong việc chống lại sự thống trị của các thế lực nước ngoài, tạo dựng nền độc lập của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam... Đại tướng là một người đặc biệt mà không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết được, ông đã mang lại niềm tự hào cho người dân và đất nước của mình. Ông sẽ còn sống mãi”.

* Điện chia buồn của Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar gửi Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

“Thay mặt Chính phủ Nhà nước Israel, tôi xin bày tỏ lời chia buồn của chúng tôi tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước sự qua đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà lãnh đạo đáng kính của nhân dân Việt Nam, người đã đóng vai trò trung tâm trong việc làm nên lịch sử hiện đại của Việt Nam. Tôi cũng xin được chuyển lời chia buồn của chúng tôi tới gia quyến và những người thân yêu của Đại tướng”.

* Điện chia buồn của Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola gửi tới Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Thường vụ Bộ Chính trị Đảng MPLA rất xúc động được tin đồng chí Võ Nguyên Giáp, người anh hùng của Việt Nam, Đại tướng Quân đội, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang, người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ huy chiến dịch lịch sử kết thúc bằng thắng lợi Điện Biên Phủ và chống lại các lực lượng xâm lược Mỹ, vừa từ trần… Trong giờ phút đau thương này, thay mặt cho các đảng viên, những người ủng hộ và bạn bè của toàn Đảng MPLA, Thường vụ Bộ Chính trị MPLA xin gửi tới Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và gia quyến Đại tướng lời chia buồn sâu sắc nhất. Vinh dự và vinh quang thuộc về linh hồn của Đồng chí”.

* Điện chia buồn của Đảng Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (FATEH) gửi Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, viết.

“Thay mặt Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (FATEH) và nhân dân Palestine, tôi xin gửi tới Đồng chí, và qua Đồng chí, tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam anh em lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nhà lãnh đạo dân tộc, chiến sĩ quốc tế đấu tranh vì tự do - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người có vai trò quan trọng hàng đầu trong công cuộc giải phóng Việt Nam khỏi ách đô hộ thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước, và hỗ trợ các phong trào giải phóng trên thế giới, trong đó có cuộc cách mạng của nhân dân Palestine…”.

* Điện chia buồn của Liên minh Cách mạng Toàn quốc Guatemala gửi tới Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Chúng tôi xin gửi tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc trước việc Đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng của Việt Nam đã từ trần vào ngày 04-10-2013 vừa qua… Trong thời khắc đau buồn này, chúng tôi xin bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mong muốn sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam”.

* Điện chia buồn của Đảng Những người Cộng sản Italy gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc khi được tin vị Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp từ trần, Đại tướng là một trong những người đóng vai trò chủ đạo trong lịch sử của Thế kỷ 20 và là biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành tự do của các dân tộc trên thế giới. Một nhà lãnh đạo vĩ đại của phong trào cộng sản và phản đế toàn thế giới đã từ giã cõi đời này. Đối với các thế hệ của những người cộng sản, Đại tướng Giáp chính là tinh hoa cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc… Với tình đồng chí anh em, xin chân thành chia sẻ cùng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam sự mất mát một trong những người lính thiện chiến nhất đấu tranh vì tự do, hòa bình và CNXH”.

* Ngày 10-10, ngay ngày đầu trong phiên họp thường kỳ, Quốc hội Venezuela đã thảo luận và thông qua Nghị quyết tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau khi Đại tướng qua đời.

Nghị quyết gồm những nội dung chính là Quốc hội và nhân dân Venezuela bày tỏ sự ngưỡng mộ và tôn vinh vị anh hùng cách mạng - Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Quốc hội và nhân dân Venezuela gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Đại tướng, Chính phủ Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam, các lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân Việt Nam; tiến hành hệ thống hóa, xuất bản, phát hành và nghiên cứu các tác phẩm và sự nghiệp Đại tướng về cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc; chuyển nghị quyết này tới Đại sứ Việt Nam tại Venezuela và công bố rộng rãi tới toàn dân.

Cũng tại phiên họp này, nhiều nghị sỹ Đảng Cộng sản và Đảng cầm quyền PSUV đã phát biểu ca ngợi công lao và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam trên con đường xây dựng CNXH. Đặc biệt, nghị sỹ Soto Rojas, nguyên Chủ tịch Quốc hội, phát biểu nêu rõ: “Đại tướng đã khơi dậy một phong trào đoàn kết vì Việt Nam trên toàn thế giới, kể cả Mỹ, nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của các dân tộc; Đại tướng đã chiến thắng 3 đế quốc trong thế kỷ XX”.

Niềm tự hào về Ðại tướng từ nước Pháp

Trong tâm trí của những người Cộng sản Pháp, Võ Nguyên Giáp là một người cộng sản kiên trung, khiêm tốn và mẫu mực về tinh thần chiến đấu vì nhân dân, vì đất nước và vì hòa bình. Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như các đồng chí của mình và cả dân tộc Việt Nam đã phải trải qua bao đau khổ, bất công nhưng chưa bao giờ nhận diện nhầm kẻ thù, nhầm cuộc chiến. Họ đã chiến đấu chống lại những đối thủ được trang bị vũ khí tối tân và đã chiến thắng. Chiến thắng của họ khích lệ các dân tộc trên thế giới đứng lên và "tạo ra lịch sử".

Ông Ða-ni-en Ru-xen, cựu phóng viên Báo Nhân Ðạo thường trú tại Việt Nam, đạo diễn phim, bộc bạch: “Tôi có may mắn được gặp Ðại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần và nói chuyện rất lâu với ông. Từ những năm 80 của thế kỷ 20, khi còn là phóng viên của Báo Nhân Ðạo thường trú tại Việt Nam, tôi đã được gặp ông và vào mỗi lần gặp, tôi đều hiểu là mình đang đối diện với con người của lịch sử, với một con người vĩ đại. Ông là một nhà quân sự, một nhà văn hóa, một con người rất giản dị, khiêm tốn nhưng có vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng.

Tôi cho rằng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã tìm được mã khóa quân sự và chỉ bằng bộ mã ấy cộng với tài năng và nghệ thuật quân sự của mình, ông đã cùng Ðảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam giành những thắng lợi vẻ vang. Ðối với tôi, ông là người đã cho rất nhiều dân tộc trên thế giới thấy rằng sức mạnh không phải là điều quyết định mà là niềm tin vào một lý tưởng mới là điều quan trọng nhất. Lý tưởng của ông là phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam. Ông đã tin vào lý tưởng của mình và ông đã chiến thắng”.

Bà Hê-len Luých, Thượng nghị sĩ danh dự, đảng viên Ðảng Cộng sản Pháp, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp - Việt, không giấu nổi xúc động: Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã nêu một tấm gương đấu tranh cho toàn thế giới. Ông giải thích với chúng tôi rằng: Quân đội Việt Nam yếu hơn Mỹ rất nhiều cả về số lượng và trang bị vũ khí, nhưng đất nước Việt Nam, Quân đội và cả dân tộc chúng tôi có quyết tâm, nên chúng tôi đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Ông là một thí dụ điển hình cho thấy, nếu biết dựa vào nhân dân, người ta có thể giành chiến thắng trước kẻ thù mạnh hơn mình nhiều lần. Rất buồn khi biết tin Ðại tướng không còn nữa, nhưng tôi tin rằng cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã gieo những hạt giống đỏ. Những hạt giống đó sẽ nảy mầm để Việt Nam trở thành một quốc gia hùng mạnh.

Ông Nguyễn Văn Bổn, nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp đã ba lần được gặp Ðại tướng Võ Nguyên Giáp vào các năm 1970, 1990 và 2005. Ông cho biết, Ðại tướng rất quan tâm đến trí thức và khoa học, kỹ thuật. Trong các cuộc gặp đó, Ðại tướng đã hỏi thăm tình hình bà con Việt Nam ở Pháp, trao đổi về tình hình phát triển đất nước, khoa học, kỹ thuật, về tình hình thời sự thế giới. Ðại tướng cũng mong muốn các nhà khoa học, trong đó có trí thức ở Pháp giúp đẩy mạnh trình độ khoa học, kỹ thuật của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Bổn cho biết thêm, ông sang Pháp năm 1954 khi mới 16 tuổi và Hiệp định Giơ-ne-vơ vừa được ký. Trong thời kỳ tại Việt Nam diễn ra cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, ông làm công tác đối ngoại của Hội sinh viên, sau đó là của Hội người Việt Nam tại Pháp. Ông có quan hệ với nhiều bạn Pháp, nhất là người châu Phi. Ông tự hào: Các bạn An-giê-ri dành cho Ðại tướng tình cảm thật đặc biệt. Tất những cuốn sách viết về đại tướng họ đều in lại để nghiên cứu.

Ông Bùi Thanh Tùng cũng nguyên là Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp nói: "Tôi sang Pháp khi miền nam bị đế quốc Mỹ chiếm đóng. Chúng tôi, những sinh viên ở Pháp đi đấu tranh để ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở Việt Nam. Với chúng tôi, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là Anh hùng giải phóng dân tộc, vị Tổng tư lệnh tài ba, gắn liền với những chiến thắng lừng lẫy của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược nhờ tài cầm quân kiệt xuất, nổi bật là chiến thắng Ðiện Biên Phủ năm 1954". Ông nói, những người bạn Pháp mà ông biết đều rất thán phục Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, họ có tình cảm tốt đối với nhân dân Việt Nam. Còn báo chí Pháp thì ca ngợi ông là một trong những vị tướng tài ba nhất thế giới, một trong mười tướng tài của thế kỷ 20.

 Ở Trường Pa-ri 1, tôi gặp các bạn sinh viên Phan Ðiệp Anh, Thượng Văn và họ có chung tình cảm: "Dù chưa có cơ hội được gặp bác Giáp, nhưng đã đọc rất nhiều về Ðại tướng. Chính ông là người đã hoàn thiện chiến thuật đánh du kích, chiến tranh nhân dân để đánh bại kẻ thù hùng mạnh. Với chúng em, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là tấm gương cho thế hệ mai sau noi theo. Chúng em rất tự hào vì Việt Nam đã có những người vĩ đại như bác Giáp. Ðiều đó rất quan trọng đối với du học sinh, thôi thúc chúng em phải suy nghĩ và hành động như thế nào để thể hiện được tinh thần của một đất nước có khát vọng cháy bỏng cho hòa bình".

Bạn Nguyễn Mạnh Linh, sinh viên Trường Ét-xen - Boóc-đô cũng chia sẻ với chúng tôi: Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm tự hào của tất cả người Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong thời bình, được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nên em luôn biết ơn những người đã hy sinh vì đất nước, nhất là Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông là một vị tướng thiên tài trên chiến trường nhưng cũng là người có nhân cách lớn với trí tuệ tuyệt vời, đạo đức cao đẹp. Ðiều em học được từ ông là ý chí kiên cường, sự giản dị và hy sinh, cống hiến tất cả cho vận mệnh đất nước.

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ Quốc tang và tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với Đại tướng.

Những ngày qua, rất nhiều cơ quan truyền thông quốc tế, trong đó có các hãng thông tấn lớn, như: Reuters, AP, BBC, AFP, Xinhua, Wall Street Journal, Ifeng... đều đưa tin đậm nét và hình ảnh về Lễ Quốc tang của Việt Nam với các tiêu đề: "Việt Nam tổ chức Quốc tang vị khai quốc công thần Võ Nguyên Giáp" (Ifeng), "Việt Nam để tang vị danh tướng chống Mỹ" (Xinhua),… thể hiện sâu sắc tình cảm chân thành của người dân Việt Nam đã dành cho Vị tướng huyền thoại.

TÁ ANH (tổng hợp)

Nguồn: TTXVN/chinhphu.vn/nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.