Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 19/04/2012, 00:53 (GMT+7)
Thẳng thắn, tin cậy, cùng phát triển quan hệ toàn diện

Theo Báo QĐND - Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu vừa kết thúc chuyến thăm hữu nghị nước CHND Trung Hoa theo lời mời của Thượng tướng Trần Bỉnh Đức, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân (GPND) Trung Quốc. Trong 7 ngày thăm Trung Quốc, Đoàn cán bộ quân sự cấp cao QĐND Việt Nam đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, chân tình, thắm tình hữu nghị, tình đồng chí anh em của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Trung Quốc. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã ghi chép về chuyến thăm Trung Quốc của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam.

Trân trọng sự giúp đỡ và truyền thống hữu nghị

Tại cuộc tiếp kiến với đồng chí Tập Cận Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, Phó chủ tịch nước CHND Trung Hoa và gặp gỡ với lãnh đạo các Quân khu tỉnh Thiểm Tây, Khu Cảnh bị Thượng Hải, Khu Cảnh thủy Thượng Hải, Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc (NORINCO), đặc biệt là trong cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam với Đoàn đại biểu cấp cao Quân GPND Trung Quốc, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Trung Quốc đối với Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây và công cuộc đổi mới hiện nay. Sự ủng hộ, giúp đỡ đó là biểu hiện cao đẹp của tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với các nhà lãnh đạo tiền bối xây dựng nên và vun đắp phát triển. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ kể lại những kỷ niệm sâu sắc khi được tận mắt thấy cán bộ, chiến sĩ Quân GPND Trung Quốc cùng với bộ đội Việt Nam trên chiến hào chiến đấu, sửa chữa vũ khí phục vụ chiến đấu. QĐND Việt Nam còn được trang bị vũ khí, quân trang và nhiều loại vật chất hậu cần phần lớn do Trung Quốc sản xuất, viện trợ. Trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ đó, thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chân thành mời các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cựu chiến binh, cố vấn quân sự Quân GPND Trung Quốc sang thăm Việt Nam.


Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam tham quan Trung tâm huấn luyện mô phỏng của Sư đoàn 6 Tăng Thiết giáp, Quân khu Bắc Kinh. 

Phó chủ tịch Tập Cận Bình, khi tiếp Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam, xúc động cho biết: Hồi còn là học sinh trung học phổ thông, cũng như nhiều thanh niên Trung Quốc khác, đồng chí cũng có nguyện vọng sang giúp quân và dân Việt Nam kháng chiến, giành độc lập, giải phóng dân tộc. Đồng chí cho rằng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam núi liền núi, sông liền sông, có vận mệnh tương quan, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng. Đặc điểm độc đáo đó để hai nước phát triển mối quan hệ hợp tác đặc biệt. Hai nước cần tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và giao lưu các ngành, các cấp; đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Quan hệ đối tác chiến lược Trung-Việt có tương lai xán lạn. Hai bên cần đoàn kết, tin cậy lẫn nhau để vượt qua thách thức.

Thượng tướng Trần Bỉnh Đức cũng cho rằng, hai nước Trung-Việt có chung nguyện vọng duy trì tình đoàn kết, hữu nghị và đóng góp vào hòa bình, ổn định, gìn giữ an ninh trong khu vực và trên thế giới. Quân đội hai nước cần trân trọng và có trách nhiệm phát triển tình đoàn kết hữu nghị và sự hợp tác, gắn bó và tôn trọng lẫn nhau. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đồng tình và khẳng định quan hệ hữu nghị Việt-Trung có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả hai nước, cũng như đối với hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực. Phát triển quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp và bền vững với Trung Quốc luôn là chủ trương nhất quán và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Thực hiện tốt phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, cùng các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Quân đội hai nước thì không có thế lực nào có thể chia rẽ và phá hoại tình cảm, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt-Trung.

Thẳng thắn đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng

Trong hội đàm, hai Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Quân đội hai nước đã thẳng thắn đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian vừa qua. Theo Thượng tướng Trần Bỉnh Đức, hiện nay quan hệ hai nước và hai Quân đội có bước phát triển tốt đẹp; quan hệ cấp cao và hoạt động giao lưu các ngành của Quân đội hai nước thường xuyên hơn. Cụ thể như hợp tác giữa biên phòng hai nước, hợp tác trong giáo dục, đào tạo, tuần tra chung, tàu hải quân đi thăm lẫn nhau, hợp tác trong lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị… Quan hệ quốc phòng là bộ phận cấu thành trong quan hệ hai nước, cần phải tăng cường và phát triển nhằm bảo đảm sự tin cậy về chính trị.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định việc hợp tác với Quân GPND Trung Quốc được QĐND Việt Nam đặc biệt coi trọng. Trong hợp tác phải tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, có như vậy việc hợp tác mới toàn diện, thực chất. Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đồng tình với việc xử lý các vấn đề còn tồn tại trên cơ sở thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước, Quân đội theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, bảo đảm giữ vững môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển của mỗi nước. QĐND Việt Nam luôn tôn trọng, thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đã ký và phấn đấu hết sức mình để giữ gìn sự đoàn kết giữa Quân đội hai nước.

Thúc đẩy và mở rộng hợp tác

Hai đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt-Trung nhất trí khẳng định hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột trong quan hệ Trung-Việt. Quân đội hai nước tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác nêu trong Nghị định thư giữa hai Bộ Quốc phòng; chú trọng tăng cường giao lưu cấp cao; mở rộng giao lưu các cấp, các ngành; giao lưu sĩ quan trẻ và cựu chiến binh; đào tạo cán bộ. Đặc biệt là cần phải cảnh giác với những âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch; giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, Nhà nước, Quân đội; nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” để xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho rằng, Quân đội hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn, nhất là việc đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống, phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế hợp tác hiện có, đồng thời nghiên cứu một số cơ chế mới bảo đảm cho các hoạt động ngày càng hiệu quả, đưa mối quan hệ giữa quân đội hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và tin cậy lẫn nhau hơn.

Thượng tướng Trần Bỉnh Đức đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam, coi đây là những sứ giả của hòa bình, tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.