Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 28/08/2014, 11:44 (GMT+7)
Khai mạc Diễn đàn biển các nước ASEAN lần thứ 5 tại Đà Nẵng

Đại diện các nước ASEAN tham dự lễ khai mạc chụp ảnh chung.
(Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) đã chính thức khai mạc sáng 27-8 tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của đại diện 10 nước ASEAN.

Diễn đàn nhằm phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác biển và xây dựng lòng tin ở khu vực, nhất là trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); thúc đẩy đoàn kết ASEAN. 

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức các diễn đàn lần này thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của Việt Nam đối với lĩnh vực quan trọng và ưu tiên của ASEAN về hợp tác biển và bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Vũ Tú - Vụ trưởng, Phó Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tại Diễn đàn AMF-5 khẳng định hợp tác biển đang ngày càng trở nên quan trọng và là ưu tiên của các nước ASEAN, của các nước ASEAN với các nước hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay càng có vai trò quan trọng thúc đẩy hợp tác biển và an ninh biển. 

Mục tiêu của diễn đàn là tăng cường hợp tác biển thông qua việc đối thoại và tham vấn một cách xây dựng; tăng cường vai trò cũng như đóng góp của diễn đàn đối với an ninh, an toàn biển và tự do hàng hải trong khu vực. 

Diễn đàn cũng là cơ hội để đánh giá các việc đã làm của Diễn đàn biển ASEAN lần trước; tăng cường, thúc đẩy hợp tác biển trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai; thảo luận việc quản lý và bảo vệ hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác nghề cá bình đẳng./.

 

Theo: Vietnam+/TTXVN

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.