Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 17/10/2012, 04:40 (GMT+7)
Đến 2015 sẽ cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào và Cam-pu-chia


Theo Báo QĐND
- Ngày 16-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào và Cam-pu-chia. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị về phía Cam-pu-chia có bà Men Sòm On, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia; Đại tướng Pol Sarươn, Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia, Chủ tịch Ủy ban chuyên trách Chính phủ Cam-pu-chia và các thành viên Ủy ban chuyên trách Chính phủ.


Về phía Lào có Trung tướng Chăn-xạ-mỏn Chăn-nha-lạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban công tác đặc biệt Chính phủ và các thành viên Ban công tác đặc biệt Chính phủ nước CHDCND Lào. 


Đại diện phía Việt Nam có các đồng chí: Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban công tác đặc biệt - Chủ tịch Ủy ban chuyên trách Chính phủ; các đồng chí là thành viên Ban công tác đặc biệt, Ủy ban chuyên trách Chính phủ và nhiều đồng chí lãnh đạo các quân khu và cơ quan có liên quan.


Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và Cam-pu-chia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nêu bật tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia là truyền thống lâu đời và là một trong những nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Trong những năm sát cánh cùng với quân và dân Lào, Cam-pu-chia anh em chiến đấu chống kẻ thù chung, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của ba dân tộc. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “Đền ơn đáp nghĩa”, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và thân nhân liệt sĩ, Chính phủ 3 nước đã ký kết hiệp định thỏa thuận về công tác tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào và Cam-pu-chia. Được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương ở Lào, Cam-pu-chia, các đội quy tập mộ liệt sĩ của Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được số lượng lớn HCLS. Kết quả đó có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thể hiện thái độ, trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người có công với cách mạng, tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương, tăng cường củng cố mối quan hệ hữu nghị, láng giềng truyền thống giữa các dân tộc Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia.

Thay mặt Ban công tác đặc biệt, Ủy ban chuyên trách Chính phủ, Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó trưởng ban công tác đặc biệt, Phó chủ tịch Ủy ban chuyên trách đã đọc báo cáo tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập HCLS ở Lào (1994-2012) và Cam-pu-chia (2001-2012). Báo cáo khẳng định: Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào và Cam-pu-chia được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Các đội quy tập mộ liệt sĩ của Việt Nam đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tích cực tìm kiếm và đã đưa về nước 30.538 HCLS, trong đó có 2.841 HCLS xác định được tên, quê quán. Cùng với kết quả tìm kiếm, quy tập, các hoạt động tiễn đưa, bàn giao, đón nhận và an táng HCLS được thực hiện chu đáo, trang nghiêm, thắm tình hữu nghị của các cấp chính quyền và nhân dân Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia.


Quang cảnh hội nghị.

Hiện còn khoảng hơn 1.000 HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào và hơn 5.000 HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Cam-pu-chia chưa tìm thấy mộ. Các ý kiến phát biểu đều cho rằng việc tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn như: Nguồn thông tin về liệt sĩ và nơi an táng liệt sĩ ngày càng khan hiếm; địa hình đã nhiều thay đổi… và thống nhất 6 giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu đến năm 2015 phấn đấu cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập khoảng 1.000 HCLS ở Lào và hơn 3.000 HCLS ở Cam-pu-chia. Từ năm 2015 trở đi, gần 2.000 HCLS ở Cam-pu-chia sẽ tìm kiếm theo phương thức mới đến khi không còn thông tin về HCLS.

Ngoài ra, tại hội nghị, 586 tập thể, 1.598 cá nhân  (cả của ta và bạn) đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.