Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Chủ Nhật, 12/11/2017, 11:04 (GMT+7)
Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC lần thứ 25 thành công tốt đẹp
Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC-25

Sáng 11-11, tại Đà Nẵng, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 (AELM-25) đã khai mạc trọng thể. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch AELM-25 chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà lãnh đạo và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC. Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) C.La-gác-đơ đã tham dự Phiên họp kín thứ nhất với tư cách là khách mời của Hội nghị.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang điểm lại tình hình hợp tác của APEC để chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, các thành viên APEC đang chứng kiến những bước chuyển nhanh và phức tạp hơn so dự báo, đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm động lực mới cho tăng trưởng, thương mại và đầu tư, kết nối, cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, đóng góp vào việc tạo dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch nước, Giám đốc Điều hành IMF C.La-gác-đơ đã trình bày về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới và khu vực; đưa ra những gợi ý chính sách về các động lực mới để châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là đầu tàu của tăng trưởng và liên kết trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC chia sẻ nhiều ý kiến sâu sắc về tình hình khu vực và toàn cầu, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của bà C.La-gác-đơ về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác và nâng cao vai trò của Diễn đàn.

* Cùng ngày, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã tiến hành các phiên họp kín về chủ đề tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững, các động lực mới cho thương mại, đầu tư và liên kết khu vực; tiến hành tiệc ăn trưa làm việc về chủ đề vun đắp tương lai chung và chụp ảnh chung.

* Ngày 11-11, Hội nghị AELM-25 đã kết thúc tốt đẹp và ra Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” (Toàn văn Tuyên bố Đà Nẵng đăng số báo hôm nay).

* Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, từ ngày 08 đến 09-11, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (AMM) APEC 2017 lần thứ 29. Hội nghị đã ra Tuyên bố chung khẳng định cam kết tăng cường hợp tác và cùng hành động để thúc đẩy liên kết và tăng trưởng kinh tế khu vực vì một Cộng đồng APEC năng động, gắn kết, và thịnh vượng và tăng cường quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương vì sự phát triển bền vững và bao trùm. 

* Sáng 11-11, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Lào sang tham dự Đối thoại cấp cao APEC-ASEAN; góp phần vào thành công chung của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Chủ tịch nước cảm ơn tấm lòng tương thân tương ái của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em, cho đây là nguồn động viên to lớn đối với lãnh đạo và nhân dân các tỉnh miền trung Việt Nam trong giải quyết các hậu quả do thiên tai gây ra, là cử chỉ tốt đẹp thể hiện tình cảm anh em đồng chí đồng cam cộng khổ, luôn bên nhau trong khó khăn. Chủ tịch nước chúc mừng về những thành tựu to lớn, quan trọng trên các lĩnh vực đối nội và đối ngoại mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Lào, nhân dân các bộ tộc Lào sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII (2016-2020), xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ tin tưởng Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và năm APEC 2017 sẽ thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cảm ơn Việt Nam đã mời Lào tham dự Đối thoại cấp cao APEC-ASEAN với tư cách khách mời; nhấn mạnh Hội nghị cấp cao APEC lần này có ý nghĩa trọng đại, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ủng hộ 100 nghìn USD giúp nhân dân các địa phương miền trung khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão Đam-ri vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước các hoạt động kỷ niệm tại Việt Nam và Lào trong Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, góp phần tăng cường sự hiểu biết sâu sắc của nhân dân hai nước về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; khẳng định cùng nhau thúc đẩy hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, văn hóa… cũng như sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào cuối năm để cùng tổng kết, đánh giá Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Tổng Bí thư Chủ tịch Bun-nhăng Vo-la-chít đã vui vẻ nhận lời.

* Trong cuộc gặp Thủ tướng Cam-pu-chia Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Thủ tướng tham dự Đối thoại APEC - ASEAN, cho rằng đây là minh chứng cho sự hợp tác tốt đẹp của hai nước trên bình diện khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Cam-pu-chia đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng, mong muốn củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với Cam-pu-chia trên tinh thần quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài”.

Thủ tướng Hun Xen cảm ơn Việt Nam đã mời Cam-pu-chia tham dự Đối thoại cấp cao APEC - ASEAN - một trong những nội dung quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC 2017; chúc mừng về thành công của Đối thoại cũng như đánh giá cao công tác tổ chức của chủ nhà Việt Nam, nhấn mạnh sự có mặt của lãnh đạo tất cả các nền kinh tế thành viên APEC trong dịp này chứng tỏ vai trò quan trọng và uy tín của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Hun Xen vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Cam-pu-chia đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; nhất trí phối hợp tổ chức Năm Hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia 2017, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967 - 24-6-2017) nhằm tăng cường nhận thức của người dân hai nước đối với quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia, đồng thời thúc đẩy và củng cố sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương.

* Tại cuộc hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Mun-chê-in, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Tổng thống Mun-chê-in và Đoàn đại biểu Hàn Quốc sang tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu. 

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam và Hàn Quốc có chung lợi ích chiến lược trong việc duy trì hòa bình, ổn định để tập trung cho phát triển; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, thực hiện các biện pháp, chính sách hữu hiệu thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại phát triển ổn định, cân bằng, bền vững; bày tỏ hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư, tham gia thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại các tổ chức ngân hàng, tín dụng; đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Hàn Quốc...

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam kiên trì nhất quán chủ trương phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh ổn định, giải quyết tranh chấp ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc Mun-chê-in bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Năm APEC 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC 2017; chia sẻ trước những thiệt hại do bão Đam-ri gây ra và mong rằng nhân dân Việt Nam sớm vượt qua khó khăn. Tổng thống đánh giá cao chủ đề năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và cho rằng đây cũng chính là mục tiêu của quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời chia sẻ những ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về tình hình và phương hướng phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới; khẳng định Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam sẽ cùng Việt Nam không ngừng nỗ lực mở rộng và đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Tổng thống Mun-chê-in trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Hàn Quốc nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược vào năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng mời Tổng thống Mun-chê-in thăm Việt Nam và chúc Hàn Quốc tổ chức thành công Thế vận hội Mùa đông 2018.

* Cuối phiên họp buổi chiều, Chủ tịch nước cùng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đã nhất trí thông qua ba văn kiện quan trọng, gồm: Tuyên bố Đà Nẵng "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung"; Kế hoạch hành động APEC thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội và Khuôn khổ APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Đây là ba trong số các kết quả quan trọng nhất của Tuần lễ cấp cao APEC và năm APEC 2017. 

Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC lần thứ 25 đã bế mạc trọng thể, khép lại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 - hoạt động quan trọng nhất trong Năm APEC 2017. 

* Theo thông lệ, Chủ tịch nước tiến hành chuyển giao vai trò chủ nhà APEC 2018 cho Pa-pua Niu Ghi-nê. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, APEC 2018 sẽ là một năm thành công nữa của Diễn đàn APEC. Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên sẽ đồng hành, ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Pa-pua Niu Ghi-nê.

* Chiều 11-11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị AELM-25 chủ trì họp báo quốc tế, thông báo Hội nghị AELM-25 đã kết thúc tốt đẹp. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Năm APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước biểu dương toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động các bộ, ban, ngành Trung ương, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các địa phương liên quan, các tầng lớp nhân dân, các liên lạc viên, tình nguyện viên đã hỗ trợ, giúp đỡ, nỗ lực làm việc ngày đêm để bảo đảm thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

* Ngày 11-11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 ngay sau Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc; chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ 19 và đồng chí Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc; bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân, Trung Quốc sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trung Quốc trở thành đất nước hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, văn minh, hài hòa và tươi đẹp. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC ngay sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19; chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giành được trong thời gian qua. Đồng chí Tập Cận Bình đánh giá cao công tác tổ chức của chủ nhà Việt Nam và nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời thăm hỏi đến Đảng, Chính phủ và nhân dân các địa phương bị thiệt hại do thiên tai thời gian qua, đồng thời tuyên bố Chính phủ Trung Quốc viện trợ vật chất trị giá 10 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ khắc phục thiên tai. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một số trọng tâm công tác của Chính phủ trong thời gian qua với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; khẳng định Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế; Đảng và Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, đây là chủ trương nhất quán, sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước những tiến triển hợp tác giữa hai nước thời gian qua, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và du lịch lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN; chân thành cảm ơn lời thăm hỏi sâu sắc và việc hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai; đề nghị đồng chí Tập Cận Bình tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước. 

Thủ tướng Chính phủ chia sẻ một số ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác thiết thực giữa hai nước trong thời gian tới. Trong đó, về đầu tư, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc triển khai các dự án lớn, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, nhất là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao; đề nghị hai bên triển khai tốt việc kết nối khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” và sáng kiến “Vành đai và Con đường”; cải thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng khu vực biên giới hai nước.

Về thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng nhanh, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc có giảm nhẹ, nhưng xu thế chưa vững chắc, cần có những giải pháp ổn định về lâu dài; đề nghị Trung Quốc tiếp tục có các chính sách và biện pháp hữu hiệu để giảm bớt mức nhập siêu của Việt Nam; mở rộng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông, lâm thủy hải sản; đẩy nhanh hoàn thành đánh giá tiêu chuẩn gia nhập thị trường Trung Quốc đối với sữa, sản phẩm từ sữa và một số loại hoa quả, thủy hải sản của Việt Nam; hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản lý; tích cực nghiên cứu, xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới phù hợp năng lực và pháp luật của mỗi nước; phấn đấu thúc đẩy thương mại phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, đạt mục tiêu đạt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên triển khai hiệu quả hợp tác về tài chính, nông nghiệp, môi trường, giao thông vận tải, khoa học công nghệ; đề nghị Trung Quốc dành cho Việt Nam các khoản tín dụng với mức ưu đãi cao hơn, tạo thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các khoản vay ưu đãi trong khuôn khổ song phương và đa phương; đẩy nhanh việc nghiên cứu lai tạo các giống lúa lai thích hợp điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động nghề cá trên biển; tăng cường hợp tác quản lý, bảo vệ và sử dụng bền vững các nguồn nước qua biên giới; thúc đẩy hợp tác về du lịch, giao thông; tăng cường giao lưu hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước; tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong một số dự án lớn do Trung Quốc triển khai tại Việt Nam để bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả. 

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; đề nghị hai bên thực hiện nghiêm các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động mở rộng, làm phức tạp tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông; đồng thời trên cơ sở các quy chế đã được luật pháp quốc tế công nhận và các nguyên tắc hai bên đã đạt được, thúc đẩy phân định và hợp tác cùng phát triển tại các vùng biển hai bên thật sự có tranh chấp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam; cho rằng, quan hệ Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh là phù hợp lợi ích của hai nước và nguyện vọng của nhân dân hai nước. Hai bên cần nắm vững phương hướng phát triển đúng đắn của quan hệ Trung - Việt, tăng cường gặp gỡ cấp cao thường xuyên để trao đổi chiến lược và các vấn đề lớn trong quan hệ song phương; tiếp tục làm sâu sắc quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng; thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển, mở rộng hợp tác thiết thực, đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác trọng điểm và các dự án lớn, thúc đẩy tiện lợi hóa thương mại, đầu tư song phương; tăng cường giao lưu hữu nghị nhân dân; thực hiện nghiêm túc nhận thức chung cấp cao, quản lý và kiểm soát tốt bất đồng; duy trì hòa bình, ổn định trên biển và đại cục phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

* Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017, tối 11-11, tại Quảng trường Sông Hoài, Khu phố cổ Hội An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã cùng khai trương Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Hai Thủ tướng đã cùng đi bộ tham quan Khu phố cổ Hội An, tới xem Châu Ấn thuyền, chứng kiến nghi thức mô phỏng đám cưới thương nhân A.Xô-ta-rô và công nữ Ngọc Hoa năm xưa. Hai Thủ tướng cũng ghé thăm một số nhà dân, thân mật chuyện trò với người dân phố cổ Hội An và khách du lịch trong không khí thân tình, thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. 

Tối cùng ngày, hai Thủ tướng đã hội đàm và cùng ăn tối tại một nhà hàng nhỏ trong Khu phố cổ Hội An. Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua với sự tin cậy cao về chính trị, giao lưu cấp cao diễn ra sôi động với nhiều chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước. Hai bên nhất trí về phương hướng và biện pháp cụ thể để triển khai các thỏa thuận đã đạt được theo tinh thần Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, qua đó thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản phát triển thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn tình cảm và sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với thiệt hại do lũ lụt, lở đất xảy ra tại các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam tháng 10-2017 và thiệt hại tại các tỉnh miền trung do bão số 12. Thủ tướng S.A-bê khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua nguồn vốn ODA và đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời cho biết sẽ cho tiến hành khảo sát cơ bản về dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn (Lào)…

* Sáng 11-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Thủ tướng Hun Xen bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã mời Cam-pu-chia tham dự Đối thoại cấp cao APEC - ASEAN; cho rằng đây là sáng kiến quan trọng của Việt Nam, tạo điều kiện cho các nước thành viên ASEAN còn lại là Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma được tham dự một số hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Xen đã chuyển lời thăm hỏi của Chính phủ và nhân dân Cam-pu-chia đến người dân các địa phương của Việt Nam chịu thiệt hại do bão Đam-ri vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng sự tham gia của Thủ tướng Hun-xen và Đoàn Cam-pu-chia sẽ đóng góp vào thành công chung của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 nói chung và Đối thoại cấp cao APEC - ASEAN nói riêng. Thủ tướng chúc mừng về những thành tựu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của Cam-pu-chia trong thời gian gần đây; mong muốn nhân dân Cam-pu-chia, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ do Thủ tướng Hun Xen đứng đầu, tiếp tục ổn định, tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện và bầu cử Quốc hội trong năm 2018; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác với Cam-pu-chia.

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực gần đây trong quan hệ hai nước; nhất trí tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương hai nước tổ chức các hoạt động thiết thực trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia 2017 nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hai nước, đồng thời tạo đà thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục…

* Chiều 11-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Thái-lan P.Chan-ô-cha. Hai bên đã trao đổi về các biện pháp đôn đốc triển khai các kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức Thái-lan tháng 8-2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả, bền vững; nhất trí sớm thúc đẩy tổ chức họp Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương lần thứ ba tại Thái-lan để chuẩn bị cho cuộc họp nội các chung hai nước vào năm 2018…

Thủ tướng P.Chan-ô-cha chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự tang lễ và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ hỏa táng cố Nhà Vua Thái-lan B.A-đun-da-đệt. Thủ tướng P.Chan-ô-cha thông báo đã cấp phép hoạt động cho Thai Vietjet Air, khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mở thêm một số đường bay mới kết nối các địa danh du lịch nổi tiếng của hai nước; chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Thái-lan sớm ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm với Việt Nam.

* Sáng 11-11, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ R.Ti-lơ-xơn. Hai bên đánh giá quan hệ hai nước đã và đang có những bước phát triển tích cực, khẳng định các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian gần đây cho thấy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ có tầm quan trọng đối với lợi ích của nhân dân hai nước, cũng như đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Ti-lơ-xơn chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Đ.Trăm; khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Đ.Trăm có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Đ.Trăm tại khu vực Đông - Nam Á.

* Sáng 11-11, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ H.Mắc-mát-xtơ nhân dịp ông tháp tùng Tổng thống Đ.Trăm dự Hội nghị cấp cao APEC và có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng trước những kết quả đã đạt được giữa Việt Nam và Hoa Kỳ từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay; nhấn mạnh, hai nước đang đứng trước cơ hội lớn để tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh… Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn quan hệ hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển trong vấn đề phòng, chống tội phạm, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

* Trưa 11-11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản T.Mô-tê-gi họp báo thông báo về kết quả Cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên TPP đã họp tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến 10-11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong bối cảnh tình hình mới. Các bộ trưởng đã nhất trí về một số vấn đề quan trọng, trong đó có việc đồng ý với tên gọi mới của Hiệp định TPP là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các bộ trưởng cũng ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới với chất lượng cao của Hiệp định. Dựa trên Tuyên bố này, các bộ trưởng giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý các vấn đề về kỹ thuật chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký Hiệp định.

* Cùng ngày, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn. Hai Bộ trưởng nhất trí cùng phối hợp xây dựng cơ chế hợp tác lâu dài, cũng như mục tiêu cụ thể cho thương mại song phương. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất, hai bên cần dự thảo chương trình cụ thể về hợp tác xúc tiến thương mại trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Chung Sơn một lần nữa mời Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc được tổ chức lần đầu vào tháng 11-2018 tại TP Thượng Hải…

* Sáng 11-11, Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền chủ trì chương trình của Phu nhân/Phu quân của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC/Trưởng đoàn các nền kinh tế APEC tham quan phố cổ Hội An. Ngay sau lễ tiếp đón Đoàn tại Trung tâm văn hóa Hội An, Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền dẫn đầu đoàn phu nhân các đại biểu APEC cùng tham quan phố cổ Hội An. Đoàn đại biểu rất ấn tượng với vẻ đẹp cổ kính của phố cổ Hội An cũng như sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây.

* Ngày 11-11, bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 diễn ra tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga V.Pu-tin tổ chức họp báo hẹp về kết quả của APEC 2017. Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh tới tính thực tế trong các chủ đề được đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này. Vấn đề kinh tế số mà Việt Nam nêu ra tại hội nghị là rất thực tế và quan trọng. Tổng thống Nga cho rằng hội nghị có ý nghĩa rất to lớn trong thúc đẩy hợp tác khu vực.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.