Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 28/03/2015, 18:21 (GMT+7)
Kỷ niệm trọng thể 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam

Sáng 28-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28-3-1935 – 28-3-2015), đón nhận Huân chương Sao Vàng cho DQTV Việt Nam, đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho Cục DQTV. 

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng bí thư; Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Hà Thị Khiết, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và các đồng chí là thủ trưởng, nguyên thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, các tổng cục, cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng; các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng LLVTND, Bà mẹ Việt Nam anh hùng,…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Sao Vàng lên Quân kỳ
Quyết thắng của DQTV Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.
Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, trong đó nhấn mạnh quá trình hình thành, phát triển, những chiến công xuất sắc, những đóng góp to lớn của DQTV Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cách đây vừa tròn 80 năm, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất diễn ra tại Ma Cao (Trung Quốc) và ra “Nghị quyết về Đội tự vệ”. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Kể từ đó, ngày 28-3 chính thức trở thành Ngày truyền thống của lực lượng DQTV Việt Nam.

Ngay sau khi có Nghị quyết về Đội tự vệ, các đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng ra đời. Đây là tiền thân của các đội Cứu quốc quân, Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân sau này.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng DQTV và du kích phát triển rộng khắp và ngày càng lớn mạnh. Đầu năm 1947, lực lượng DQTV đã phát triển lên gần 03 triệu người. Trong kháng chiến chống Pháp, lực lượng DQTV và bộ đội địa phương đã tiêu diệt được hơn 23 vạn quân địch (chiếm 46,4% tổng lực lượng địch bị tiêu diệt), làm tan rã hơn 20 vạn tên và kiềm chế, phân tán trên 90% tổng số lực lượng địch trên toàn chiến trường.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng phòng không DQTV miền Bắc đã tổ chức được hơn 700 phân đội, cùng với các lực lượng khác làm nên lưới lửa phòng không vô cùng lợi hại. Riêng DQTV đã độc lập bắn rơi 424 máy bay các loại trong tổng số 4.181 máy bay Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường miền Bắc, bắt sống hàng trăm tên giặc lái và hàng chục toán biệt kích, bắn chìm và bắn cháy nhiều tàu chiến địch.

Trong cuộc tổng tiến công mùa Xuân 1975, với phương châm giải phóng xã, huyện, tỉnh, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, lực lượng DQTV đã cùng bộ đội chủ lực và nhân dân miền Nam đồng loạt tiến công và nổi dậy, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới và xây dựng XHCN, lực lượng DQTV tiếp tục được củng cố biên chế, tổ chức, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần cùng với các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Lực lượng DQTV đã thực sự trở thành công cụ chủ yếu bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở cơ sở. Qua các thời kỳ, đã có 370 tập thể và 284 cá nhân của lực lượng DQTV được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của lực lượng DQTV, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Sao Vàng cho DQTV Việt Nam; trao tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ Hai cho Cục DQTV. Đây là những phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc, những cống hiến to lớn của Dân quân tự vệ Việt Nam và Cục Dân quân tự vệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích đạt được của DQTV Việt Nam và Cục DQTV trong những năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV đã hết lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm; lao động, học tập, công tác hiệu quả, qua đó lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân giành nhiều chiến thắng vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh, DQTV Việt Nam đã xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch có hung bạo thế nào, hễ động vào lực lượng đó, bức tường đó thì kẻ địch nào cũng phải tan rã".

Cùng với khẳng định lực lượng DQTV tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần tiếp tục quan tâm, chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, lấy chất lượng chính trị làm cơ sở. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay cần hết sức quan tâm xây dựng lực lượng DQTV trên biển vững mạnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng, DQTV Việt Nam sẽ không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, tiếp tục hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước vừa trao tặng.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.