Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 02/11/2020, 13:52 (GMT+7)
Quốc hội bắt đầu tiến hành đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 10

Sáng 02/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu mở đầu phiên họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng các đại biểu Quốc hội về dự họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đến nay, Kỳ họp thứ 10 đã đi được 1 phần 3 chặng đường với 6 ngày làm việc, rút ngắn được 1 ngày so với dự kiến ban đầu, hoàn thành tốt chương trình nghị sự của đợt 1. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc họp trực tuyến được tổ chức thực hiện chu đáo, các nội dung đã diễn ra thông suốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng và có hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: VPQH

Cụ thể, Quốc hội đã thảo luận về 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, các báo cáo về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng năm 2020; nghe trình về 4 dự án luật khác, các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, cơ cấu lại nền kinh tế, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kết quả thực hiện Nghị quyết số 100 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 và Báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch AIPA.


Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, tổ chức hữu quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và các cơ quan tham mưu, giúp việc đã nỗ lực hết mình để tổ chức thành công đợt 1 của Kỳ họp thứ 10; cùng với đó là sự tham gia, đưa tin kịp thời, đầy đủ của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước về các hoạt động của Quốc hội.

Về nội dung đợt 2 của Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng. Đó là Quốc hội sẽ thông qua các Nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021, Nghị quyết kỳ họp... trong đó những chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giúp nền kinh tế vượt qua các khó khăn do thiên tai, đại dịch gây ra.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét quyết định các vấn đề về nhân sự (bãi nhiệm đại biểu Quốc hội với ông Phạm Phú Quốc, miễn nhiệm nhân sự một số thành viên Chính phủ và phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự một số thành viên Chính phủ, nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao). Cùng với đó, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Đồng thời, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và một số nội dung quan trọng khác. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp nối những kết quả tích cực trong đợt họp thứ nhất, tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao, phát biểu mang tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung của đất nước và nhân dân, lan tỏa hiệu ứng tích cực tại Hội trường Diên Hồng trong những ngày làm việc sắp tới để Kỳ họp thứ 10 thành công tốt đẹp.

Quốc hội mặc niệm để tưởng niệm đồng bào tử nạn, cán bộ hy sinh
o bão lũ. Ảnh: VPQH

* Cũng tại phiên họp tập trung, Quốc hội đã dành một phút mặc niệm để tưởng niệm đồng bào tử nạn, cán bộ hy sinh do bão lũ. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, năm 2020, nước ta liên tiếp hứng chịu các đợt thiên tai lịch sử; trong đó kể từ đầu tháng 10 đến nay, tại nhiều tỉnh miền Trung dồn dập xảy ra các đợt bão, lũ lớn, kéo dài nhiều ngày, trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Trong các đợt mưa lũ, bão lớn, chúng ta vô cùng đau đớn, xót xa khi chứng kiến những vụ sạt lở, vùi lấp nhiều người sâu dưới hàng mét đất đá; nhiều người bị lũ cuốn trôi hoặc mất tích ngoài biển khơi... Đặc biệt là vụ sạt lở vùi lấp nhiều người tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đến thời điểm này, có hàng trăm đồng bào đã tử nạn và mất tích, nhiều người vẫn chưa được tìm thấy, có em nhỏ không còn cha mẹ, có gia đình bị vùi lấp toàn bộ. Đây là đau thương, mất mát không gì bù đắp được của gia đình người dân bị tử nạn; thân nhân của các cán bộ đã hy sinh; cũng là mất mát to lớn của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân.

* Sau phát biểu mở đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án Hồ chứa nước Sông Than, tỉnh Ninh Thuận và dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.