Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 09/12/2020, 14:58 (GMT+7)
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14

Sáng 09/12, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) được tổ chức theo hình thức trực tuyến; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị, Đoàn Việt Nam có: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam; Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng ADSOM WG Việt Nam; Viện trưởng các viện: Chiến lược Quốc phòng, Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng và Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng. Các nước ASEAN, gồm: Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Thư ký ASEAN. Quan sát viên: Đại sứ, Tuỳ viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Hà Nội tham dự tại đầu cầu Hà Nội, Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua các tài liệu khái niệm mới và Quy trình hoạt động chuẩn (SOP) trong ADMM, gồm: các tài liệu khái niệm về việc đặt cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ tại đơn vị của quốc gia thành viên ASEAN trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; xây dựng mối liên kết giữa Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN (ACDFM); tăng cường vai trò của Cơ quan Tùy viên Quốc phòng giữa các quốc gia thành viên ASEAN; quy trình hoạt động chuẩn Nhóm thường trực Quân đội ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; quy trình hoạt động chuẩn sáng kiến ASEAN “Con mắt của chúng ta”. Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch hoạt động 03 năm của ADMM giai đoạn 2020 - 2022 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về Hợp tác Quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến ADMM lần thứ 14

Các nước ASEAN đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, hiệu quả của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Việt Nam đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đề ra. Trong đó, đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng, quân sự ASEAN thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN. Đồng thời, khẳng định, bằng nỗ lực nội tại của mỗi quốc gia và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên, các nước ASEAN đã tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trong ASEAN. Qua đó, nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực, duy trì động lực hợp tác và vai trò trung tâm trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Hội nghị thống nhất trong thời gian tới, các nước ASEAN cần tiếp tục tăng cường thúc đẩy tính chủ động và gắn kết trong việc thích nghi với quá trình chuyển dịch địa chính trị và địa chiến lược thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các thành viên cũng như với đối tác, nhằm ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Tin, ảnh: PHẠM BÌNH

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.