Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 16/01/2019, 11:31 (GMT+7)
Tăng cường tình đoàn kết giữa ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào

Bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương, ngày 15-01, tại Siem Reap (Campuchia) Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen tại buổi hội kiến

Vun đắp quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng phát triển

Sáng 15-01, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân của Campuchia; tin tưởng, với sự trị vì anh minh của Quốc vương và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, đất nước Campuchia sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển và ổn định, tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, có vai trò, vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Hun Sen nhấn mạnh, Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn mà Việt Nam đã dành cho đất nước và nhân dân Campuchia trong cuộc đấu tranh giải phóng nhân dân khỏi chế độ diệt chủng trước đây cũng như công cuộc xây dựng, phát triển ngày nay. Cùng với việc Samdech Hun Sen tổ chức chuyến thăm lại con đường tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc Campuchia trong năm 2017.

Vừa qua, hai nước cũng đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng (07-01-1979 - 07-01-2019) và nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm ôn lại và tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu đúng về một giai đoạn lịch sử hai dân tộc đã cùng kề vai sát cánh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn, vun đắp và phát huy mối quan hệ Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng Nhân dân Campuchia, Nhà nước và nhân dân Campuchia mãi mãi giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam - Campuchia không ngừng phát triển vì sự phồn vinh của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chiều cùng ngày, tại Siem Reap, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch APPF-27 Samdech Heng Samrin.

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Siem Reap tham dự APPF- 27, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin đánh giá cao kết quả của APPF- 26 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam; sự chia sẻ kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam với Campuchia trong việc tổ chức APPF; chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng CNXH, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang Siem Reap dự APPF- 27. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự APPF- 27 với thành phần gồm các đại biểu chủ yếu là lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, là Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Campuchia, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Campuchia trong việc tổ chức thành công APPF-27.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin tại buổi hội kiến

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin và Quốc hội Campuchia đã tổ chức phiên khai mạc APPF-27 rất thành công. Đồng thời, bày tỏ vui mừng khi chứng kiến đất nước Campuchia không ngừng phát triển, đi lên, tốc độ phát triển kinh tế của Campuchia cao hàng đầu trong khu vực, đời sống của nhân dân Campuchia được nâng lên rõ rệt. Việt Nam luôn mong muốn và ủng hộ Campuchia phát triển. Với sự trị vì anh minh của Quốc vương; sự lãnh đạo của Chính phủ, Thượng viện, Quốc hội Vương quốc Campuchia, đất nước Campuchia sẽ không ngừng phát triển.

Năm nay, hai nước đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng chế độ diệt chủng. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động khi được biết tại Campuchia, các nhà lãnh đạo Campuchia đã nhắc lại sự sát cánh của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã kề vai cùng Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng. Đặc biệt, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Hun Sen đã nhắc tới sự giúp đỡ của Việt Nam trong bài phát biểu tại phiên khai mạc APPF-27 sáng 15-01.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo vắn tắt một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đang có nhiều đổi mới trong hoạt động, củng cố niềm tin trong nhân dân. Quốc hội Việt Nam đã hoàn thiện, ban hành hệ thống pháp luật cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, nhất là hệ thống pháp luật về kinh tế để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ tịch Quốc hội Campuchia tạo điều kiện cho các cơ quan của Quốc hội Campuchia trao đổi, giao lưu, hợp tác với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước trao đổi kinh nghiệm hoạt động.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội Vương quốc Campuchia đã quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Campuchia ổn định cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, Quốc hội và các nghị sĩ Campuchia tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống ổn định tại Campuchia; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Campuchia tiếp tục được đóng góp phát triển kinh tế cho đất nước Campuchia. Hơn nữa, mong Quốc hội Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Campuchia quan tâm chỉ đạo phối hợp Việt Nam hoàn thành việc phân giới, cắm mốc, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, tạo điều kiện cho nhân dân hai bên biên giới yên tâm sinh sống, làm ăn.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cảm ơn những lời nói sâu sắc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong việc đánh giá những nội dung hợp tác hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Thời gian qua, hai nước đã phối hợp chặt chẽ, đạt nhiều thành tựu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, thúc đẩy mở rộng hơn nữa các kênh hợp tác khác nhau, cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác song phương trên tinh thần láng giềng tốt, hữu nghị, đoàn kết chặt chẽ và hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ vui mừng khi Quốc hội hai nước tạo ra rất nhiều cơ chế hợp tác đạt kết quả tốt, đáng khích lệ, cả việc trao đổi kinh nghiệm hoạt động của hai bên cũng như việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cảm ơn món quà quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đất nước và nhân dân Campuchia dự án viện trợ xây dựng tòa nhà làm việc của Quốc hội Campuchia trị giá 25 triệu USD.

Thay mặt Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn dành sự ủng hộ quý báu cho đất nước và nhân dân Campuchia trong tất cả các giai đoạn, đặc biệt đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, góp phần vào tiến trình hòa bình, hòa hợp dân tộc và đưa đất nước Campuchia phát triển như ngày nay.

Cũng trong chiều 15-01, bên lề Hội nghị APPF-27, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Sự tin cậy chính trị của hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố và nâng lên với sự hợp tác nhiều mặt đúng với quan hệ từ trước đến giờ, đặc biệt là quan hệ của Quốc hội Việt Nam và Quốc hội, Thượng viện Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Campuchia đang diễn ra rất tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, các cơ quan chuyên môn và Nhóm nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao Campuchia đối với các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt tại Campuchia có cuộc sống ổn định; mong Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để cộng đồng người Việt tại Campuchia ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Say Chhum bày tỏ vui mừng đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự APPF-27 tại Siem Reap; đánh giá cao bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc APPF-27 với nội dung hết sức sâu sắc và có ý nghĩa; nhấn mạnh, nội dung phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ được đưa vào thông cáo chung của Diễn đàn APPF-27.

Quan hệ hai nước rất đặc biệt, vì thế Chủ tịch Thượng viện Campuchia nhấn mạnh, cho dù tình hình quốc tế có sự biến chuyển phức tạp như thế nào, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước cũng không thay đổi; mong cơ quan lập pháp hai nước hợp tác ngày càng bền chặt trên cả bình diện cả đa phương và song phương, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng, trong những ngày qua, hai nước có nhiều hoạt động thiết thực và tổ chức trọng thể kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng (07-01-1979 - 07-01-2019). Đây là dịp để hai bên tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu đúng về một giai đoạn lịch sử hai dân tộc cùng kề vai sát cánh đấu tranh đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất hào hùng, qua đó ý thức được trách nhiệm giữ gìn và phát huy tài sản vô giá này cho các thế hệ mai sau. Chủ tịch Thượng viện Campuchia khẳng định, những gì Campuchia có được ngày hôm nay không thể tách rời sự đóng góp của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đưa quan hệ hợp tác Quốc hội Việt - Lào đạt hiệu quả hơn

Chiều 15-01, tại Siem Reap, Campuchia, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị APPF- 27, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào
Pany Yathotou tại buổi hội kiến

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Pany Yathotou trong khuôn khổ Hội nghị APPF-27 và ngay sau Cuộc gặp cấp cao thường niên giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu rất ý nghĩa tại Phiên khai mạc Hội nghị APPF-27 về những thành công của Việt Nam kể từ Hội nghị APPF-26 do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức; nêu rõ, đây cũng là minh chứng cho thấy hai bên cần phải tăng cường mối quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng, bền vững trong khu vực.

Chủ tịch Pany Yathotou chia sẻ đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và nhấn mạnh: Trong thành công chung của mối quan hệ Việt Nam - Lào có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội hai nước. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou mong muốn, Quốc hội hai nước tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác thực chất hơn, hiệu quả hơn.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội Việt Nam thời gian qua đã tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội Lào trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội Lào.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân một số địa phương của Lào cũng nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân các địa phương của Việt Nam.

Trong năm 2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội hai nước đã phối hợp khảo sát, giám sát tình hình thực hiện Thỏa thuận hợp tác cấp Chính phủ giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào trong năm 2018. Đánh giá đây là hình thức hợp tác rất hiệu quả cần phát huy trong thời gian tới, Chủ tịch Pany Yathotou cũng đề cập việc Thủ tướng Chính phủ hai nước mới đây đã thống nhất nâng kim ngạch thương mại song phương, vì vậy, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội hai nước có thể phối hợp tổ chức các hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật ở các cửa khẩu, vùng biên giới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Pany Yathotou về việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Hội đồng nhân dân các địa phương hai nước. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm theo chuyên đề ở các cấp độ, từng ủy ban, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước và Hội đồng nhân dân một số địa phương có thể trao đổi kinh nghiệm cụ thể trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Dịp này, hai nữ Chủ tịch Quốc hội trao đổi về việc phối hợp triển khai Bản Ghi nhớ về công trình Nhà Quốc hội Lào để bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.