Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 16/07/2013, 21:07 (GMT+7)
Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội ở đơn vị cơ sở cấp toàn quân từ năm 2009 đến 2013

Ngày 16-7-2013, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương (QUTƯ) đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tư tưởng (CTTT) trong quản lý bộ đội (QLBĐ) ở đơn vị cơ sở cấp toàn quân từ năm 2009 đến 2013 bằng hình thức trực tuyến.

Thừa ủy quyền của Thường vụ QUTƯ, Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên QUTƯ, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại đầu cầu Sở Chỉ huy Bộ Quốc phòng còn có: Trung tướng Lương Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên QUTƯ, Phó Chủ nhiệm TCCT; Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo các Tổng cục, các cơ quan chức năng của TCCT, Bộ Tổng Tham mưu và các đại biểu theo quy định.

Trung tướng Mai Quang Phấn và các đại biểu

Hội nghị có nhiệm vụ làm rõ: những nhân tố tác động, việc vận hành quy trình CTTT trên 5 vấn đề cơ bản (định hướng, quản lý, dự báo, đấu tranh và xử lý tư tưởng nảy sinh); thực trạng CTTT, những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân; đề xuất những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng CTTT trong QLBĐ ở đơn vị cơ sở với QUTƯ, Bộ Quốc phòng và TCCT. Sau khi nghe Dự thảo Báo cáo của QUTƯ và Báo cáo tình hình kỷ luật trong Quân đội từ năm 2009 đến 2013 của Bộ Tổng tham mưu, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, phương pháp, mô hình nâng cao chất lượng CTTT trong QLBĐ ở đơn vị cơ sở. Các tham luận đều nhất trí khẳng định: dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của QUTƯ và Bộ Quốc phòng, những năm qua, CTTT trong QLBĐ ở đơn vị cơ sở đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai với nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, kịp thời. Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các cấp đã coi trọng phát huy dân chủ gắn với hoàn thiện cơ chế, quy chế trên các mặt công tác; duy trì có nền nếp các khâu, các bước CTTT, chú trọng hướng dẫn bộ đội “tự quản lý”, “tự làm tư tưởng”, kết hợp giữa “xây” và “chống”; phát huy tốt vai trò của các tổ chức, lực lượng và phương tiện làm CTTT; đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp; thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, gia đình quân nhân để giáo dục, QLBĐ. Tuy nhiên, CTTT trong QLBĐ ở đơn vị cơ sở vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần  khắc phục. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy về công tác này có nơi, có lúc còn chưa đầy đủ, thiếu sâu sát cơ sở và hoạt động của bộ đội. Ở một số đơn vị, việc tổ chức thực hiện quy trình CTTT chưa thành nền nếp; phương pháp, cách làm trong dự báo, quản lý, xử lý tình hình tư tưởng của bộ đội còn chưa phù hợp; có nơi, công tác QLBĐ, quản lý kỷ luật thiếu chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Kết luận Hội nghị, Trung tướng Mai Quang Phấn yêu cầu cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những chủ trương, biện pháp toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị để kịp thời khắc phục khâu yếu, mặt yếu của CTTT trong QLBĐ ở đơn vị cơ sở hiện nay. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần kết hợp tốt đổi mới CTTT với đổi mới các khâu, các bước, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị và quản lý kỷ luật; đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở; kiên quyết khắc phục tình trạng quan liêu, quân phiệt, gia trưởng, thiếu quan tâm đến đời sống của bộ đội, thiếu trách nhiệm trong quản lý đơn vị. Cùng với triển khai có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, các đơn vị cần gắn CTTT với việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nhất là khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng với những tiêu chí, việc làm cụ thể, thiết thực. Trong quá trình thực hiện, cần mở rộng dân chủ, khắc phục bệnh thành tích, hiện tượng giấu giếm khuyết điểm; phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực lượng cùng tham gia thực hiện CTTT; tích cực tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực. Đồng thời, coi trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những việc làm chưa tốt, chưa đúng; có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những sai phạm; từ đó nâng cao hiệu quả CTTT lên một bước mới./.

Minh Sơn (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.