Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 10/12/2020, 18:37 (GMT+7)
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị. Cùng tham gia Hội nghị, đoàn Việt Nam, có: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam; Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng ADSOM+WG Việt Nam; Viện trưởng các viện: Chiến lược Quốc phòng, Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng và Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng. Các nước: Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, 08 nước mở rộng (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ) và Tổng Thư ký ASEAN. Quan sát viên, gồm: Đại sứ, Tuỳ viên Quốc phòng/Tùy viên Quân sự các nước ASEAN và các nước mở rộng tại Hà Nội.

Điểm cầu trực tuyến tại Việt Nam

Các nước ADMM+ đã đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đề ra trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Trong đó, đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng - quân sự ASEAN thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ADMM+. Đồng thời, nhấn mạnh bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nước ADMM+ vẫn tiếp tục chủ động, tăng cường hợp tác. Trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại vẫn duy trì trao đổi, hợp tác thường xuyên, nỗ lực thúc đẩy sự gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN trong quá trình thích nghi với sự chuyển dịch về địa chiến lược và địa chính trị thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các nước mở rộng.

Các nước đều cho rằng, những tiến triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó, có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các nhóm chuyên gia ADMM+ từ 05 nhóm lên 07 nhóm; đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực của các nhóm chuyên gia ADMM+, bao gồm: Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa; An ninh biển; Quân y; Chống khủng bố; Gìn giữ hòa bình, Hành động Mìn nhân đạo; An ninh mạng đã đóng góp cho việc xây dựng năng lực và tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các nước thành viên ADMM+, nhằm ứng phó với các thách thức an ninh, vì lợi ích chung của cả khu vực.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, Hội nghị nhất trí đánh giá hiện nay, khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống, như: an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Thống nhất, trong bối cảnh đó, các nước ADMM+ cần tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc phòng trong cấu trúc khu vực với ASEAN làm trung tâm nhằm xây dựng lòng tin, xây dựng năng lực ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa về an ninh chung trong khu vực, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Nước chủ nhà Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng các nước ADMM+ và Ban Thư ký ASEAN đối với Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các nước ADMM+ đã chủ động thích ứng, triển khai nhiều sáng kiến, cách làm mới qua việc sử dụng sáng tạo các nền tảng kỹ thuật số nên hợp tác quốc phòng trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác tiếp tục được duy trì và thúc đẩy. Đặc biệt, ASEAN đã kịp ra Tuyên bố của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về hợp tác quốc phòng trong phòng chống dịch bệnh lan truyền tháng 02/2020, làm cơ sở để quân đội các nước ASEAN đẩy mạnh hợp tác phòng chống đại dịch Covid-19 thông qua việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế,... và đã tổ chức thành công Diễn tập xử lý tình huống trực tuyến về phòng chống Covid-19 của lực lượng Quân y ASEAN với sự tham gia của các nước đối tác vào tháng 5/2020.

 Trao đổi về tình hình thế giới, Việt Nam thống nhất quan điểm cần thiết phải sử dụng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong xử lý các vấn đề còn khác biệt; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, bao gồm các tranh chấp trên Biển Đông. Nhấn mạnh, những tranh chấp trên Biển Đông chỉ có thể được xử lý hiệu quả trên tinh thần hữu nghị, thực tâm hợp tác, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC; đồng thời, sớm kết thúc đàm phán và ra được COC thực chất và hiệu quả. Nhấn mạnh, việc Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng cùng nhau thông qua Tuyên bố chung của ADMM+ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và Kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+; thể hiện sự thống nhất cao, cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của các quốc gia thành viên ADMM+ trong tăng cường hợp tác quốc phòng, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngay sau khi kết thúc Chương trình nghị sự ADMM+ là Lễ bàn giao chức Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho Brunei Darussalam. Phát biểu tại Lễ bàn giao, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định và  tin tưởng rằng, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021, Brunei Darussalam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” trong ADMM và ADMM+; không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia thành viên ADMM+ sẽ tích cực ủng hộ Brunei Darussalam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021.

Tin, ảnh: PHẠM BÌNH

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.