Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 04/10/2013, 10:27 (GMT+7)
Hợp tác biển góp phần xây dựng lòng tin giữa ASEAN với các đối tác

Từ ngày 01 đến 03-10, tại Ma-lai-xi-a đã diễn ra Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) lần thứ 4 và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 2. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng đoàn Quan chức Cao cấp ASEAN của Việt Nam, dẫn đầu tham dự các Diễn đàn trên.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đều nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của hợp tác biển ở khu vực ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, nhằm bảo đảm an ninh biển, xây dựng lòng tin, môi trường hòa bình, ổn định và an ninh, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế của các nước và quan hệ kinh tế thương mại ở khu vực. Các đại biểu cũng ủng hộ việc xem xét tăng cường hợp tác về nghiên cứu biển, ứng phó thiên tai; tăng cường kết nối an ninh trên biển ở khu vực, hợp tác về chống cướp biển, bảo vệ môi trường sinh thái biển, tìm kiếm cứu nạn, ngăn chặn và quản lý các sự cố hoặc khả năng khủng hoảng trên biển. Các đại biểu cũng nhấn mạnh duy trì đối thoại xây dựng bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Phát biểu tại các diễn đàn, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh chia sẻ với các đánh giá về vai trò quan trọng của AMF và EAMF trong việc thúc đẩy xây dựng lòng tin trong hợp tác và an ninh biển. Trước những thách thức truyền thống và phi truyền thống ảnh hưởng đến môi trường hợp tác biển, các nước cần nỗ lực tăng cường hợp tác trên tinh thần xây dựng, biến vùng biển này thành khu vực hòa bình, an ninh, an toàn và hợp tác, cũng như đóng góp vào xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Để thực hiện được mục tiêu này, các nước cần phải tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin; đồng thời, nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc, thỏa thuận chung của khu vực, như: Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như UNCLOS 1982 và luật pháp quốc tế.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.