Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 25/03/2014, 09:27 (GMT+7)
Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 3 tại La Hay, Hà Lan
Thế giới cần nỗ lực nhiều hơn để tăng cường an ninh hạt nhân

21 giờ ngày 24-3 (tức 3 giờ chiều 24-3, giờ La Hay, Hà Lan), Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 3 khai mạc bằng bài phát biểu của Thủ tướng nước chủ nhà Mác Rút-tơ (Mark Rutte) sau phần nghi lễ đón tiếp và chào đón lãnh đạo các nước tới tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Hà Lan Mác Rút-tơ nhấn mạnh và hoan nghênh những tiến bộ đáng kể đạt được sau hai kỳ hội nghị lần trước, trong đó, hầu hết cam kết do các nước thành viên đưa ra đều đã được thực hiện. Ông Rút-tơ cho rằng, việc tăng cường an ninh hạt nhân là cần thiết và thế giới cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu này.

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 3
tại Trung tâm Hội nghị Diễn đàn Thế giới La Hay, Hà Lan. (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau phần phát biểu khai mạc của Thủ tướng nước chủ nhà, nữ Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê có bài phát biểu với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân gần đây nhất tại Xơ-un, Hàn Quốc năm 2012. Tiếp đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun cũng đóng góp với Hội nghị một bài phát biểu.

Các bài phát biểu khẳng định, bên cạnh trách nhiệm cơ bản thuộc về các quốc gia trong việc bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân, cũng cần tăng cường hợp tác và phối hợp quốc tế với vai trò trung tâm của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Sau phần khai mạc, Hội nghị thực hiện các phiên thảo luận trong chiều 24-3 và ngày 25-3 với 03 phiên toàn thể và 02 phiên thảo luận chuyên đề. Thông cáo chung của Hội nghị sẽ được thông qua tại Phiên bế mạc vào chiều 25-3. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự toàn bộ các phiên họp cấp cao và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất trong buổi sáng 25-3 (giờ địa phương, tức trong buổi chiều 25-3, giờ Hà Nội).

* Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một số cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị; trong đó, có Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ B.Ô-ba-ma, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun, Thủ tướng Na Uy, Thủ tướng Niu Di-lân, Tổng thống Ca-dắc-xtan, Thủ tướng Pa-ki-xtan, Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp, Phó Thủ tướng Cộng hòa Séc Pê-ven Bê-lô-bra-đéc.

Trong trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuyển lời chào đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những tiến triển to lớn trong quan hệ hai nước thời gian qua. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm gần đây đã cùng phía Việt Nam đề ra các kế hoạch cụ thể thúc đẩy hợp tác hai nước, mong muốn Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương sớm họp bàn các biện pháp để tiếp tục thúc đẩy quan hệ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đã chỉ đạo Phân ban Việt Nam của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương chuẩn bị tốt để sớm họp và đạt được kết quả tốt nhất. Chủ tịch Tập Cận Bình mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm Trung Quốc và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời mời.

Tổng thống Hoa Kỳ B.Ô-ba-ma bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại các hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân. Về vấn đề TPP, Tổng thống B.Ô-ba-ma nhấn mạnh những tiến triển quan trọng đã đạt được và cam kết sẽ có sự linh hoạt và đối xử khác biệt phù hợp với điều kiện Việt Nam; cam kết mở cửa thị trường cho hàng dệt may, da giầy, nông thủy sản… Tổng thống B.Ô-ba-ma cho rằng, với quyết tâm chính trị, các nước thành viên sẽ hoàn tất đàm phán TPP theo tinh thần Tuyên bố chung Honolulu 2011. Tổng thống B.Ô-ba-ma cũng khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về những tiến triển mới, tích cực trong quan hệ hai nước, mong muốn nỗ lực đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quyết tâm cùng Hoa Kỳ và các thành viên sớm kết thúc đàm phán TPP theo tinh thần quan tâm thỏa đáng đến lợi ích và sự chênh lệch về trình độ phát triển. Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ quan tâm thỏa đáng tới các lợi ích của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong đàm phán, đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế thị trường với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng S.A-bê bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới của quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Thủ tướng S.A-bê đánh giá cao kết quả chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chu đáo, trọng thị. Hai bên sẽ quyết tâm triển khai kết quả chuyến thăm một cách tích cực, hiệu quả.

Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, hy vọng hai nước sẽ sớm kết thúc đàm phán FTA, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn phía Hàn Quốc đã tiếp nhận lại và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc.

Tiếp Phó Thủ tướng Cộng hòa Séc Pê-ven Bê-lô-bra-đéc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung và Đông Âu, trong đó Séc là một ưu tiên. Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng ổn định, song tiềm năng còn rất lớn. Thủ tướng đề nghị hai Chính phủ chỉ đạo tích cực để khóa họp lần thứ 4 của Ủy ban liên Chính phủ Việt - Séc về hợp tác kinh tế dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5-2014 sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc Séc đã thường xuyên cung cấp ODA cho Việt Nam (từ trước tới nay khoảng 18 triệu USD), các dự án sử dụng ODA của Séc đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Chính phủ Séc tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, đặc biệt là các dự án về tiêm chủng cho trẻ em, khắc phục hậu quả chất độc da cam/đi-ô-xin… Phó Thủ tướng P.Bê-lô-bra-đéc bày tỏ vui mừng trước những bước tiến vững chắc trong quan hệ hai nước; khẳng định Séc mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, hai bên cần tập trung vào các lĩnh vực mà Việt Nam và Séc có thế mạnh, như: nông nghiệp, khai khoáng, công nghệ nano…Ông P.Bê-lô-bra-đéc cũng đề nghị tăng cường hợp tác giữa các viện nghiên cứu khoa học. Phó Thủ tướng P.Bê-lô-bra-đéc vui mừng cho biết, Quốc hội Séc vừa thành lập Nhóm nghị sĩ bạn bè với Việt Nam, thể hiện sự coi trọng đối với Việt Nam; lãnh đạo Cấp cao Séc mong muốn được đón Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam thăm Séc để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

* Sáng 24-3 (giờ Am-xtéc-đam, Hà Lan, tức chiều 24-3, giờ Hà Nội), tại thủ đô Am-xtéc-đam của Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông W.H. Xchu-man, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Hà Lan, đồng thời là Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của ông W.H. Xchu-man trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Thủ tướng đề nghị ông W.H.Xchu-man tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và các đối tác Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời, thúc đẩy để gia tăng kim ngạch thương mại song phương, giữ vững và nâng cao vị trí của Hà Lan với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ Ba của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Ông W.H.Xchu-man cho biết vừa trở lại từ Việt Nam và rất vui mừng trước triển vọng phát triển to lớn của quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước. Cá nhân ông và Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam sẽ làm hết sức mình để góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

* Trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hà Lan, ngày 24-3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm Quốc hội Hà Lan và có cuộc gặp, làm việc với ông Át Van Đơ Xtu-ơ (Ard Van Der Steur), Phó Chủ tịch Ủy ban Thường trực Hạ viện Hà Lan.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.