Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 02/09/2015, 09:05 (GMT+7)
Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2-9 ở nước ngoài

* Ngày 01-9, tại Trung tâm văn hóa, thương mại đa chức năng Incentra, Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức Kễ kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh (02-9-1945 ‒ 02-9-2015).

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
(Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn đã ôn lại chặng đường đấu tranh đầy gian khổ nhưng rất đáng tự hào của nhân dân Việt Nam từ hai cuộc kháng chiến hào hùng bảo vệ tổ quốc, cho tới quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á ‒ Âu được ký kết hồi tháng 5-2015 sẽ góp phần làm mối quan hệ chính trị và kinh tế Việt Nam ‒ Liên bang Nga gắn bó hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã chúc mừng đất nước và nhân dân Việt Nam nhân ngày lễ trọng đại. Ông Morgulov cho rằng sau khi giành được độc lập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực kinh tế, dần khẳng định được vị thế của mình trên vũ đài thế giới.

Cùng ngày, tại Trung tâm Incentra, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Incentra khai mạc Triển lãm ảnh và Tuần phim “Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2015.”

* Tối 01-9, tại Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

* Tại Lào, sáng 01-9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, chính quyền thủ đô Vientiane và Trung ương Hội Hữu nghị Lào ‒ Việt Nam, đã long trọng tổ chức mít-tinh chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quang cảnh lễ kỷ niệm tại Lào. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)


Trong diễn văn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong khẳng định, cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, nhân dân Việt Nam đã giành thắng lợi lịch sử vào ngày 19-8-1945 và lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2-9-1945. Kể từ đó đến nay, nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thủ tướng Thongsing Thammavong thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ to lớn, quý giá, kịp thời và hiệu quả cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của nhân dân Lào hiện nay. 

Thủ tướng nhấn mạnh dù tình hình có biến chuyển thế nào, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào cũng nỗ lực tiếp tục cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng hiệu quả, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong suốt 70 năm qua; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em không ngừng chăm lo, xây đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó keo sơn, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt ‒ Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, thực sự là nguồn lực to lớn, bất tận cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế ‒ xã hội và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực cho độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, cũng như hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

* Tối 31-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự buổi lễ, về phía Trung Quốc có Phó Ủy viên trưởng (Phó Chủ nhiệm) Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Quốc hội) Trung Quốc Thẩm Dược Dược (Shen Yueyue); Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin); đại diện một số bộ, ngành của Trung Quốc; các phái đoàn ngoại giao tại Bắc Kinh; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, cùng đông đảo bà con kiều bào, doanh nghiệp, lưu học sinh Việt Nam đang học tập và công tác tại Bắc Kinh.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Vietnam+)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ ôn lại hoàn cảnh ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam), nhấn mạnh đây sẽ mãi là mốc son chói lọi, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên của độc lập, tự do, hạnh phúc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước có truyền thống hữu nghị lâu đời. Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh và lâu dài với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam...

* Ngày 31-8, tại thủ đô Stockholm, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Thụy Điển đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Quốc vụ khanh Ngoại giao Annika Söder ca ngợi các thành tựu to lớn mà Chính phủ, nhân dân Việt Nam đã giành được trong những năm qua; khẳng định Chính phủ Thụy Điển coi trọng quan hệ truyền thống, hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; bày tỏ tình cảm sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam và hy vọng trong thời gian tới quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước sẽ được củng cố, phát triển vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

* Buổi tối 31-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Trước khi buổi lễ diễn ra, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Argentina ‒ Việt Nam Ricardo Cuccovillo đã trao cho Đại sứ Nguyễn Đình Thao bản Tuyên bố vừa được Hạ viện nước này thông qua, với nội dung đánh giá cao ý nghĩa của cuộc Cách mạng Việt Nam trong lịch sử bảo vệ và xây dựng đất nước.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh (2-9-1945 ‒ 2-9-2015) với sự tham dự của gần 700 ​đại biểu đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các đoàn thể, phái đoàn ngoại giao và cộng đồng người Việt tại Cuba.

Tới dự buổi lễ về phía Cuba có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Salvador Valdés Mesa; Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas Ruíz; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng José Ramón Balaguer Cabrera, cùng nhiều lãnh đạo cấp bộ, ngành khác.

* Tối 30-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng 70 năm Quốc khánh Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Vũ Thế Hiệp đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày 2-9-1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, mở ra một bước ngoặt lịch sử đối với Cách mạng Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh trong suốt 70 năm qua nhân dân Việt Nam đã phải đương đầu với các cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc và kéo dài, những khó khăn và thách thức nghiêm trọng, nhưng đã chiến thắng và đạt được những thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước.

* Ngày 29-8, tại Thủ đô Paris, Pháp, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thanh Vượng đã nêu bật ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

Nhân lễ kỷ niệm, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương của Bộ cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho việc duy trì văn hóa Việt Nam trên địa bàn Pháp.

* Tối 28-8, tại Thủ đô Budapest, Hội Hữu nghị Hungary ‒ Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam và Quốc khánh Hungary (20-8).

Quang cảnh lễ kỷ niệm. (Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary cung cấp)

Tham dự có Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary ‒ Việt Nam Botz Lászlo, đông đảo hội viên, đại diện các hội đoàn cộng đồng người Việt Nam tại Hungary và toàn thể cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary.

* Cùng tối 28-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã tổ chức tiếp tân kỷ niệm lần thứ 70 Quốc khánh Việt Nam.

Tới dự buổi tiếp tân có Trưởng ban đối ngoại Trung ương Đảng Mặt trận Dân tộc giải phóng Angola (MPLA) Pedro Chaves cùng trên 300 khách mời là đại diện các bộ, ngành, tổ chức Angola, Đại sứ các nước và Trưởng cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp đối tác Angola. 

NGUYÊN ANH tổng hợp (theo Vietnam+, qdnd)

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.