Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 08/12/2018, 18:41 (GMT+7)
Dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Mun Hi Xang tham dự Diễn đàn đầu tư và thương mại song phương

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Mun Hi Xang, từ ngày 04 đến 07-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc. Kết quả chuyến thăm tạo dấu ấn quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên: Xin đồng chí điểm lại một số kết quả cơ bản của chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội nước ta?

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu: Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có lịch hoạt động dày đặc. Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đều thể hiện rất mong đợi chuyến thăm này, cho rằng chuyến thăm đặt dấu mốc, dấu ấn rất quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nói, Hàn Quốc xem Việt Nam là người bạn tốt nhất, gần gũi nhất. Tổng thống Hàn Quốc đang thực hiện chính sách hướng Nam mới và chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để trao đổi về chính sách này.

Nhân dịp này, chúng ta cùng nhau nhìn lại, sau 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đến nay đã phát triển nhanh chóng, thể hiện quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều đánh giá rằng, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc rất khả quan.

Theo số liệu báo cáo, Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với số vốn đăng ký lên tới 62 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia giao dịch thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc cũng duy trì chính sách hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn ưu đãi ODA, trở thành quốc gia cung cấp ODA lớn thứ hai cho Việt Nam.

Lĩnh vực du lịch cho thấy tiềm năng hợp tác rộng mở của hai bên. Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết, người dân Hàn Quốc rất thích đi du lịch ở Việt Nam, bởi thắng cảnh đẹp, nền văn hóa lâu đời và người dân thân thiện. Năm 2017, có 2,7 triệu người Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch.

Thứ hai, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bàn rất kỹ và đánh giá rất cao điểm tương đồng về văn hóa giữa hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam đều rất lớn và tương đương nhau. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh vai trò của các hộ gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc và cho rằng hai nước có quan hệ “thông gia” rất tốt đẹp. Đây là tài sản, nhân tố quan trọng để kết nối, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp hơn.

Tham dự các cuộc gặp gỡ, hội đàm, tôi rất xúc động khi nghe các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đề cập việc Hàn Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ cô dâu Việt Nam và người lao động Việt Nam, coi đó là công dân của mình nên cần có trách nhiệm. Phía bạn cũng đánh giá rất cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cho sự nghiệp phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá, công dân Việt Nam tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc tại Việt Nam đều có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thứ ba, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều mong muốn, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tiến tới đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Đây là bước định hình rất quan trọng. Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Công thương Việt Nam và Bộ trưởng Thương mại Năng lượng Hàn Quốc đã ký chương trình thực hiện nội dung này.

Cũng trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt các nhân sĩ hữu nghị; trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư An Ki-âng Hoan, Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam tại Hàn Quốc; gặp gỡ đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc; tới thăm Đại học Quốc gia Pukyong, nhận Bằng Tiến sĩ danh dự chuyên ngành Chính trị học do Đại học Quốc gia Pukyong trao tặng và nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.

Phóng viên: Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian tới như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu: Về hợp tác nghị viện, hai bên cũng đánh giá rất sâu, kỹ càng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, nhất là việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã được ký từ năm 2013. Hai bên đánh giá rất cao việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Hợp tác giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước, nhất là Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước, không chỉ đóng góp vào quan hệ giữa hai Quốc hội mà còn giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong hợp tác kinh tế. Trên diễn đàn đa phương, Quốc hội hai nước thường xuyên ủng hộ và hỗ trợ nhau.

Một vấn đề quan trọng khác, đó là các nhà lãnh đạo Hàn Quốc rất quan tâm các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là khi huấn luyện viên Pắc Hang-xo là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Cuộc gặp nào các nhà lãnh đạo nước bạn cũng nêu vấn đề này và ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam, tin tưởng đội tuyển sẽ giành thắng lợi cao nhất tại Giải bóng đá AFF Cup. Khi bắt đầu bài phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc có lời chúc mừng đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng. Đây cũng có thể xem như một hình mẫu trong quan hệ hai nước, rất hiệu quả và đem lại nguồn cảm hứng cho giới trẻ và nhân dân hai nước.

Phóng viên: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Mun Hi Xang cùng dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Xin đồng chí cho biết thông điệp lớn nhất mà Chủ tịch Quốc hội gửi tới diễn đàn là gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu: Việt Nam có 64 doanh nghiệp tới dự Diễn đàn. Về phía bạn, số doanh nghiệp đăng ký dự kiến ban đầu chỉ khoảng 150 doanh nghiệp, nhưng số doanh nghiệp tham dự trên thực tế đã lên tới gần 300. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến Việt Nam. Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội phát biểu ý kiến gợi mở nhiều vấn đề cho doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác, làm ăn tại Hàn Quốc và Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội hai nước chứng kiến lễ khai trương đường bay thương mại mới Phú Quốc - Xơ-un, góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Chủ tịch Quốc hội đã nêu lại những thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; khẳng định, Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo môi trường đầu tư tốt nhất để các doanh nghiệp hoạt động, vừa đóng góp cho lợi ích của doanh nghiệp, vừa đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời cũng đưa ra thông điệp với doanh nghiệp của các nước trên thế giới: Việt Nam là điểm đến tốt, an toàn và hiệu quả!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.