Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 30/11/2012, 04:33 (GMT+7)
Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Tây Bắc năm 1952 - tầm nhìn chiến lược của Đảng và bài học lịch sử”

Ngày 29-11-2012, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Tây Bắc năm 1952 - tầm nhìn chiến lược của Đảng và bài học lịch sử”. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Sơn La chủ trì buổi họp báo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, cách đây 60 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã mở Chiến dịch Tây Bắc và giành thắng lợi. Đây là một thắng lợi có ý nghĩa chiến lược, là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) nói riêng và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh nói chung. Trong chiến dịch Tây Bắc năm 1952, ta đã tiêu diệt và bắt hơn 6.000 tên địch; giải phóng một vùng rộng lớn ở địa bàn chiến lược quan trọng (khoảng 30.000 km2), nối liền vùng giải phóng Tây Bắc với căn cứ địa Việt Bắc và Thượng Lào. Với chiến thắng này, hình thái chiến trường thay đổi có lợi cho ta. Ta đã giữ vững và từng bước mở rộng quyền chủ động về chiến lược. Các lực lượng vũ trang của ta tích lũy thêm kinh nghiệm tác chiến quy mô lớn hơn, hiệp đồng binh chủng cao hơn trên chiến trường rừng núi, xa hậu phương; đặc biệt, bộ đội chủ lực của ta dần làm quen với cách đánh hệ thống cứ điểm mạnh của địch. Đối với thực dân Pháp, thất bại ở Tây Bắc báo hiệu một mùa đông đáng lo ngại, mùa đông thứ tám của cuộc chiến tranh xâm lược đầy thất vọng.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tây Bắc, được sự ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Tây Bắc năm 1952 - tầm nhìn chiến lược của Đảng và bài học lịch sử”. Hội thảo sẽ tập trung làm rõ âm mưu, thủ đoạn và quá trình thực hiện kế hoạch mở rộng chiếm đóng và thành lập “Xứ Thái tự trị” tại khu vực Tây Bắc của thực dân Pháp; sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tố quyết định thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc; nghệ thuật chỉ đạo, điều hành và phát huy sức mạnh chiến tranh nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là tổ chức bảo đảm, phối hợp chiến đấu của các lực lượng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để giành thắng lợi. Hội thảo cũng đi sâu tìm hiểu quá trình chuẩn bị và thực hành kế hoạch tác chiến của các lực lượng vũ trang và nhân dân Tây Bắc, trực tiếp là quân và dân các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ… cùng quân và dân cả nước trong Chiến dịch Tây Bắc; phân tích làm sáng tỏ nghệ thuật quân sự đặc sắc trong các trận đánh quan trọng để làm nên thắng lợi của chiến dịch. Từ đó, tôn vinh và tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ, với đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, nhất là cho thế hệ trẻ. Qua hội thảo, góp phần khẳng định tầm vóc, nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi và những bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Tây Bắc để nghiên cứu, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Hội thảo sẽ được tổ chức vào ngày 05-12-2012 tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Minh Đức thực hiện       

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.