Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 13/03/2014, 10:45 (GMT+7)
Tăng cường phối hợp, phát huy sức mạnh trong xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ

Sáng 12-3, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện, triển khai nội dung phối hợp xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2014 theo Quy chế giữa TCCT với các cơ quan, tổ chức liên quan ở Trung ương trong xây dựng, hoạt động KVPT theo Quyết định số 168-QĐ/TW ngày 04-3-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm TCCT chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ nhiệm TCCT: Trung tướng Lương Cường, Ủy viên Trung Đảng; Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng; Trung tướng Đào Duy Minh. Các đại biểu là thủ trưởng các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, TCCT; đại biểu Học viện Quốc phòng, Học viện Chính trị. Về phía các cơ quan, tổ chức Trung ương, tham dự Hội nghị có đông đủ đại biểu lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại Hội nghị.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc là một chủ trương lớn, chiến lược quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, việc xây dựng KVPT là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Xây dựng KVPT có nhiều nội dung, lĩnh vực và lực lượng, vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức. Sau một năm thực hiện quy chế phối hợp đã thu được những kế quả quan trọng trong xây dựng KVPT; qua đó, nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức Trung ương trong chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng, hoạt động KVPT; chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương ở các tỉnh, thành phố ngày càng hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận thẳng thắn làm rõ những kết quả đạt được, nhất là các nội dung còn vướng mắc, bất cập trong thực hiện quy chế; đề xuất nội dung, hình thức, chỉ đạo, hướng dẫn để nâng cao chất lượng hiệu quả xây dựng, hoạt động KVPT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo kết quả phối hợp giữa TCCT với các cơ quan, tổ chức liên quan ở Trung ương trong xây dựng, hoạt đông KVPT năm 2013 và phương hướng, nội dung phối hợp hoạt động năm 2014 do Trung tướng Lương Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT trình bày và các ý kiến thảo luận tại Hội nghị thống nhất đánh giá: Mặc dù năm 2013 là năm đầu thực hiện Quy chế phối hợp giữa TCCT với các cơ quan, tổ chức liên quan ở Trung ương, nhưng các bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và phối hợp triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác xây dựng KVPT được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hoàn thành toàn diện các nội dung phối hợp đã được xác định trong năm 2013, góp phần xây dựng KVPT ở các địa phương ngày càng vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, làm tiền đề phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và cả nước.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị.

 Kết quả nổi bật là TCCT đã phối hợp, tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng địa phương và nhiệm vụ xây dựng KVPT. Các cơ quan đã chủ động phối hợp, hướng dẫn theo dõi các tỉnh, thành phố bồi dưỡng, tập huấn cán bộ và tổ chức diễn tập khu vực, diễn tập tác chiến chiến lược trên các chiến trường; thực hiện tốt công tác phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai. Các cơ quan, tổ chức đã phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ xây dựng KVPT và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nguy cơ nội sinh ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kịp thời đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, vạch trần âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch để bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Kết quả xây dựng các tổ chức đảng, hệ thống chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương; trọng tâm là công tác xây dựng, giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm tra, giám sát, quy hoạch đào tạo cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, chiến dịch đã thu được kết quả khích lệ. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; phối hợp thực hiện hiệu quả Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị lớn trong đời sống xã hội. Đặc biệt trong năm 2013, TCCT và các cơ quan, tổ chức đã chỉ đạo, phối hợp cùng các tỉnh, thành phố tổ chức diễn tập KVPT; toàn quốc đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng được 4.282 khóa cho hơn 300 nghìn đối tượng; củng cố, kiện toàn 3.068 tổ chức đảng và gần 15 nghìn tổ chức chính trị xã hội các cấp ở địa phương; xây dựng 1.187 Nhà đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa; 1.025 nhà cho hộ nghèo các tỉnh biên giới; ủng hộ “Ngày vì người nghèo” được hơn 32 tỷ đồng; có 1.692 tổ, đội “Thanh niên xung kích” tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông; hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho trên 100 nghìn thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương…. Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn, chỉ rõ những hạn chế về việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan, tổ chức; chất lượng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện xây dựng, hoạt động KVPT có mặt còn hạn chế; hình thức, phương pháp phối hợp có lúc, có việc chưa thật sự chặt chẽ.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, và những vấn đề đã được trình bày rõ trong báo cáo, phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch cơ bản nhất trí; đồng thời nhấn mạnh, làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những hạn chế cần khắc phục. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan, tổ chức cần kịp thời trao đổi thông tin, tình hình; chủ động hơn nữa trong phối hợp tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương xây dựng KVPT, nhất là trong diễn tập KVPT tỉnh, thành phố. Lưu ý về hình thức, phương pháp phối hợp và việc bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn, chỉ đạo và xây dựng hệ thống văn kiện trong diễn tập KVPT.

Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2014, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị các cơ quan, tổ chức trong năm 2014 thực hiện tốt việc tham mưu, quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, thông tư của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác quân sự, quốc phòng, an ninh năm 2014; trọng tâm là triển khai thực hiện Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống âm mưu phi chính trị hóa Quân đội, tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Tiếp tục phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội; nhất là Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác dân vận, chính sách và các phong trào, các đợt sinh hoạt chính trị, các cuộc vận động. Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo với các tỉnh, thành phố tổ chức thành công diễn tập KVPT tại các địa phương trong năm 2014.

Trên cơ sở các nội dung, nhiệm vụ được quy định trong Quy chế và các nội dung thảo luận tại Hội nghị, TCCT sẽ triển khai các nội dung, phối hợp với các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.