Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 11/12/2014, 21:51 (GMT+7)
Quy định chặt chẽ việc phong, thăng quân hàm cấp tướng

Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết như vậy khi giới thiệu về nội dung Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam trong buổi họp báo công bố 5 luật, 2 nghị quyết được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ Tám. Buổi họp báo được Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức sáng 11-12, tại Phủ Chủ tịch.

Theo Trung tướng Mai Quang Phấn, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã được xây dựng theo hướng quy định chặt chẽ, cụ thể việc phong, thăng quân hàm cấp tướng, đúng quy định của Hiến pháp; bảo đảm số lượng cấp tướng của quân đội không vượt quá 415; nghiên cứu sớm tách lương khỏi quân hàm để việc thăng, phong quân hàm trong lực lượng vũ trang đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy quân đội, đồng thời góp phần bảo đảm chế độ, chính sách phát huy đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học ‒ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ; không quy định địa bàn trọng yếu hoặc lĩnh vực công tác đặc biệt để thăng quân hàm cấp tướng.

Khẳng định việc sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là vấn đề rất hệ trọng, liên quan đến nhân sự cán bộ chủ chốt và sức mạnh chiến đấu của quân đội, Trung tướng Mai Quang Phấn nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã bảo đảm đúng các quan điểm, nguyên tắc, đúng quy trình.

 

Trung tướng Mai Quang Phấn tại buổi họp báo.

Luật sửa đổi 5 điều của Luật hiện hành, bổ sung 1 điều, sửa về kỹ thuật 1 điều, tập trung vào những vấn đề chính là chức vụ của sĩ quan; cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan; thăng quân hàm đối với sĩ quan tại ngũ; thẩm quyền quyết định đối với sĩ quan; tiền lương, nhà ở đối với sĩ quan tại ngũ.

Trung tướng Mai Quang Phấn cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Luật đã quy định các chức vụ có cấp bậc quân hàm cao nhất là cấp tướng đã và đang thực hiện theo quy định của pháp luật, có kế thừa những quy định được kiểm nghiệm qua thực tiễn còn phù hợp, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, thống nhất trong Quân đội nhân dân.

So với quy định hiện hành, Luật có điều chỉnh quy định cấp bậc quân hàm cao nhất là cấp tướng đối với một số chức vụ của sĩ quan, đồng thời quy định cụ thể số lượng cấp phó có quân hàm là cấp tướng. Quy định thẩm quyền của Chủ tịch nước trong việc phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng là phù hợp với Hiến pháp.

Đối với cán bộ cấp phân đội, quy định cấp bậc quân hàm cao nhất của chức vụ đại đội trưởng, chính trị viên đại đội là thiếu tá; trung đội trưởng là đại úy để phù hợp với điều kiện thực tế trong thời bình, thời gian giữ chức vụ dài hơn thời chiến, tiết kiệm được nguồn nhân lực và ngân sách đào tạo, thuận lợi trong bố trí, sử dụng sĩ quan.

Cũng liên quan đến chức vụ của sĩ quan, Luật đã đổi tên Chỉ huy trưởng Vùng Hải quân thành Tư lệnh Vùng Hải quân để phù hợp với tổ chức mới và yêu cầu chỉ huy, quản lý, xây dựng lực lượng Hải quân hiện đại, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trần quân hàm của Tư lệnh Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh là trung tướng trong khi trần quân hàm của Phó Tư lệnh Quân khu 7 chỉ là thiếu tướng, tức là cấp trên có quân hàm thấp hơn cấp dưới, thì có phù hợp không và thực tế đã có trường hợp nào như vậy chưa, Trung tướng Mai Quang Phấn nói, trong thực tiễn cũng có những trường hợp cấp dưới có quân hàm cao hơn cấp trên. Tuy nhiên, trong quân đội, với những trường hợp sĩ quan có chức vụ cao hơn, nhưng bậc quân hàm bằng hoặc thấp hơn chức vụ sĩ quan thuộc quyền thì ai có chức vụ cao hơn là người lãnh đạo, chỉ huy.

 

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.