Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 02/06/2018, 21:43 (GMT+7)
Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 17

* Đại tướng Ngô Xuân Lịch thực hiện hàng loạt cuộc gặp song phương

Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 - diễn đàn an ninh quan trọng bậc nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương chính thức khai mạc tối 01-6, tại Singapore với sự tham gia của hơn 570 đại biểu đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số đại biểu cấp Bộ trưởng Quốc phòng lớn nhất từ trước tới nay. Dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu dẫn đề trong phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 17. Trong bài phát biểu trước nhiều lãnh đạo quốc phòng, chuyên gia về an ninh quốc tế từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh: “Hợp tác cùng nhau giúp các quốc gia có thể đối mặt với những thách thức của thời đại”. “Cạnh tranh là bình thường. Nhưng cạnh tranh không được biến thành xung đột; sự khác biệt không được phép trở thành tranh chấp”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại phiên khai mạc, đồng thời cho biết “những gì Ấn Độ tìm kiếm là một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người”.

Bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ đã được các đại biểu tham dự đối thoại quan tâm và đón nhận.

*Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Đối thoại Shangri-La lần thứ 17, ngày 01-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, hai Bộ trưởng cho rằng kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả thiết thực, phù hợp với mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

 Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cảm ơn Việt Nam đã đón tàu sân bay Hoa Kỳ Carl Vinson sang thăm Đà Nẵng hồi tháng 3 vừa qua. Bộ trưởng James Mattis cho biết, Hoa Kỳ hoan nghênh tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Ông James Mattis cũng đánh giá cao việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có phù hợp với các thỏa thuận đã ký kết, trong đó ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì các cơ chế đối thoại và trao đổi đoàn cấp cao.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác để sớm khởi công dự án xử lý ô nhiễm chất dioxin tại sân bay Biên Hòa và ủng hộ việc Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đại đội công binh tại phái bộ GGHB do LHQ chỉ định.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đề nghị hai bên tăng cường quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, trong đó nghiên cứu ký kết các văn bản phù hợp làm cơ sở triển khai hợp tác. Ông James Mattis cho biết, Hoa Kỳ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên. Về các vấn đề này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị giao cho các cơ quan chức năng hai bên nghiên cứu đề xuất trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark, Đại tướng Ngô Xuân Lịch bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam-New Zealand nói chung và quan hệ quốc phòng song phương nói riêng trong thời gian qua. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, tham vấn, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương. Các chuyến thăm của tàu hải quân cũng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Bộ Quốc phòng New Zealand đã hỗ trợ hiệu quả trong việc đào tạo tiếng Anh cho sĩ quan Việt Nam chuẩn bị tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ron Mark nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của hai bên trong thời gian tới, như: Đào tạo; an ninh mạng; tìm kiếm cứu nạn; tham gia hoạt động GGHB LHQ. Bộ trưởng Ron Mark đã mời Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sang thăm New Zealand. Đại tướng Ngô Xuân Lịch vui vẻ nhận lời và mời Bộ trưởng Ron Mark sớm sang thăm Việt Nam.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson, hai Bộ trưởng hoan nghênh quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trên lĩnh vực trao đổi đoàn, đào tạo và tham gia hoạt động GGHB LHQ. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Bộ Quốc phòng Anh ủng hộ Việt Nam thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Anh tại Nam Sudan và hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo tiếng Anh cho lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Để quan hệ quốc phòng song phương tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược hiện nay, hai Bộ trưởng nhất trí thời gian tới sẽ tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; tiếp tục hoàn thiện và ký kết các văn bản hợp tác; phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; thúc đẩy việc hợp tác nghiên cứu; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ… Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, Anh ủng hộ Việt Nam đưa Bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Nam Sudan; đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam trong quá trình triển khai chuẩn bị hoạt động tại đây.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ và mở rộng đào tạo tiếng Anh cho quân nhân Việt Nam, đồng thời cho biết Bộ Quốc phòng Việt Nam sẵn sàng đón các sĩ quan của quân đội Anh sang tham gia các khóa học do Việt Nam tổ chức thời gian tới.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chúc mừng Bộ Quốc phòng và quân đội Singapore trên cương vị Chủ tịch ASEAN vừa qua đã tổ chức thành công Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Hội nghị Không chính thức Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN; bày tỏ tin tưởng Singapore sẽ hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2018, góp phần duy trì vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến của Singapore trong Năm Chủ tịch 2018. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cảm ơn Bộ Quốc phòng Singapore đã cung cấp một số suất học bổng với nhiều chuyên ngành, nhất là tiếng Anh, cho Việt Nam.

Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng, thời gian qua, đặc biệt từ khi hai bên ký Bản Thỏa thuận về hợp tác quốc phòng song phương vào năm 2009, quan hệ quốc phòng Việt Nam và Singapore có những phát triển tích cực, dần đi vào chiều sâu và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, các cơ quan chức năng hai nước đang tích cực phối hợp triển khai các nội dung trong thỏa thuận, đặc biệt là các nội dung mà hai Bộ trưởng đã thống nhất trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tới Singapore năm 2016, tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi đoàn, đào tạo, giao lưu sĩ quan trẻ, hợp tác hải quân, không quân, quân y, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược và phối hợp, tham vấn tại các diễn đàn đa phương… Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị Singapore ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020.

Ngày 02-6, dự kiến Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ ba với chủ đề “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á”.

* Cũng trong ngày 01-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.