Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 28/02/2014, 16:47 (GMT+7)
Diễn biến chính trị ở Ukraine tuần qua

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia về tình hình Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine trong tuần tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngày 24-02: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moskva đã vô cùng nghi ngờ về tính hợp pháp của giới chức cầm quyền ở Ukraine, đồng thời cho rằng việc một số quốc gia công nhận chính quyền này là "sai lầm". Moskva cũng đã chỉ trích việc Phương Tây ủng hộ cuộc bầu cử sớm ở Ukraine và cho rằng, việc cải cách hiến pháp của Ukraine nên được đưa ra trưng cầu dân ý.

Ngày 25-02: Nhiều quan chức cấp cao Anh, Mỹ, Liên hợp quốc đã tới Ukraine để hỗ trợ giới lãnh đạo mới của Ukraine cũng như kêu gọi cải cách kinh tế và chính trị nhanh chóng.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov đã nêu lên khả năng Kiev bị vỡ nợ và nói rằng nước này cần 35 tỷ USD trong hai năm tới để tránh nguy cơ đó. Ông kêu gọi tổ chức một cuộc hội nghị các nhà tài trợ quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần một khoản hỗ trợ tài chính trong 1-2 tuần tới. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này đang cân nhắc cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine ngăn chặn sụp đổ kinh tế.

Cùng ngày, Ukraine đã bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống trước thời hạn. Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine đã đăng tải trực tuyến lịch trình bầu cử, trong đó cho phép các ứng cử viên tranh cử tổng thống có thể đăng ký tới ngày 04-04. Cựu võ sĩ Klitschko tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Ukraine diễn ra vào ngày 25-5 tới.

Ngày 26-02: Chính phủ mới của Ukraine chính thức ra mắt tại quảng trường Độc lập. Trang web của Tổng thống Ukraine đăng sắc lệnh, nêu rõ: Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov đã đảm nhận cương vị Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine. Trong danh sách nội các mới, ông Andriy Deshchytsya giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao, ông Oleksander Shlapak đứng đầu Bộ Tài chính, ông Andriy Parubiy phụ trách hội đồng an ninh và quốc phòng. 

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận khẩn cấp nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang trên khắp khu vực phía Tây nước Nga. Nga đã yêu cầu Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lên án bằng hình thức kiên quyết nhất tình trạng gia tăng những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa phát xít mới ở miền Tây Ukraine. 

Ngày 27-02: Châu Âu đã kêu gọi Ukraine tôn trọng quyền nói tiếng Nga, yêu cầu Quốc hội và chính phủ tương lai ở Ukraine cần tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số ở nước này; trong đó, có vấn đề ngôn ngữ. Đây cũng là nội dung Dự thảo nghị quyết được đưa ra xem xét tại Nghị viện châu Âu (EP) ngày 27-02.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Moskva đã khẳng định sẽ "tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình tại khu vực Crimea.

Cùng ngày, các hãng thông tấn Nga dẫn lời những người thân cận với Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych cho biết ông Yanukovych dự kiến sẽ tổ chức họp báo tại thành phố Rostov trên sông Đông, miền Nam nước Nga vào lúc 17 giờ (giờ địa phương - 13h00 GMT) ngày 28-02.

ĐOÀN TÁ ANH (tổng hợp)

Nguồn: TTXVN

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.