Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 21/11/2018, 09:41 (GMT+7)
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới đóng góp tích cực vào quan hệ quốc phòng Việt-Trung
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa tặng quà
lực lượng tham gia diễn tập chung về cứu trợ thảm họa, dịch bệnh
ở khu vực biên giới Việt-Trung

Chiều 20-11, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trả lời phỏng vấn báo chí về Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 5. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viênXin Thứ trưởng đánh giá về kết quả Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 5?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Có thể nói Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 5 đã thành công tốt đẹp. Ngày 19-11, đoàn Việt Nam đã sang Trung Quốc tổ chức hội đàm tổng kết 5 năm giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, thăm đơn vị Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, Trường học Thủy Khẩu; đặc biệt Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã dẫn đầu đoàn đại biểu hai nước đến thăm Khu di tích lịch sử Long Châu, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và chuẩn bị về nước để xây dựng cơ sở cách mạng ở Cao Bằng. Ngày 20-10, đoàn Trung Quốc đã sang Việt Nam tham dự diễn tập chung về tìm kiếm - cứu nạn quân y, đặc biệt, chiều cùng ngày hai bên đã tổ chức tọa đàm hữu nghị. Hoạt động Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần này cũng như 4 lần trước đều có chung mục đích tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai quân đội, từ đó tăng cường quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước. Với mục tiêu như vậy, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần này tiếp tục thành công tốt đẹp. Hai Bộ trưởng Quốc phòng đã thống nhất những năm tới cần chính thức hóa cơ chế này trở thành cơ chế lâu dài, ổn định và ngày càng phát triển.

Phóng viênTheo Thứ trưởng, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần này thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, các hoạt động giao lưu cũng hướng tới người dân?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Trong cả 5 lần Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc, người dân tham gia đều rất đông đảo và phấn khởi, nổi bật là lần này. Điều này bắt nguồn từ dư âm của những lần giao lưu trước cùng với sự tuyên truyền của cả hai bên có nhiều tích cực hơn. Không chỉ tham gia đón đoàn, mà đặc biệt trong các hoạt động diễn tập và giao lưu, người dân cùng quân đội hai nước tích cực tham gia diễn tập, kiểm nghiệm. Họ nhận thức được tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng từ cấp cao đến những điều cụ thể như tìm kiếm - cứu nạn, hợp tác quân y. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã xây tặng huyện Phục Hòa nhà văn hóa, góp phần thay đổi diện mạo khu vực biên giới Việt Nam. Trên cơ sở đó, mối quan hệ giữa các địa phương giáp biên giới sẽ phát triển không chỉ về đối ngoại mà còn là hợp tác kinh tế, xã hội.

Phóng viênĐược biết, 4 lần Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới trước đó, Việt Nam và Trung Quốc đều xây tặng nhân dân địa phương các công trình tương tự nhà văn hóa ở huyện Phục Hòa. Trong 4 năm qua, những công trình này đã phát huy hiệu quả như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Điều đặc biệt là khi quay lại các nhà văn hóa hay công trình hỗn hợp của Việt Nam và Trung Quốc xây tặng nhân dân ở các địa phương biên giới Việt Nam, chúng ta đều thấy rằng những công trình đó đã được phát huy rất hiệu quả. Những công trình này trở thành nơi sinh hoạt văn hóa của nhân dân, đồng thời cũng là nhà hữu nghị. Vào ngày lễ hội hay dịp kỷ niệm, nhân dân hai bên cùng sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và trao đổi với nhau. Những công trình đó không lớn, nhưng có ý nghĩa rất tích cực đối với nhân dân biên giới cũng như mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Phóng viênVới những thành công sau các lần tổ chức Giao lưu hữu nghị biên giới Việt – Trung, hoạt động này sẽ mở ra triển vọng thế nào trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước?

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Để đẩy mạnh quan hệ quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều việc phải làm chứ không chỉ là Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Tuy nhiên, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới có điểm đặc thù là hoạt động này chỉ có giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thứ nhất, hai nước có đường biên giới liền kề. Thứ hai, hai nước có lịch sử quan hệ. Khi đến thăm khu di tích lịch sử Long Châu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch rất xúc động nói rằng, các thế hệ cách mạng tiền bối đã có mối quan hệ tốt đẹp như vậy, chúng ta cần làm gì để giữ vững quan hệ đoàn kết, hữu nghị, cùng phát triển với Trung Quốc. Một điểm đặc thù nữa là từ nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước. Làm sao tận dụng tối đa những thuận lợi của hai nước liền kề về biên giới, có cùng thể chế chính trị. Trên cơ sở đó, tin rằng giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào quan hệ quốc phòng hai nước. Cần nhấn mạnh rằng, không chỉ có như vậy, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để duy trì và tăng cường quan hệ quốc phòng hai nước, để quốc phòng nhằm bảo vệ đất nước mình, đồng thời tạo hòa bình, hữu nghị với nước láng giềng.

Phóng viênXin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.