Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 11/08/2015, 08:25 (GMT+7)
Lãnh đạo nước ta đón tiếp, hội đàm, hội kiến Tổng thống Băng-la-đét

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa nhân dân Băng-la-đét M.Áp-đun Ha-mít và Phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Md. Abdul Hamid duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 10-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thân mật Tổng thống M.A.Ha-mít. Tổng thống M.A.Ha-mít bày tỏ vui mừng lần đầu dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Băng-la-đét sang thăm Việt Nam; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho cá nhân Ngài và Đoàn. Tổng thống bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực; khẳng định mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp; tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, nhất là trong lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và có thể bổ trợ cho nhau; nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực, quốc tế và tại Liên hợp quốc; bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Tổng thống Ha-mít trân trọng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Băng-la-đét vào thời gian thuận tiện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Tổng thống M.A.Ha-mít; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, coi đó là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đã không ngừng được củng cố, phát triển trong hơn 40 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973; hoan nghênh kết quả hội đàm, hội kiến giữa Ngài Tổng thống với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam; khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Băng-la-đét; bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền, Quốc hội và giao lưu nhân dân hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, văn hóa và du lịch.

Tổng Bí thư đề nghị hai bên tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Hợp tác Kinh tế Á-Âu; bày tỏ hy vọng sau chuyến thăm Việt Nam của Ngài Tổng thống, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Băng-la-đét sẽ có bước phát triển mới, hiệu quả, thực chất hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư chân thành cảm ơn lời mời thăm Băng-la-đét của Tổng thống M.A.Ha-mít, khẳng định sẽ thực hiện chuyến thăm vào thời gian thuận tiện cho cả hai bên.

* Ngày 10-8, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Băng-la-đét M.A.Ha-mít. Dự hội đàm, về phía Việt Nam có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Đại sứ Việt Nam tại Băng-la-đét Nguyễn Quang Thức, cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Về phía Băng-la-đét có: Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao S.A-lam, Bí thư Quốc phòng Phủ Tổng thống A.Hô-sên, Chánh Thư ký Phủ Tổng thống B.X.Ít-xlam, Đại sứ Băng-la-đét tại Việt Nam S.U-la và một số quan chức cấp cao khác.

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống M.A.Ha-mít bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước sau 42 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh giá cao tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ chân tình mà hai bên đã dành cho nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước ngày nay. Với nền tảng tốt đẹp đó, hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Trên tinh thần đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí củng cố và làm sâu sắc hơn các lĩnh vực hợp tác hiện có, đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực có tiềm năng, với trọng tâm là hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế - thương mại, nông - ngư nghiệp, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, du lịch… và hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên nhất trí tăng cường các chuyến thăm cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu nhân dân; nhất trí thúc đẩy tham vấn, trao đổi, đối thoại về chính sách; sớm tổ chức kỳ họp lần thứ ba Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế, Thương mại, Văn hóa, Khoa học -Công nghệ Việt Nam - Băng-la-đét và Tham khảo chính trị lần thứ nhất giữa hai Bộ Ngoại giao để kiểm điểm và đề ra phương hướng hợp tác cụ thể cho những năm tiếp theo; xem xét ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh.

Hai bên nhất trí cho rằng, hợp tác về quốc phòng - an ninh giữa hai nước cần được tăng cường hơn nữa thông qua việc trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo, chia sẻ thông tin trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và chống di cư bất hợp pháp sang nước thứ ba cũng như trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực trong hợp tác kinh tế -thương mại (thương mại hai chiều năm 2014 đã tăng 40% so với năm 2013, đạt hơn 800 triệu USD) và đánh giá cao những tiềm năng hợp tác về kinh tế giữa hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống M.A.Ha-mít nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt một tỷ USD vào năm 2016.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, tập quán thương mại, nhu cầu các mặt hàng cụ thể, thủ tục đầu tư kinh doanh tại mỗi nước; tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp của hai nước trong tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ thông tin và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Băng-la-đét ghi nhận đề nghị của Việt Nam về tăng cường xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của Việt Nam như gạo, nông sản, giày dép, vật liệu xây dựng, máy móc nông nghiệp… vào thị trường Băng-la-đét.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí khuyến khích Bộ Nông nghiệp của hai bên tích cực triển khai Bản ghi nhớ về Hợp tác Ngư nghiệp và Chăn nuôi, Bản ghi nhớ về Hợp tác Nông nghiệp đã ký nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Băng-la-đét S.Ha-xi-na năm 2012; nhất trí tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông - ngư nghiệp bền vững; thích ứng tình hình biến đổi khí hậu sắp tới; đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác trong đấu tranh chống áp thuế bán phá giá đối với các sản phẩm thủy hải sản (cá da trơn, tôm). Hai bên nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác trong các ngành có tiềm năng như dệt may, khai khoáng, năng lượng, hóa chất, cơ khí chế tạo, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, sản xuất sắt thép, xây dựng, viễn thông. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao và nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp và sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, hợp tác Nam - Nam, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), các hợp tác vùng và tiểu vùng. Việt Nam ghi nhận đề nghị của Băng-la-đét về việc ủng hộ Băng-la-đét trở thành đối tác đối thoại của ASEAN và khuyến khích Băng-la-đét thúc đẩy hợp tác cụ thể, hiệu quả với ASEAN.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, tái khẳng định lập trường của Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS), không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện nghiêm và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tổng thống Băng-la-đét M.A.Ha-mít ghi nhận và cho rằng, hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới là yếu tố quan trọng cho hợp tác, phát triển; các nước cần tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế đã được thừa nhận, tăng cường đối thoại để giải quyết hòa bình mọi tranh chấp, bảo đảm an toàn, tự do hàng hải.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị. Tổng thống Băng-la-đét chân thành cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hữu nghị chính thức Băng-la-đét vào thời gian thuận tiện. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn và ghi nhận để hai nước sẽ thu xếp theo đường ngoại giao.

Nhân dịp này, chiều cùng ngày, hai bên đã ra Tuyên bố chung.

* Chiều 10-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Băng-la-đét M.A.Ha-mít đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống M.A.Ha-mít cùng Đoàn đại biểu cấp cao Băng-la-đét có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước kết quả tốt đẹp trong hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống cũng như Tuyên bố chung giữa hai nước trong chuyến thăm lần này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chuyến thăm Việt Nam thành công tốt đẹp của Ngài Tổng thống sẽ là một cột mốc quan trọng đưa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Băng-la-đét lên tầm cao mới, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước, hai dân tộc. Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác tốt đẹp với Băng-la-đét; đồng thời sẽ nỗ lực hết mình cùng với Chính phủ Băng-la-đét triển khai thực hiện hiệu quả những thỏa thuận mà hai bên đạt được trong chuyến thăm này.

Về phần mình, Tổng thống M.A.Ha-mít bày tỏ vui mừng được thăm đất nước Việt Nam để tận mắt chứng kiến những kết quả toàn diện mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; cho rằng Việt Nam và Băng-la-đét có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp, có nhiều điểm tương đồng có thể bổ trợ cho nhau trong quá trình hợp tác, phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống M.A.Ha-mít cùng trao đổi những định hướng lớn, các biện pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Hai bên nhất trí phấn đấu tăng kim ngạch thương mại hai chiều từ mức hơn 800 triệu USD năm 2014 lên mức một tỷ USD vào năm 2016. Nhất trí hai bên sớm tổ chức kỳ họp thứ ba của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế, Thương mại, Văn hóa, Khoa học - Công nghệ; sớm thiết lập cơ chế tham vấn chính sách giữa hai Bộ Ngoại giao. Hai bên nhất trí triển khai thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp, ngư nghiệp và chăn nuôi; Bản ghi nhớ về mua, bán gạo; sớm ký kết Thỏa thuận về hợp tác du lịch và Chương trình trao đổi văn hóa giữa hai nước; tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch và giao thương giữa người dân, doanh nghiệp hai nước.

Tổng thống M.A.Ha-mít chia sẻ quan ngại sâu sắc của Việt Nam và ASEAN trước những diễn biến gần đây tại Biển Đông; khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp về Luật Biển 1982; nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Tổng thống M.A.Ha-mít trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Băng-la-đét. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp trong thời gian thích hợp qua đường ngoại giao.

* Chiều 10-8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng thống Băng-la-đét M.A.Ha-mít nhân dịp thăm chính thức nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Ngài M.A.Ha-mít và Đoàn đại biểu cấp cao Băng-la-đét sang thăm Việt Nam; đồng thời tin tưởng chuyến thăm của Đoàn sẽ tạo dấu ấn lịch sử thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, nhân dân hai nước Việt Nam - Băng-la-đét tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, các kênh, các cấp và không ngừng nâng cao vai trò, phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có quan hệ giữa hai Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, hai bên sẽ đưa ra những phương hướng lớn, tạo thêm xung lực mới cho quan hệ song phương phát triển hơn nữa.

Tổng thống M.A.Ha-mít bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam; cho rằng đất nước và người dân Việt Nam có nhiều điểm tương đồng đất nước và nhân dân Băng-la-đét. Tổng thống Ha-mít cho rằng, kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam là bài học quý giá và Băng-la-đét mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác với Việt Nam vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng thống Băng-la-đét trao đổi về hoạt động của Quốc hội mỗi nước. Hai bên nhất trí luôn ủng hộ và mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển chung vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy Quốc hội, nghị sĩ hai nước ủng hộ, mở rộng hợp tác trên khuôn khổ song phương và đa phương, nhất là tại các diễn đàn nghị viện khu vực và thế giới. Quốc hội hai nước sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập pháp và giám sát, góp phần tích cực vào việc vun đắp quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống M.A.Ha-mít và Phu nhân cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa nhân dân Băng-la-đét.

* Trước đó, chiều 9-8, Tổng thống M.A.Ha-mít và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa nhân dân Băng-la-đét đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ./.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.