Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 18/05/2012, 02:34 (GMT+7)
Hội thảo khoa học bàn về những giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Theo Báo QĐND – Ngày 17-5, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức cuộc Hội thảo khoa học, chủ đề: Bàn về những giải  pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tới dự. Tham dự hội thảo có gần 150 nhà lãnh đạo, nhà quản lý từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố, bộ, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học trong cả nước, với 47 tham luận, trong đó gần 20 tham luận, ý kiến được trình bày trực tiếp.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS,TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã nêu rõ tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay và tính cấp bách  của việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nội dung Nghị quyết Trung ương 4 đề ra. “Vấn đề quyết định thành công hiện nay là tổ chức thực hiện Nghị quyết với tinh thần quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao, khó mấy cũng phải làm cho bằng được”– PGS,TS Vũ Văn Phúc nhấn mạnh.


Toàn cảnh hội thảo khoa học sáng 17-5

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với Đảng, tham luận của các đại biểu đã đề cập toàn diện, phân tích sâu sắc thực trạng, nguyên nhân những tồn tại, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị các nhóm giải pháp mang tính khoa học, thực tiễn, góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đề ra.

Bên cạnh những tham luận đã được chuẩn bị công phu từ trước, Ban tổ chức hội thảo đã gợi mở nhiều vấn đề để các đại biểu trao đổi, tranh luận, đi đến thống nhất cao về ý chí và hành động. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, các đại biểu đã tập trung kiến nghị các giải pháp mang tính khả thi cao.

Tham luận của các đại biểu: Trần Trọng Tân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương; Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Hữu Nhân, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh; nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn..., đã kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong tổ chức Đảng từ Trung ương đến địa phương. Các đại biểu đề xuất: cần tập trung  đẩy mạnh toàn diện công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng, đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của Nghị quyết; nắm vững tư tưởng chỉ đạo, xác định rõ những công việc cần làm, phải làm, trên cơ sở đó tạo sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, trách nhiệm của bản thân, gương mẫu, tự giác thực hiện và tổ chức thực hiện Nghị quyết, tạo sự đồng bộ, thống nhất, quyết liệt trong toàn bộ hệ thống tổ chức Đảng từ Trung ương đến địa phương.

Nhóm giải pháp về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ có 13 tham luận. Các đại biểu kiến nghị các giải pháp về đổi mới cơ chế, chính sách sử dụng cán bộ hợp lý, chú trọng công tác đào tạo, bố trí cán bộ trong giai đoạn hiện nay.


Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi bên lề hội thảo

Tham luận của các đại biểu: Lê Duy Thống, Phó vụ trưởng Vụ Đoàn thể - Ban Dân vận Trung ương; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An; Nguyễn Thị Lan, Phó Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh... đã phân tích những nhân tố khẳng định vai trò của các tổ chức đoàn thể trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các đại biểu kiến nghị, tổ chức Đảng các cấp cần gắn kết chặt chẽ vấn đề này với đẩy mạnh thực hiện có chiều sâu việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

GS,TS Trương Giang Long, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, với những luận cứ khoa học sắc bén, đã phân tích những nhân tố khách quan và chủ quan của tình trạng tự diễn biến, tự suy thoái trong Đảng và kiến nghị  những giải pháp phòng, chống, đẩy lùi tình trạng đó. TS Tô Quang Thu, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương đề xuất, cần đẩy mạnh toàn diện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, góp phần đẩy lùi suy thoái chính trị, tha hóa đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở phân tích làm rõ thực trạng, nguyên nhân; một số đại biểu tập trung bàn sâu về những kinh nghiệm thực tiễn trong đấu tranh ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

Ban tổ chức hội thảo cho biết, tham luận và những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo sẽ được tập hợp in thành kỷ yếu, tài liệu phổ biến sâu rộng, góp phần cùng các tổ chức Đảng triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống giải pháp, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.