Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 27/04/2013, 11:47 (GMT+7)
Hội thảo quốc tế về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Sáng 27-4, tại Quảng Ngãi, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Khía cạnh lịch sử và pháp lý”.

Khác với các hội thảo quốc tế về Biển Đông được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước đây, Hội thảo lần này được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi, một tỉnh thuộc khu vực duyên hải miền Trung, là địa phương có nhiều di tích lịch sử gắn liền với việc các triều đại Nhà nước Việt Nam tiến hành quản lý, khai thác hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nơi hiện có rất nhiều ngư dân đánh cá trên Biển Đông, nhất là tại các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Toàn cảnh hội thảo.

 

Đặc biệt, Hội thảo lần này được tổ chức cùng thời gian với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, nhằm tri ân những người lính trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã vâng lệnh triều đình (Nhà nước phong kiến Việt Nam) ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng Biển Đông. Đây là lễ hội truyền thống, là hoạt động tâm linh được lưu truyền từ hàng trăm năm và được tổ chức vào giữa tháng Hai hoặc giữa tháng Ba âm lịch hằng năm.

Các đại biểu tham gia hội thảo.

 

Tham dự hội thảo có 50 đại biểu là các học giả quốc tế, Việt kiều, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành thuộc các trường đại học, các viện nghiên cứu đến từ Mỹ, Nga, Ca-na-đa, Thụy  Điển, Ô-xtrây-li-a, Ấn Độ, Hàn Quốc…; các nhà nghiên cứu, luật gia trong nước và đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong nước.

Các ý kiến tham luận chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Quy định của luật pháp quốc tế về vấn đề chủ quyền lịch sử; các phương thức thụ đắc lãnh thổ được luật pháp quốc tế thừa nhận rộng rãi; những bằng chứng pháp lý, lịch sử khẳng định Nhà nước Việt Nam từ lâu đời đã thực hiện chủ quyền liên tục và hòa bình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với thực tiễn luật pháp quốc tế; phương thức giải quyết hòa bình những bất đồng, tranh chấp về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vấn đề liên quan ở Biển Đông hiện nay.

 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.