Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 06/05/2014, 10:19 (GMT+7)
Quy định rõ hơn về nguyên tắc trong quan hệ giữa quân hàm, chức vụ, tiền lương của Sĩ quan Quân đội

Chiều 05-5, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) đã thẩm tra chính thức Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN).

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan QĐNDVN.

Luật Sĩ quan QĐNDVN năm 1999 được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2008 (Luật Sĩ quan), đã được Bộ Quốc phòng nghiêm túc tổ chức triển khai. Sau 15 năm thực hiện, Luật cơ bản phù hợp và đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ sĩ quan, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Sĩ quan đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập, một số quy định của Luật khó áp dụng cần sửa đổi, như việc Bộ Quốc phòng tổ chức lại Bộ Chỉ huy Vùng Hải quân thành Bộ Tư lệnh Hải quân, Quân khu Thủ đô thành Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hồ Chí Minh thành Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát biển thành Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; về cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan, Luật Sĩ quan mới quy định đối với chức vụ cơ bản, chưa quy định các chức vụ có cấp bậc quân hàm cấp tướng…

Đại tướng Phùng Quang Thanh đọc Tờ trình của Chính phủ.

Từ những thực tiễn trên, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐNDVN là rất cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, chặt chẽ đáp ứng yêu cầu xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan.

Ngoài tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính khả thi, một trong những quan điểm, nguyên tắc cơ bản trong việc sửa đổi đó là giữ vững chất lượng, vị thế, uy tín của tướng lĩnh quân đội; đảm bảo cân đối giữa các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Quân đội là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất; sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, phối hợp với lực lượng Công an giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo dự thảo, Luật gồm 02 điều. Điều 1 quy định những nội dung cần sửa đổi, bổ sung tại 4 điều của Luật hiện hành, gồm: Điều 11, Điều 15, Điều 17, Điều 25, sửa về kỹ thuật tại khoản 3, Điều 13 và khoản 1, Điều 31. Điều 2 quy định về hiệu lực thi hành.

So với văn bản pháp luật hiện hành, dự thảo Luật không quy định cấp bậc quân hàm cao nhất là thiếu tướng đối với các chức vụ: Tổng giám đốc Tổng công ty loại 1; Tham mưu trưởng quân khu, quân chủng, Bộ đội Biên phòng, tổng cục, vì theo tổ chức Quân đội từ cấp trung đoàn đến cấp quân khu, quân chủng, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tổng cục II thì một đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Phó Tư lệnh hoặc Phó Chủ nhiệm tổng cục kiêm Tham mưu trưởng. Như vậy, theo dự thảo Luật, số lượng cấp tướng giảm khoảng 3,1%.

Dự thảo Luật quy định, cấp bậc quân hàm cao nhất của chức vụ đại đội trưởng, chính trị viên đại đội là thiếu tá; trung đội trưởng là đại úy để phù hợp với điều kiện thực tế trong thời bình; thời gian giữ chức vụ dài hơn thời chiến, tiết kiệm được nguồn nhân lực và ngân sách đào tạo, thuận lợi trong bố trí, sử dụng sĩ quan.

Dự thảo Luật cũng bỏ quy định sĩ quan ở lực lượng quân sự địa phương cấp tỉnh, cấp huyện thuộc địa bàn trọng yếu về quân sự, quốc phòng hoặc sĩ quan ở đơn vị có nhiệm vụ đặc biệt được thăng quân hàm cao hơn một bậc.

Nghiên cứu tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh (UBQPAN) tán thành các quan điểm, nguyên tắc và sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐNDVN như tờ trình của Chính phủ. Đồng thời, đa số ý kiến Thường trực UBQPAN cho rằng, dự án Luật đã tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, chặt chẽ hơn, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ sĩ quan là lực lượng nòng cốt để xây dựng QĐNDVN “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tường bước hiện đại”. Các quy định trong dự thảo Luật đã được cân nhắc để bảo đảm tính hợp hiến và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là những nội dung liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ.

Đa số ý kiến của Thường trực UBQPAN thống nhất với phạm vi sửa đổi, bổ sung như dự án Luật. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn để đảm bảo tính khả thi, như: Cụ thể hóa điều kiện xét thăng quân hàm cấp tướng, cấp tá, quy trình, thủ tục phong, thăng quân hàm, đặc biệt là cấp tướng; quy định rõ hơn về nguyên tắc trong mối quan hệ giữa quân hàm, chức vụ, tiền lương để quy định chế độ tiền lương đối với sĩ quan.

Trong phiên thảo luận, vấn đề quy định chế độ tiền lương cũng được nhiều đại biểu đề cập tới. Đại biểu Trần Đình Nhã tán thành với việc xử lý mối quan hệ giữ quân hàm, chức vụ và lương sĩ quan để việc phong, thăng quân hàm trong Quân đội đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo đại biểu Nhã, cần quy định cụ thể về chức vụ và chức danh để khi luật đi vào thực tế không bị vướng, dễ thực hiện.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.