Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 25/07/2014, 10:42 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang tiếp tục triển khai giúp dân khắc phục hậu quả bão số 2 và mưa lũ

* Bão số 2 và mưa lũ đã làm 24 người chết

Qua tổng hợp báo cáo từ các tỉnh Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Giang, Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương (PCLB) cho biết, hiện công tác khắc phục hậu quả bão số 2 và mưa lũ vẫn đang được các lực lượng tiến hành khẩn trương. Hầu hết các tuyến đường bị sạt lở, ách tắc nay đã được khắc phục, khai thông. Cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân vùng bị mưa lũ đang từng bước ổn định.

Bão số 2 và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo thống kê chính thức của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, tính đến ngày 24-7, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 24 người chết, 02 người bị thương. Ngoài ra, còn có 03 người chết, 03 người bị thương (đều ở tỉnh Lào Cai) vì sét đánh. Mưa lũ đã làm sập, đổ, hư hại 1.358 ngôi nhà; làm ngập 6.035 ngôi nhà; hàng trăm héc-ta lúa và hoa màu bị thiệt hại hoặc ngập nước.

Lực lượng vũ trang Quân khu 2 giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
(Ảnh minh họa.)

Quân đội huy động lớn lực lượng giúp dân

Ngày 24-7, các đơn vị quân đội trên địa bàn Quân khu 1, Quân khu 2 tiếp tục huy động cán bộ, chiến sĩ tổ chức giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả bước đầu do mưa, lũ gây ra ở một số tỉnh đã cơ bản hoàn thành. 

Trong ngày 24-7, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục huy động 540 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tỉnh; Đoàn KT-QP 338 và Sư đoàn 3 (Quân khu 1), tập trung làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phun thuốc phòng dịch, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ lương thực cho các hộ dân bị thiệt hại nặng. Ngoài việc giúp các hộ dân phải đi sơ tán tránh lũ trở về nhà, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn phối hợp với ngành giao thông tập trung khắc phục các điểm bị sạt lở.

Tại tỉnh Cao Bằng, trong đợt mưa lũ có 40 nhà ở bị tốc mái; 6 tuyến giao thông nông thôn bị sạt lở. Trong hai ngày 23 và 24-7, các lực lượng quân đội, công an, biên phòng và dân quân địa phương đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức giúp người dân sửa chữa xong 35/40 căn nhà và thông tuyến được hơn 90% diện tích mặt đường bị sạt lở.

Tại tỉnh Bắc Kạn, ngày 24-7, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tiếp tục huy động hơn 250 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tham gia giúp các gia đình củng cố, sửa chữa nhà ở; phối hợp với ngành giao thông tổ chức khắc phục các tuyến đường bị tắc do sạt lở. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, đến 16 giờ ngày 24-7, gần 100% hộ dân của tỉnh Bắc Kạn phải đi sơ tán do mưa lũ đã trở về nhà ổn định cuộc sống; toàn bộ các tuyến đường bị tắc do mưa lũ gây sạt lở đã được thông tuyến.

Trong ngày 24-7, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện giúp dân khắc phục hậu quả mưa, lũ. Tại tỉnh Điện Biên có 13 ngôi nhà bị cuốn trôi; 56 nhà bị sạt lở do lũ quét; 136 nhà phải di dời. Đến ngày 24-7, toàn bộ số nhà bị sạt lở và di dời đã được khắc phục xong, còn lại 13 nhà bị lũ cuốn trôi đang được các ngành chức năng bố trí nơi dựng nhà mới. Từ khi mưa lũ xảy ra, các lực lượng quân đội, công an, biên phòng, dân quân đã được huy động hơn 2.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Với sự vào cuộc khẩn trương của các đơn vị quân đội và cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, tỉnh Sơn La đã có 145/151 hộ dân phải di dời tránh lũ được trở về nhà an toàn; các đoạn đường bị tắc trên Quốc lộ 43, Quốc lộ 6B và Quốc lộ 279 đã được thông tuyến gần hết. Trong ngày 24-7, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị, các đoàn thể tiếp tục huy động hơn 500 người tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Do ảnh hưởng mưa, lũ sau bão số 2, tỉnh Yên Bái có 43 nhà dân bị thiệt hại và hư hỏng, 13 nhà bị đổ sập hoàn toàn, tuyến Quốc lộ 32 cũng bị sạt nhiều điểm khiến giao thông bị ách tắc. Với sự vào cuộc khẩn trương của cấp ủy, chính quyền địa phương mà nòng cốt là Lực lượng vũ trang Tỉnh, đến ngày 24-7, tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên Quốc lộ 32. Các hộ dân có nhà bị hư hỏng đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa; các hộ bị sập nhà, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương bố trí nơi ở tạm và triển khai dựng nhà mới.

Ngày 24-7, Bộ CHQS tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động tổng số gần 400 lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tổ chức giúp các gia đình bị sập, đổ nhà và khôi phục giao thông trên những tuyến đường bị mưa, lũ gây ách tắc. Các lực lượng đã hỗ trợ sửa chữa xong 30/35 căn nhà của dân bị hư hỏng và đưa toàn bộ 60 hộ đi sơ tán trở lại ổn định cuộc sống sau mưa, lũ.

Ngày 24-7, các lực lượng của Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã đưa được 120/125 hộ dân đi sơ tán tránh lũ trở về nhà an toàn; các tuyến đường bị hư hỏng đã thông tuyến được hơn 70%. Từ khi mưa, lũ xảy ra, tổng quân số được huy động giúp dân sơ tán và tham gia khắc phục hậu quả là 2.320 lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tại chỗ của các địa phương.

Tính đến ngày 24-7, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành công tác khắc phục sự cố sau mưa lũ. Toàn bộ 16 hộ dân phải đi sơ tán đã được trở lại ổn định cuộc sống; 4 nhà dân bị đổ sập đã được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS Tỉnh giúp sửa chữa xong. Tuyến Quốc lộ 279, tỉnh lộ 129 và 3 công trình thủy lợi bị vùi lấp cũng đã được thông tuyến và khắc phục. Các lực lượng quân đội, dân quân thuộc Bộ CHQS tỉnh Lai Châu đã huy động tổng số 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tham gia giúp dân trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nên vùng biển khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. 

Tại vùng biển từ Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan cũng có mưa rào và dông rải rác; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.