Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 14/01/2014, 22:32 (GMT+7)
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2014

Sáng 14-01, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan, đơn vị làm công tác thông tin đối ngoại; đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan báo chí, truyền thông.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2013, các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực triển khai tuyên truyền nhiều nội dung thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tập trung vào các sự kiện, vấn đề nổi bật như: Hoạt động kỷ niệm 40 năm Hiệp định Pa-ri về Việt Nam; kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và một số nước trên thế giới; Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với một số nước lớn trên thế giới; lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và việc Quốc hội thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; vấn đề Biển Đông, lập trường và quan điểm của Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông…

Trong năm 2013, các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Tăng cường hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, kiểm tra thống nhất đối với công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc từ Trung ương tới địa phương, trong nước và ngoài nước, gắn kết giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội. Nhiều cơ quan báo chí đã mở chuyên trang, chuyên mục mới để phục vụ tuyên truyền đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Thông tin bằng tiếng nước ngoài được chú trọng hơn. Việc thông tin cho báo chí làm sáng tỏ lập trường của Việt Nam, phản bác các luận điệu xuyên tạc về những vấn đề quan trọng, nhạy cảm được dư luận quan tâm như: Tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền… được tiến hành chủ động, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả hơn…

Bên cạnh những kết quả cơ bản, quan trọng đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục như: Việc phối hợp triển khai giữa các lực lượng thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc chưa thực sự đồng bộ, có lúc vẫn bị động, lúng túng trong định hướng tuyên truyền; chất lượng công tác dự báo tình hình, tham mưu đề xuất biện pháp tuyên truyền còn hạn chế; công tác đấu tranh dư luận, thông tin, tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài còn nhiều hạn chế, sức thuyết phục chưa cao, chưa đến được với nhiều đối tượng quan trọng; một số thông tin khai thác từ báo chí nước ngoài thiếu kiểm chứng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong năm 2013 đã có nhiều cố gắng đổi mới và tăng cường thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới căm mốc, biên giới trên đất liền, góp phần tích cực tạo môi trường hòa bình, ổn định và điều kiện thuận lợi để bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng chí nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, các thế lực cơ hội, thù địch tăng cường lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, biên giới, lãnh thổ để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc trên đất liền năm 2014 cần tập trung vào một số nhiệm vụ: Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ban, ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch về thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền ngay từ những tháng đầu năm 2014. Chú ý gắn kết với việc tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền nhân các ngày lễ kỷ niệm và sự kiện quan trọng của đất nước.

 Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 19 cá nhân đạt thành 
tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, 
cắm mốc trên đất liền trong năm 2013.

Tiếp tục đổi mới và tăng cường các hoạt động thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Trung ương với địa phương, giữa trong nước và ngoài nước, giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với đối ngoại nhân dân, đối ngoại quốc phòng.

Bám sát tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo, đẩy mạnh đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, nhạy cảm. Tăng cường định hướng dư luận về những vấn đề quan trọng.

Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về tuyên truyền đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền cho cán bộ chủ chốt của các địa phương, cán bộ quản lý và phóng viên báo chí.

Chú trọng khai thác thông tin từ thế giới vào Việt Nam phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam. Không đưa những thông tin thiếu kiểm chứng, kích động dư luận. Thông tin tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân ở trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ về đường lối đổi mới, đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập tự chủ của Đảng và Nhà nước ta…

Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 19 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc trên đất liền trong năm 2013./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.